Trung Quốc tuyên bố xây căn cứ trên Mặt Trăng trong 10 năm tới

Google News

Các quan chức hàng không vũ trụ hàng đầu của Trung Quốc cho biết nước này sẽ sớm xây dựng căn cứ trên Mặt Trăng, sau khi gửi phi hành đoàn có người lái đầu tiên lên "Chị Hằng" trong 10 năm tới.

Trung Quoc tuyen bo xay can cu tren Mat Trang trong 10 nam toi
Hình ảnh đồ họa một dự án xây dựng căn cứ trên Mặt Trăng - Nguồn: Internet 
Mục tiêu của Trung Quốc khá rõ ràng là muốn dẫn đầu cuộc chinh phục Mặt Trăng, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn đưa người Mỹ trở lại vệ tinh này trong 5 năm tới.
Zhang Kejian, người đứng đầu Cơ quan Quản lý Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc hôm 24.4 cho biết nước này đang chuẩn bị xây dựng một căn cứ trên Mặt Trăng trong 10 năm tới, theo Tân Hoa Xã.
Đây là mốc thời gian ngắn nhất và cụ thể nhất mà chính quyền Trung Quốc đã đưa ra trong kế hoạch thuộc địa hóa Mặt Trăng đầy tham vọng của họ.
"Trung Quốc sẽ đưa phi hành đoàn lên Mặt Trăng trong 10 năm tới", ông Zhang Kejian tuyên bố.
Với tuyên bố của mình, Trung Quốc khẳng định tham vọng trở thành một cường quốc không gian cạnh tranh trực tiếp với Mỹ và Nga. Cực nam của Mặt Trăng được coi là nơi lý tưởng lập căn cứ lâu dài vì nó có băng trong các miệng núi lửa và ấm hơn hầu hết phần còn lại của Mặt Trăng.
Mỹ cũng đang nhắm đến địa điểm này để lập căn cứ Mặt Trăng, như là một "bàn đạp" cho chương trình chinh phục Sao Hỏa. Hồi tháng 3, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã tuyên bố sẽ đưa các phi hành gia quay lại Mặt Trăng trước năm 2024, bằng mọi cách cần thiết, trong khi kế hoạch ban đầu của NASA là đổ bộ trở lại lên Mặt Trăng vào năm 2028.
Trước đây, Trung Quốc từng tuyên bố hồi năm 2016 rằng nước này sẽ đưa phi hành gia lên Mặt Trăng trước năm 2036. Tuy nhiên, kế hoạch đã được tăng tốc sau khi nước này đưa tàu thăm dò đầu tiên hạ cánh xuống vùng tối của Mặt Trăng hồi tháng 1.2019.
Bước tiếp theo trong kế hoạch của Trung Quốc là thu thập đá Mặt Trăng, ông Zhang cho hay cuối năm nay nước này sẽ khởi động sứ mệnh Chang'e-5 nhằm thu thập đá Mặt Trăng, lần đầu tiên kể từ năm 1976.
Theo Ái Vi/Motthegioi

>> xem thêm

Bình luận(0)