Vật thể kích cỡ Trái đất khí quyển giàu oxy nhưng không phải hành tinh

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà vật lý thiên văn tại Đại học Warwick và Đại học Kiel đã phát hiện ra hai vật thể có kích thước Trái đất với bầu khí quyển giàu oxy, tuy nhiên chúng không phải là hành tinh như chúng ta nghĩ.

Theo đó, hai đối tượng này thực tế là hai ngôi sao lùn trắng SDSS 0922 + 2928 và SDSS 1102 + 2054 cách Trái đất khoảng 400 và 220 năm ánh sáng tương ứng.

Cả hai đều là tàn dư của những ngôi sao khổng lồ đang ở giai đoạn cuối của quá trình tiến hóa sao, chúng đã tiêu thụ tất cả các vật liệu ngôi sao chủ cung cấp qua các phản ứng tổng hợp hạt nhân .

Vat the kich co Trai dat khi quyen giau oxy nhung khong phai hanh tinh
 Nguồn ảnh: Spaceflight Now

Các mô hình lý thuyết cho thấy, hai ngôi sao này (nặng gấp khoảng 7 - 10 lần khối lượng Mặt trời của chúng ta) đã tiêu thụ tất cả hydro, heli và carbon của sao mẹ, và kết thúc cuộc sống dưới dạng sao lùn trắng với khí quyển của chúng rất giàu oxy, như các hành tinh thường có.

Tìm thấy những sao lùn trắng giàu oxy như vậy là một bằng chứng quan trọng để nghiên cứu các mô hình tiến hóa vũ trụ hiện đại.

Hầu hết các sao lùn trắng có khí quyển oxy và neon như vậy cũng được dự đoán rằng sẽ đi kèm thêm một lớp giàu carbon đủ dày bao quanh. Tuy nhiên, các tính toán cũng cho thấy độ dày của lớp carbon này cũng "vừa đủ"và khiêm nhường để cho lớp oxy tồn tại.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực


Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)