70 năm xe bánh mì thịt ba rọi muối ở Sài Gòn

Google News

Giữa dòng người xe ồn ã trên đường Nguyễn Tri Phương, xe bánh mì chị Hồng vẫn nổi bật vì những cuộn thịt ba rọi đỏ au khổng lồ.

Chỉ cần “núi” ba rọi căng mỡ đó là đủ đảm bảo cho độ ngon của xe bánh mì. Rất nhiều người bắt đầu ghiền bánh mì chị Hồng từ ấn tượng đầu tiên đầy mỡ màng này.

70 nam xe banh mi thit ba roi muoi o Sai Gon

Xe bánh mì ba rọi của chị Hồng đã có tuổi đời 70 năm

Tiện đây, bàn một chút về bánh mì Sài Gòn. Ngày nay, đa phần các xe bánh mì đều loại món thịt ba rọi khỏi danh sách những thức bỏ vào ổ bánh mì vì trước sợ chế biến cực, sau vì nhiều người chuộng ăn kiêng, ngại mỡ. Các xe bánh mì chủ yếu là chả, đồ nguội. Số xe bánh mì chịu làm thịt ba rọi bán kèm đã ít mà những nơi làm được miếng thịt ba rọi ra trò như chị Hồng càng hiếm hơn.

Mỗi ngày, xe bánh mì chị Hồng bán gần 30kg ba rọi. Thịt ba rọi nguyên tảng từ 3 - 6kg mỗi miếng được ướp theo công thức riêng do người cha truyền lại rồi cuộn tròn chặt tay, luộc cho mềm nhưng vẫn đảm bảo không rách da. Ưu điểm của miếng thịt ba rọi muối là thêm hương tiêu tỏi, đem lại vị mặn mà nổi bật cho ổ bánh mì.

Miếng thịt ba rọi thái ra vẫn trắng tinh, còn độ tươi. Khi ăn, phần thịt nạc mềm, riêng lớp mỡ mềm tan. Nhiều khách quen còn ghé đây mua ba rọi theo ký để về ăn với cơm hay nhâm nhi buổi xế. Có thể nói, tảng ba rọi muối khổng lồ có công chính trong việc làm nên danh tiếng xe bánh mì chị Hồng. Ổ bánh mì thông thường gồm cả thịt ba rọi, chả lụa, đồ nguội. Ngoài ra, còn có loại dành cho khách mê thịt mỡ: ổ bánh mì với miếng ba rọi muối thái nguyên lát thật to, nhìn hấp dẫn, ăn rất ngon.

Chị Hồng phối hợp các món trong ổ bánh mì tuyệt vời lắm. Vị chính là mặn và béo. Pa-tê vừa đặc vừa béo, dậy mùi thơm. Chút bơ dầu trứng cho ướt át ổ bánh. Chả, thịt nguội là hàng ngon được chị tuyển chọn kỹ càng. Sau khi dồn vào đầy đủ phần nhân, chị Hồng dằn thêm nhiều hành chẻ, ngò rí, ớt lát, đồ chua, xịt nước tương để hoàn tất. Vị bao trùm ổ bánh là miếng ba rọi thơm, mặn mòi làm đường dẫn mượt mà cho phần nhân còn lại. Bánh mì nơi đây không gây cảm giác khô mà có độ ẩm vừa phải của thịt mỡ, bơ, pa-tê hòa với vị tươi xanh của rau gia vị.

Xe bánh mì chị Hồng có tuổi đời hơn 70 năm, được cha chồng truyền lại cho vợ chồng chị. Qua bao thay đổi của đời sống, ổ bánh mì ba rọi muối vẫn còn giữ trong mình thật nhiều phong vị Sài Gòn. Quả vậy, muốn khám phá một ổ bánh mì Sài Gòn nguyên bản, bạn có thể bắt đầu từ đây.

Theo Phạm Đoàn/Phụ Nữ TP.HCM

>> xem thêm

Bình luận(0)