Chân dung trăn khổng lồ từng thống trị Trái đất

Google News

Với kích thước dài khoảng 13m, nặng khoảng 1,1 tấn, bề ngang cơ thể rộng khoảng 1m, trăn Titanoboa (danh pháp khoa học là Titanoboa cerrejonensis) là loài trăn khổng lồ nhất trên Trái đất.

Với kích thước này, trăn Titanoboa có thể nuốt chửng một con bò hay thậm chí là vài người trưởng thành một cách dễ dàng. Tuy nhiên, thật mừng là loài trăn khổng lồ này từng sinh sống khoảng từ 60 tới 58 triệu năm trước trên Trái đất, đến nay đã hoàn toàn biến mất.
Các hóa thạch của 28 cá thể Titanoboa được tìm thấy trong các mỏ than tại Cerrejón ở miền Bắc Colombia vào năm 2009 khiến cho các nhà phát hiện bất ngờ.
Hình ảnh mô phỏng lại loài trăn Titanoboa 
Khoảng 60 triệu năm trước, sau thời điểm khủng long bị tuyệt chủng, trăn Titanoboa bắt đầu trỗi dậy, trở thành loài săn mồi lớn và hung dữ nhất hành tinh.
Lượng cơ bắp chúng sở hữu đủ để nghiền nát mọi con mồi, kể cả cá sấu khổng lồ.
Theo nhiều chuyên gia, lý do loài trăn này có kích cỡ khủng khiếp như vậy một phần là vì khí hậu. 60 triệu năm trước là thời điểm khí hậu rất ấm, làm tăng lượng oxy có trong không khí và khiến cho nhiều loài bò sát phát triển đột biến.
Giả thuyết này được cho là hợp lý, bằng chứng là các loài họ rắn lớn nhất hiện nay đều sinh sống trong các khu rừng nhiệt đới.
 Titanoboa có thể nghiền nát mọi con mồi, kể cả cá sấu khổng lồ.
Không có đối thủ xứng tầm, Titanoboa đã hoành hành trên mặt đất trong hàng triệu năm. Nhưng rồi chúng cũng không thắng nổi một yếu tố đã khiến bao loài vật khổng lồ khác phải nằm xuống: biến đổi khí hậu.
Thời tiết nóng ẩm đã giúp trăn Titanoboa đạt kích cỡ "vô đối", nhưng rồi cũng chính thời tiết là nguyên nhân khiến chúng tuyệt chủng.
Theo các chuyên gia khảo cổ, đã có thời điểm nhiệt độ toàn cầu sụt giảm trong nhiều năm. Mà đối với động vật máu lạnh như rắn, chúng sẽ không cách nào sống sót. Ngoài ra, việc phải di cư, thay đổi môi trường sống cũng góp phần không nhỏ khiến loài vật này biến mất, nhường chỗ cho nhóm bò sát có kích cỡ nhỏ bé hơn.
Theo Infonet

>> xem thêm

Bình luận(0)