Soi “lý lịch” Hồng Lam Xuân Thành đặt 130 phòng container lên rừng phòng hộ

Google News

(Kiến Thức) - Công ty CP Hồng Lam Xuân Thành đặt 130 phòng container lên rừng phòng hộ ở Hà Tĩnh đang gây xôn xao dư luận.

Theo đó, tháng 4/2017, UBND tỉnh Hà Tĩnh giao 2,95 ha rừng phòng hộ ven biển xã Xuân Thành cho Công ty CP Hồng Lam Xuân Thành được làm dự án quản lý, bảo vệ và sử dụng rừng phòng hộ ven biển. Tỉnh này cũng đồng ý cho doanh nghiệp này tự lắp đặt 130 lều trại cho khách du lịch thuê; xây dựng 3 nhà bán cà phê, đường dạo nội bộ, cấp nước ngọt, cấp điện,… đầu tư các hoạt động thể thao bờ biển và các hoạt động ngoài trời khác.
Tuy nhiên, Công ty CP Hồng Lam Xuân Thành sau đó lại điều động máy móc, phương tiện đến đào hố đổ cọc bê tông rồi đặt hàng loạt thùng container nằm dưới những tán cây phi lao phòng hộ ven biển. Chủ đầu tư còn đào đặt đường ống, chôn hệ thống bể chứa thải ngầm dưới mặt đất.
Soi “ly lich” Hong Lam Xuan Thanh dat 130 phong container len rung phong ho
Các thùng container lắp đặt lên rừng phòng hộ. (Ảnh: Công Lý).
Trao đổi với các cơ quan truyền thông, ông Trần Thanh Tường - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Nghi Xuân cho rằng, việc doanh nghiệp xây dựng nhà nghỉ bằng các container, hạt kiểm lâm có biết nhưng doanh nghiệp được giao quản lý rừng thì phải chịu trách nhiệm.
Trong khi đó, ông Nguyễn Ngọc Mỹ - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hồng Lam Xuân Thành thì giải thích với báo giới rằng, sau khi được cấp phép đơn vị đã xây dựng, lắp đặt lều bạt thử nghiệm. Tuy nhiên, trận bão năm 2018 đã làm hư hỏng 70% lều bạt.
Theo ông Mỹ, sau đó Công ty thay thế lều bạt bằng thùng container để lắp ráp làm phòng nghỉ tại khu vực rừng phòng hộ cho phù hợp với khí hậu và thời tiết địa phương. “Tháng 11/2019, công ty trình hồ sơ lên tỉnh để xin điều chỉnh dự án nhưng hơn 3 tháng vẫn chưa có câu trả lời chính thức”, Zing.vn dẫn lời ông Mỹ nói.
Soi “ly lich” Hong Lam Xuan Thanh dat 130 phong container len rung phong ho-Hinh-2
Ông Nguyễn Ngọc Mỹ - Chủ tịch Tập đoàn Vabis Việt Nam, cũng là người đại diện theo pháp luật của Công ty CP Hồng Lam Xuân Thành. (Ảnh: Báo Nghệ An).
Liên quan đến vụ việc này, trước đó ngày 26/2, Thanh tra Sở Xây dựng Hà Tĩnh đã ra quyết định xử phạt 35 triệu đồng về hành vi tổ chức thi công xây dựng các hạng mục công trình không có giấy phép đối với Công ty CP Hồng Lam Xuân Thành. Đồng thời, yêu cầu Chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục hồ sơ xin cấp thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch và giấy phép theo quy định trước khi thi công.
Tra cứu trên cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho thấy, Công ty CP Hồng Lam Xuân Thành được thành lập vào ngày 5/1/2005, có địa chỉ tại thôn 6, xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, Tỉnh Hà Tĩnh.
Tên người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Ngọc Mỹ. Ngành nghề đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp này là khu du lịch, vui chơi, giải trí, sân golf.
Công ty CP Hồng Lam Xuân Thành trực thuộc Tập đoàn Vabis Group. Tập đoàn này là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, hoạt động trong các lĩnh vực đầu tư bất động sản, xây dựng, giáo dục, khai thác khoáng sản, kinh doanh trò chơi giải trí và nhiều ngành nghề khác.
Theo báo Nghệ An, Vabis Group sở hữu hơn 6 triệu m2 bất động sản ở những địa điểm chiến lược tại Việt Nam như Xuân Thành; Lâm Đồng; Bà Rịa Vũng Tàu. Trong đó, Khu Resort biển và bất động sản tại Xuân Thành - Hoa Tiên Paradise có diện tích lên tới 121 ha đang được doanh nghiệp này triển khai gồm khách sạn 5 sao, bến du thuyền, sân golf tiêu chuẩn quốc tế, biệt thự biển, nhà liền kề, nhà phố và trường đua chó.
Vabis Group còn từng đầu tư xây dựng dự án Madagui Forest City (Lâm Đồng).
Khánh Hoài (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)