Agribank Cam Đường: Mở 11 sổ tiết kiệm, 1 triệu đồng/sổ có đáng nghi?

Google News

(Kiến Thức) - Trong vụ khách hàng bị "bốc hơi" tài sản khi gửi sổ tiết kiệm tại ngân hàng Agribank Cam Đường (Lào Cai) gây xôn xao dư luận, có một chi tiết khiến không ít người nghi vấn.

Như Kiến Thức đã thông tin, ngày 24/4, ông Ngô Văn Toán (cư trú tại thành phố Lào Cai) rút tiền gửi tiết kiệm tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) chi nhánh Cam Đường (Lào Cai). Tuy nhiên, sau khi kiểm tra đối chiếu thông tin, chi nhánh phát hiện thấy có sự chênh lệch giữa số tiền ghi trên sổ tiết kiệm với hồ sơ gốc và số liệu được hạch toán trên hệ thống kế toán của ngân hàng Agribank. Với 11 sổ tiết kiệm của ông Ngô Văn Toán, tổng số tiền thể hiện trên các sổ tiết kiệm là 77,8 tỷ đồng, nhưng số thực tế được gửi tại Agribank Cam Đường chỉ có 11 triệu đồng (mỗi sổ 1 triệu đồng).
Theo kết quả kiểm tra ban đầu của Agribank, ngoài ông Toán còn có 8 người khác cũng đang ở trong hoàn cảnh tương tự. Tất cả đều liên quan đến bà Lê Thị Huệ (cư trú tại thành phố Lào Cai). Các nạn nhân được bà Huệ cho biết có thể gửi tiền tại ngân hàng với lãi suất cao hơn nhiều lần mức niêm yết. Sau khi nhận tiền, bà Huệ chỉ gửi mỗi sổ tiết kiệm 1 triệu đồng. Số tiền ghi trên sổ có dấu hiệu bị tẩy xóa, sửa chữa thành số tiền lớn hơn rất nhiều lần, khớp với số tiền mà những nạn nhân đã tin tưởng giao cho bà Huệ.
Cũng theo xác minh ban đầu của Agribank, tổng số tiền Huệ đã nhận được bằng hành vi kể trên lên tới hơn 200 tỷ đồng.
Su that ve tinh tiet “dang nghi” trong vu Agribank Cam Duong
Khách hàng kéo đến Ngân hàng Agribank chi nhánh Cam Đường - Lào Cai để hỏi về việc mất hàng trăm tỉ đồng. Ảnh: Gia đình & Xã hội. 
Sự việc trên đang gây xôn xao dư luận và Agribank cũng đã lên tiếng cảnh báo khách hàng cần cảnh giác khi gửi tiền tiết kiệm ở ngân hàng, nhất là khi gửi tiền qua người khác.
Tuy nhiên, trong vụ việc này, có một chi tiết đã khiến nhiều người đặt câu hỏi nghi vấn. Đó là việc bà Lê Thị Huệ đã "thay mặt" ông Toán để mở 11 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 1 triệu đồng nhằm lừa gạt, chiến đoạt tài sản của ông Toán. Một độc giả tên Đức Long của Kiến Thức bình luận: "Với số tiền gửi khá nhỏ (11 triệu đồng), thông thường khách hàng sẽ chỉ làm 1 sổ tiết kiệm chứ chẳng mấy ai chia ra làm 11 cuốn sổ khác nhau. Nhưng tại sao nhân viên Agribank Cam Đường không chút nghi ngờ để truy vấn sự việc"?.
Cũng như độc giả Long, nhiều ý kiến khác bày tỏ quan điểm nghi vấn như trên và cho rằng, nếu nhân viên của ngân hàng Agribank "tinh ý" hay "nhanh nhạy" hơn thì rất có thể sự việc đã được phát giác, ngăn chặn. Trên cơ sở suy luận như vậy, không ít ý kiến bày tỏ sự nghi ngờ về nghiệp vụ của nhân viên Agribank chi nhánh Cam Đường trong vụ việc trên.
Chia sẻ với Kiến Thức về những thắc mắc trên, nhân viên trực đường dây nóng của Agribank cho biết: "Trên thực tế, ngân hàng tôn trọng và có nghĩa vụ đáp ứng mọi yêu cầu của các khách hàng khi đến giao dich, kể cả khi khách hàng muốn gửi 100.000 đồng, (hạn mức tiền gửi tối thiểu đối với cá nhân) thì ngân hàng vẫn thực hiện. Đó là lý do tại sao bà Huệ mở tới 11 sổ tiết kiệm vẫn được nhân viên ngân hàng chấp nhận".
Su that ve tinh tiet “dang nghi” trong vu Agribank Cam Duong-Hinh-2
 Ông Cao Sỹ Kiêm bày tỏ quan điểm về vụ việc Agribank Cam Đường đang gây xôn xao dư luận.
Trong khi đó, dưới góc độ chuyên môn, ông Cao Sỹ Kiêm, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, cũng khẳng định: "Việc khách hàng gửi 11 triệu đồng chia làm 11 sổ tiết kiệm khác nhau tuy không thường xuyên diễn ra trong hoạt động ngân hàng nhưng không phải là không có. Trên thực tế ,với những lý do như để thuận lợi trong việc rút tiền hoặc muốn bí mật về khả năng tài chính, trường hợp khách hàng chia tiền gửi làm nhiều sổ tiết kiệm vẫn có thể xảy ra. Chính vì thế, nếu chỉ dựa vào hành động kể trên, rất khó để nhân viên ngân hàng nắm bắt được sự việc và nảy sinh nghi vấn".
Lê Nguyễn

>> xem thêm

Bình luận(0)