Treo điện thoại lên cây để lừa Amazon

Google News

 Amazon thay đổi thuật toán của mình trong việc phân phối đơn hàng đến các tài xế, nhằm ngăn chặn âm mưu của một số kẻ trung gian tìm cách đi ngược lại với chính sách của công ty.

Một số tài xế Amazon Flex đã “đánh đố” hệ thống bằng cách treo điện thoại của họ lên các cành cây gần cửa hàng, bởi hệ thống sẽ chọn các tài xế gần nhất để giao hàng.

Một báo cáo từ Bloomberg tiết lộ rằng nhiều ngày sau khi âm mưu này trở nên phổ biến, một số lượng tài xế khắp nước Mỹ nhận thấy sự gia tăng các đơn hàng khi họ còn cách các cửa hàng Whole Foods và kho bãi vài dặm.
Treo dien thoai len cay de lua Amazon
Hành động treo những chiếc điện thoại lên cây bên ngoài cửa hàng Whole Foods của tài xế Amazon Flex nhằm "xí" trước các đơn giao hàng. Ảnh: National Post
 
Sau đó, hàng chục chiếc điện thoại thông minh được treo trên cây gần đó đã biến mất, cùng với nhiều người bí ẩn rình rập xung quanh.

Amazon được cho là đã thay đổi một đoạn code trong ứng dụng của mình, tạo ra một "khu vực chết" xung quanh các cửa hàng, ngăn những shipper ở quá gần nhận đơn đặt hàng mới.

Âm mưu đã được phát hiện vào tuần trước bởi Bloomberg, cho thấy có nhiều thiết bị được đồng bộ để thực hiện cùng một kế hoạch.

Các tài xế tin rằng chiêu này giúp họ tránh bị phát hiện. Thế nhưng, Amazon đã tìm ra và chặn đứng kế hoạch của họ.


 Treo dien thoai len cay de lua Amazon-Hinh-2
Thuật toán của Amazon khiến tài xế khắp nước Mỹ gia tăng các đơn hàng ở khu vực vài dặm xung quanh các cửa hàng Whole Foods và kho bãi. Ảnh: Bloomberg
 
Một nguồn tin từ hệ thống đặt và giao hàng của Amazon cho biết bán kính giao hàng đã bị giảm xuống. Amazon tạo ra một "bán kính chết" xung quanh cửa hàng Whole Foods và các trung tâm phân phối của Amazon.

Điều này cho phép các tài xế trong vòng vài dặm có được đơn hàng, nhưng các shipper nằm chờ trong bãi giữ xe của siêu thị sẽ bị chặn.

Tuy nhiên, một nguồn tin nói với Bloomberg rằng mặc dù sự thay đổi mang lại sự công bằng cho tài xế, nó lại làm tăng thời gian giao hàng, ảnh hưởng đến người dùng.

Khi chiêu thức này nổi lên hồi đầu tháng 9, một chuyên gia giải thích rằng các tài xế muốn "đi đường tắt" để vượt qua các yêu cầu của Amazon. Một tài xế của Flex sẽ trả tiền cho ai đó để giao hàng, trong khi anh ta vẫn sẽ lấy được một phần của phí ship.

Amazon quảng cáo Amazon Flex như là một cơ hội để tài xế "trở thành ông chủ của chính mình". Theo đó, tài xế có thể chủ động thời gian làm việc, và vẫn kiếm được 18-25 USD mỗi giờ.

Các tài xế đợi đơn hàng mới thông qua ứng dụng, nhận hàng và giao hàng đến tận nơi cho khách hàng trong vòng 14-45 phút.

Tuy nhiên, dịch vụ này yêu cầu họ phải chấp nhận đơn đặt hàng mới ngay lập tức nếu không muốn người khác giành mất nó.

Các tài xế nói với Bloomberg rằng những chiếc điện thoại trên cây sẽ thu thập và phân phối các đơn giao hàng cho nhiều tài xế ở các địa điểm xung quanh.
Treo dien thoai len cay de lua Amazon-Hinh-3
Các chuyên gia tin rằng có người đóng vai trò trung gian giữa Amazon và tài xế, kẻ đang nhận tiền từ tài xế để phân phối cho họ nhiều đơn hàng hơn. Ảnh: Bloomberg

Những nhân viên Amazon Flex đã từng biết về sự việc này tin rằng có ai đó đang đứng giữa Amazon và tài xế, những kẻ này đang nhận tiền từ tài xế để cấp cho họ nhiều đơn hàng hơn - một quy trình đi ngược lại với chính sách của Amazon.

Chetan Sharma, một tư vấn viên trong ngành nói với Bloomberg rằng “thủ phạm” đang sử dụng những chiếc điện thoại trên cây để phân phối đơn hàng tới một số tài xế Amazon Flex, nhằm che mắt Amazon.

“Các tài xế đang thách đố hệ thống theo cách khiến Amazon khó điều tra vấn đề hơn. Họ đơn giản là đã đi trước một bước so với thuật toán của Amazon và các nhà phát triển của nó”, ông Sharma nói.

Chiêu trò này cũng sẽ giúp cho những người không có bằng lái vẫn có được các đơn hàng và kiếm được tiền từ công việc đó.

Những ai làm việc cho Amazon Flex về cơ bản có mức thu nhập 18 USD một giờ, do đó hoàn toàn có thể trả cho người khác 10 USD/giờ để giao hàng và ăn tiền trung gian.

Một tài xế Flex đã biết chiêu trò cho rằng Amazon đã sớm nhận ra kế hoạch này, “nhưng họ đã không làm gì”.
Theo Sang Trần/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)