Top 10 loài động vật sống lâu nhất Trái đất

Google News

Trong khi con người có thể có "giới hạn tuyệt đối" là 150 năm, thì một số loài động vật có thể sống từ 200 năm đến hơn 10.000 năm và thậm chí có loài có khả năng bất tử.

Mặc dù có những loài động vật sống trên cạn rất lâu ( chẳng hạn như con rùa già nhất gần 190 tuổi), nhưng rùa lọt vào danh sách các loài vật sống thọ nhất thế giới. Các nhà vô địch đều sống ở nước. Dưới đây là 10 loài động vật sống lâu nhất thế giới.

1. Cá voi đầu cong có thể sống hơn 200 năm.

Cá voi đầu cong

Cá voi đầu cong ( Balaena mysticetus ) là loài động vật có vú sống lâu nhất. Tuổi thọ của loài cá voi sống ở Bắc Cực và cận Bắc Cực cá voi không rõ nhưng một số hóa thạch tìm thấy chứng minh rằng chúng thừa sức sống hơn 100 năm, và có thể sống hơn 200 năm, theo Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia (NOAA) của Mỹ.

Cá voi có đột biến trong gene gọi là ERCC1, có liên quan đến việc sửa chữa ADN bị hư hỏng, có thể giúp bảo vệ cá voi khỏi ung thư, một nguyên nhân tiềm ẩn gây tử vong. Hơn nữa, một gene khác, được gọi là PCNA, có một phần đã được nhân đôi. Gene này có liên quan đến sự phát triển và sửa chữa tế bào, và sự nhân đôi có thể làm chậm quá trình lão hóa.

3. Ngọc trai nước ngọt sống trên 250 năm

Ngọc trai nước ngọt

Trai ngọc nước ngọt ( Margaritifera margaritifera ) là loài hai mảnh vỏ có nhiệm vụ lọc các mảnh thức ăn ra khỏi nước. Chúng chủ yếu sống ở sông suối và có thể được tìm thấy ở châu Âu và Bắc Mỹ, bao gồm cả Mỹ và Canada. Ngọc trai nước ngọt lâu đời nhất được biết đến là 280 tuổi, theo Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới (WWF). Những động vật không xương sống này có tuổi thọ cao nhờ khả năng trao đổi chất thấp.

4. Cá mập Greenland sống trên 272 năm

Cá mập Greenland

Cá mập Greenland ( Somniosus microcephalus ) sống sâu ở Bắc Cực và Bắc Đại Tây Dương. Chúng có thể phát triển dài tới 7,3 m và có một chế độ ăn uống bao gồm cá và động vật có vú biển như hải cẩu.

Một nghiên cứu năm 2016 về mô mắt của cá mập Greenland, được công bố trên tạp chí Science , ước tính rằng những con cá mập này có tuổi thọ ít nhất là 272 năm. Theo Live Science , con cá mập lớn nhất trong nghiên cứu này ước tính khoảng 392 tuổi và các nhà nghiên cứu cho rằng những con cá mập này có thể đã sống lên tới 512 năm . Loài cá mập này trở thành động vật có xương sống sống lâu nhất trên Trái đất .

5. Giun ống sống hơn 300 tuổi

Giun ống

Giun ống là động vật không xương sống có tuổi thọ cao trong môi trường lạnh giá, ổn định của biển sâu. Một nghiên cứu năm 2017 được công bố trên tạp chí Khoa học Tự nhiên cho thấy Escarpia laminata , loài giun ống sống dưới đáy đại dương ở Vịnh Mexico, thường xuyên sống tới 200 năm và một số mẫu vật tồn tại hơn 300 năm.

6. Ngao đại dương Quahog sống trên 500 năm

Ngao đại dương

Ngao đại dương ( Arctica islandica ) sinh sống ở Bắc Đại Tây Dương. Loài nước mặn này có thể sống lâu hơn cả loài ngọc trai nước ngọt. Theo Bảo tàng Quốc gia Wales ở Anh, một con ngao đại dương được tìm thấy ở ngoài khơi Iceland vào năm 2006 đã 507 năm tuổi.

7. San hô đen sống hơn 4.000 năm

San hô đen

San hô trông giống như những tảng đá và thực vật dưới nước đầy màu sắc, nhưng chúng thực sự được tạo thành từ bộ xương ngoài của động vật không xương sống được gọi là polyps. Các polyp này liên tục nhân lên và tự thay thế bằng cách tạo ra một bản sao giống hệt về mặt di truyền, theo thời gian khiến cấu trúc bộ xương ngoài của san hô ngày càng lớn hơn. Do đó, san hô được tạo thành từ nhiều sinh vật giống hệt nhau chứ không phải là một sinh vật đơn lẻ vì vậy tuổi thọ của san hô là nỗ lực của cả nhóm. Các mẫu san hô đen được tìm thấy ngoài khơi Hawaii đã sống được 4.265 năm tuổi.

8. Loài bọt biển thủy tinh sống trên 10.000 năm

Bọt biển thủy tinh

Bọt biển, tương tự như san hô, cũng có thể sống hàng nghìn năm. Bọt biển thủy tinh là một trong những loài bọt biển sống lâu nhất trên Trái đất. Các thành viên của nhóm này thường được tìm thấy ở đại dương sâu và có bộ xương giống như thủy tinh . Một con bọt biển thủy tinh thuộc loài Monorhaphis chuni sống khoảng 11.000 năm tuổi. Các loài bọt biển khác có thể sống lâu hơn nữa.

9. Sứa Turritopsis có khả năng bất tử

Sứa Turitopsis

Turritopsis dohrnii được gọi là sứa bất tử. Sứa bắt đầu cuộc sống dưới dạng ấu trùng, trước khi sống dưới đáy biển và biến đổi thành polyp. Những polyp này sau đó tạo ra những con bơi tự do, hay còn gọi là sứa. Theo Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên của Mỹ , Turritopsis dohrnii trưởng thành đặc biệt ở chỗ chúng có thể biến trở lại thành polyp nếu chúng bị tổn thương về thể chất hoặc bị đói và sau đó trở lại trạng thái sứa.

10. Sứa Hydra cũng có khả năng bất tử

Sứa Hydra

Giống như sứa Turritopsis, sứa Hydras cũng có tiềm năng sống mãi mãi. Những động vật không xương sống này phần lớn được tạo thành từ các tế bào gốc , chúng liên tục tái tạo thông qua nhân đôi hoặc nhân bản. Hydras không sống mãi trong điều kiện tự nhiên vì các mối đe dọa như động vật ăn thịt và bệnh tật, nhưng nếu không có những mối đe dọa bên ngoài này, chúng có thể bất tử.

Theo Hà Thu/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)