Đeo khẩu trang đi bộ, nam thanh niên Vũ Hán "hỏng" một lá phổi

Google News

Lá phổi trái của một người đàn ông Trung Quốc đã gần như ngừng hoạt động sau khi đeo khẩu trang đi bộ khoảng 4km.

Deo khau trang di bo, nam thanh nien Vu Han
Ảnh minh hoạ: EPA 

Theo Daily Mail, người đàn ông 26 tuổi, tên Zhang Ping – được đưa đến bệnh viện trung tâm Vũ Hán hôm 7/5 sau khi cảm thấy khó thở, đau ngực.

Bác sĩ chẩn đoán lá phổi trái của Zhang đã gần như ngừng hoạt động, sau khi người này đeo khẩu trang đi bộ khoảng 4km.

Việc vừa đeo khẩu trang vừa hoạt động cường độ cao đã khiến các cơ quan nội tạng của Zhang phải chịu áp lực cực lớn.

Không chỉ “hỏng” phổi trái, tim của Zhang còn bị nghiêng về phía ngực phải.

Tình trạng phổi ngừng hoạt động, hoặc tràn khí màng phổi, thường xảy ra khi phổi bị thủng và không khí tràn vào khoang ngực.

Tuy nhiên, tình trạng này cũng có thể xảy ra dù không có tổn thương trực tiếp lên phổi, ngực. Trường hợp này có tên tràn khí màng phổi tự phát, là tình trạng của Zhang.

Zhang được phẫu thuật ngay sau đó và hiện đã ổn định, bệnh viện Vũ Hán thông báo hôm 11/5.

Được biết, Zhang bắt đầu tập đi bộ cách đây 2 tuần nhằm cải thiện sức khoẻ sau nhiều tháng phải ở trong nhà vì lệnh phong toả phòng dịch COVID-19.

Zhang bắt đầu đi bộ khoảng 3km/ngày, một tuần sau đó tăng lên 6km/ngày.

Zhang kiên quyết đeo khẩu trang, bất chấp cảm giác khó thở, vì thấy những người khác cũng đeo khẩu trang nghiêm chỉnh khi tập thể dục.

Bác sĩ Chen Baojun thuộc bệnh viện Vũ Hán cho biết Zhang vốn có nguy cơ bị tràn khí màng phổi cao hơn người khác vì “anh ta rất cao nhưng cũng rất gầy”.

Bệnh tràn khí màng phổi tự phát thường bắt gặp ở những người mắc bệnh hen suyễn, xơ nang và viêm phổi. Ngoài ra, bệnh cũng có thể xuất hiện ở những người không có vấn đề về phổi, nhưng cao, gầy, từ 20 đến 40 tuổi và hay hút thuốc.

Bác sĩ Chen cảnh báo người dân nên tránh đeo khẩu trang khi tập thể dục cường độ cao vì việc này có thể cản trở sự lưu thông oxy.

Theo Minh Hạnh/ Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)