Một con tàu ma đã được tìm thấy ở làng chài ở bờ Tây Thụy Điển - khu vực gần đảo Dyngö đã khiến các nhà khoa học vô cùng bối rối.Họ đã sử dụng kỹ thuật "đảo ngược vòng cây" để xác định tuổi của con tàu ma này. Kỹ thuật này được hiểu là lần theo các vòng cây của các thanh gỗ làm nên con tàu.Việc này không phải để xác định cái cây bao nhiêu tuổi, mà xác định xem chúng đã được đốn hạ và sử dụng đóng tàu vào năm nào.Đem phân tích, các nhà khoa học có thể nhận thấy các dấu hiệu tinh vi cho thấy vòng cây đó được tạo ra trong điều kiện khí hậu như thế nào, hứng chịu những tác động tự nhiên nào.Đối chiếu với các dữ liệu đã biết về môi trường thời gian đó, chúng ta sẽ biết cái cây được chặt hạ khi nào.Kết quả thu được cho thấy, các thanh gỗ sồi trên con tàu ma được đốn hạ vào năm 1233 đến 1240 sau Công Nguyên, vì vậy con tàu đã gần 800 tuổi.Nó được xác định là một tàu bánh răng cưa, thiết kế nổi tiếng ở châu Âu thời điểm đó. Các phần còn sót lại cho thấy con tàu khi còn nguyên vẹn dài tới 20 mét.Tuy nhiên điều khiến các nhà khoa học bối rối chính là, loại gỗ của con tàu ma này là gỗ sồi ở rừng phía Tây Bắc nước Đức, rất xa làng chài ở bờ Tây Thụy Điển - nơi mà con tàu được tìm thấy.Vậy điều gi đã khiến con tàu ma này trôi dạt xa đến vậy? Theo các nhà nghiên cứu, có thể có 3 khả năng xảy ra.Có thể con tàu này đã bị cướp biển tấn công, hoặc cháy do tai nạn và đi tìm cứu viện, hoặc do chiến tranh.Các phần còn sót lại cho thấy con tàu khi còn nguyên vẹn dài tới 20 mét.Nguyên nhân tàu đắm vẫn chưa được xác định toàn diện, nhưng các dấu tích còn lại cho thấy con tàu đã bị cháy trước khi mãi mãi trở thành tàu ma ẩn dật dưới đáy biển.Mời các bạn xem video: Tàu chở hàng vũ trụ. Nguồn: NASA.
Một con tàu ma đã được tìm thấy ở làng chài ở bờ Tây Thụy Điển - khu vực gần đảo Dyngö đã khiến các nhà khoa học vô cùng bối rối.
Họ đã sử dụng kỹ thuật "đảo ngược vòng cây" để xác định tuổi của con tàu ma này. Kỹ thuật này được hiểu là lần theo các vòng cây của các thanh gỗ làm nên con tàu.
Việc này không phải để xác định cái cây bao nhiêu tuổi, mà xác định xem chúng đã được đốn hạ và sử dụng đóng tàu vào năm nào.
Đem phân tích, các nhà khoa học có thể nhận thấy các dấu hiệu tinh vi cho thấy vòng cây đó được tạo ra trong điều kiện khí hậu như thế nào, hứng chịu những tác động tự nhiên nào.
Đối chiếu với các dữ liệu đã biết về môi trường thời gian đó, chúng ta sẽ biết cái cây được chặt hạ khi nào.
Kết quả thu được cho thấy, các thanh gỗ sồi trên con tàu ma được đốn hạ vào năm 1233 đến 1240 sau Công Nguyên, vì vậy con tàu đã gần 800 tuổi.
Nó được xác định là một tàu bánh răng cưa, thiết kế nổi tiếng ở châu Âu thời điểm đó. Các phần còn sót lại cho thấy con tàu khi còn nguyên vẹn dài tới 20 mét.
Tuy nhiên điều khiến các nhà khoa học bối rối chính là, loại gỗ của con tàu ma này là gỗ sồi ở rừng phía Tây Bắc nước Đức, rất xa làng chài ở bờ Tây Thụy Điển - nơi mà con tàu được tìm thấy.
Vậy điều gi đã khiến con tàu ma này trôi dạt xa đến vậy? Theo các nhà nghiên cứu, có thể có 3 khả năng xảy ra.
Có thể con tàu này đã bị cướp biển tấn công, hoặc cháy do tai nạn và đi tìm cứu viện, hoặc do chiến tranh.
Các phần còn sót lại cho thấy con tàu khi còn nguyên vẹn dài tới 20 mét.
Nguyên nhân tàu đắm vẫn chưa được xác định toàn diện, nhưng các dấu tích còn lại cho thấy con tàu đã bị cháy trước khi mãi mãi trở thành tàu ma ẩn dật dưới đáy biển.