Những lần mì Việt bị cảnh báo và thu hồi ở châu Âu

Google News

Thời gian qua, một số sản phẩm mì ăn liền của Việt Nam bị cảnh báo về dư lượng EO khi xuất khẩu vào thị trường Châu Âu.

Mới đây, văn phòng SPS Việt Nam (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) cho biết nhận được cảnh báo của EU về một số sản phẩm mì ăn liền xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam.
Cụ thể, Đức gửi cảnh báo mì ăn liền hương vị gà, cà ri của Công ty cổ phần thực phẩm Á Châu (thành phố Thuận An, tỉnh Bình Dương) vì có chứa chất cấm ethylene oxide (EO) vượt ngưỡng quy định của EU.
Trong khi đó, Malta cảnh báo sản phẩm bánh phở thương hiệu Nguyễn Gia vì sản xuất từ gạo biến đổi gene trái phép. Nước này cũng đã thực hiện biện pháp giám sát và thu hồi sản phẩm.
Nhung lan mi Viet bi canh bao va thu hoi o chau Au
 Mì ăn liền của Việt Nam dư chất ethylene oxide bị cảnh báo ở EU. Ảnh: T.S 
Ba Lan cảnh báo sản phẩm mì ăn liền vị gà của Công ty CP kỹ nghệ thực phẩm Việt Nam - Vifon (quận Tân Phú, TP.HCM), hiện nước này đã trả lại lô hàng. Nguyên nhân trả lại lô hàng chưa rõ.
Trên thực tế, đây không phải lần đầu tiên sản phẩm mì ăn liền của Việt Nam bị cảnh báo dư chất EO.
Năm ngoái, một số lô sản phẩm mì ăn liền của doanh nghiệp Việt Nam xuất sang EU cũng bị cảnh báo và thu hồi tại một số nước do chất EO vượt ngưỡng.
Cụ thể, ngày 20/8, Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) ra thông báo thu hồi một số lô mì ăn liền do có chứa chất ethylene oxide, trong đó có mì tôm chua cay Hảo Hảo (trọng lượng 77 g, hạn sử dụng đến ngày 24/9/2022) và phở Good (trọng lượng 56 g, hạn sử dụng đến ngày 10/11/2022) của Acecook Việt Nam.
Tháng 12/2021, Cơ quan chức năng của Pháp có văn bản thu hồi một số lô mỳ tôm Hảo Hảo, hủ tiếu và phở ăn liền Ricey, mỳ Đệ Nhất và mỳ lẩu thái của Acecook Việt Nam.
Nhung lan mi Viet bi canh bao va thu hoi o chau Au-Hinh-2
  Một số lô mỳ tôm Hảo Hảo bị thu hồi ở Pháp. Ảnh: Internet
Theo thông báo, mì tôm Hảo Hảo, hủ tiếu và phở ăn liền Ricey, mì Đệ Nhất và mì lẩu thái của Acecook Việt Nam có chứa 2-chloroetanol (2- CE, chất chuyển hoá từ ethylene oxide - EO) vượt ngưỡng cho phép theo tiêu chuẩn của EU. Việc thu hồi các lô sản phẩm nói trên được cơ quan chức năng Pháp yêu cầu thực hiện trước ngày 31/1/2022.
Liên quan đến sực việc này, đại diện Vụ Khoa học Công nghệ (Bộ Công Thương) cho biết, đây là lô hàng đã được công ty xuất khẩu từ tháng 7/2021 và có hạn sử dụng đến tháng 3, tháng 5, tháng 8 và tháng 9/2022.
Ngày 28/8/2021, Văn phòng SPS Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có văn bản gửi Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế và Vụ Khoa học Công nghệ, Bộ Công Thương và Công ty CP Thực phẩm Thiên Hương về cảnh báo của Liên minh Châu Âu về sản phẩm mì khô vị bò gà.
Cụ thể, Văn phòng SPS Việt Nam nhận được cảnh báo của EU đối với sản phẩm sản phẩm mì khô vị bò gà có tên tiếng Anh "Dried noodles with chicken-and beefspices" bị thu hồi tại thị trường Nauy do chứa chất cấm Ethylene Oxide.
Ngay sau đó, Bộ Công Thương có văn bản hỏa tốc đề nghị Công ty cổ phần thực phẩm Thiên Hương báo cáo về quy trình sản xuất sản phẩm Mì khô vị bò gà để đánh giá sự xuất hiện chất Ethylene Oxide. Đây là chất không thuộc danh mục được quy định về giới hạn tối đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong thực phẩm theo Thông tư 50/2016/TT-BYT của Bộ Y tế.
Theo đại diện Vụ Khoa học và Công nghệ, EO là một hợp chất hữu cơ thường ở dạng khí không màu, được sản xuất với quy mô lớn, ứng dụng ở nhiều lĩnh vực sản xuất khác nhau.
Hợp chất này không phải phụ gia thực phẩm hay chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, song, có thể được sử dụng với mục đích kiểm soát côn trùng, vi sinh vật trong sản phẩm thực phẩm khô.
Ở điều kiện bình thường, EO sẽ chuyển thành dạng khí tác dụng đến côn trùng, vi sinh vật qua cơ chế gây độc hô hấp, nên được sử dụng với mục đích khử trùng trong sản xuất thực phẩm.
Tại Châu Âu, hợp chất này được xếp vào nhóm 1B về khả năng gây ung thư, gây đột biến, độc tính sinh sản và trong nhóm 3 về độc tính cấp.

Video: Mì Ăn Liền Hai Tôm Xưa Và Nay. Nguồn: Tin Tức VTV24



Hoàng Minh

>> xem thêm

Bình luận(0)