Những hệ điều hành sẽ khiến Android “đứng ngồi không yên“

Google News

Với việc "nghỉ chơi" với Huawei, Android đang đưa mình vào một tình thế hết sức khó khăn với việc có thể sẽ có hàng loạt hệ điều hành ra mắt để phá vỡ vị trí hiện tại của họ.

Đứng trước động thái bị Google "nghỉ chơi", Huawei - nhà sản xuất smartphone đứng thứ 2 thế giới (chiếm 19% thị phần smartphone theo số liệu của IDC vào quý I/2019) - sẽ buộc phải chuyển các smartphone ra mắt trong tương lai của họ sang một hệ điều hành mới thay vì dùng Android như đã từng.
Tuy nhiên, ông lớn công nghệ Trung Quốc dường như đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng cho vấn đề này khi đã phát triển hệ điều hành riêng của mình và dự kiến sẽ giới thiệu trong năm 2019. Do đó, về phía Google, động thái "cấm cửa" Huawei của họ dường như khiến họ thiệt hại khá nhiều vì thị phần bị thu hẹp, và rất có thể trong tương lai, với sự xuất hiện của những hệ điều hành mới sẽ khiến Android sẽ rơi vào bờ vực nguy hiểm thay vì hùng mạnh như hiện tại.
Hãy cùng điểm mặt những hệ điều hành được cho là sẽ là đối thủ sừng sỏ của Android trong tương lai.
1. Hệ điều hành HongMeng - Huawei
Nhung he dieu hanh se khien Android “dung ngoi khong yen“
 

HongMeng OS là hệ điều hành được Huawei phát triển từ năm 2012 (theo HuaweiCentral), và mặc dù chưa chính thức được giới thiệu nhưng trong bối cảnh bị Google rút giấy phép sử dụng hệ điều hành Android chắc chắn Huawei sẽ giới thiệu HongMeng OS trong thời gian sớm nhất có thể.
Được sự hỗ trợ của chính phủ Trung Quốc, chắc chắn hệ điều hành HongMeng sẽ có được một bệ phóng lớn và chắc chắn, cùng với tinh thần dân tộc, hệ điều hành này sẽ nhanh chóng được các thương hiệu như Xiaomi, Vivo, Oppo áp dụng trên smartphone mới của họ.
Và nếu đây là sự thật, thì HongMeng OS không những tạo đối kháng lớn cho Android mà còn cho cả iOS trong lĩnh vực hệ điều hành trên thiết bị di động trong tương lai.
2. Hệ điều hành Tizen - Samsung
Là nhà sản xuất smartphone đứng đầu thế giới (chiếm 21.9% thị phần smartphone quý I/2019 theo số liệu từ IDC), có lẽ là điều kiện quá lý tưởng để Samsung tự phát triển hệ điều hành riêng của mình.
Tizen OS - hệ điều hành cho các thiết bị thông minh bao gồm cả điện thoại, máy tính bảng, máy ảnh và tivi đã được Samsung cho ra mắt năm 2012, từng áp dụng trên một số smartphone Samsung nhưng chưa thực sự khiến người dùng hài lòng, và do đó nó đang phổ biến trên các dòng smart tivi Samsung.
Tuy nhiên, đứng trước những biến động lớn trên thị trường, sẽ không loại trừ khả năng Samsung sẽ mở rộng R&D trong lĩnh vực hệ điều hành trên smartphone, và rất có thể Tizen sẽ là hệ điều hành thân thiện cho nhiều hãng sản xuất smartphone trên thế giới thay vì chỉ Android như hiện tại.
3. BlackBerry OS
Được phát triển bởi ông lớn công nghệ đến từ Canada, BlackBerry OS - chỉ mới được sử dụng trên các dòng điện thoại thương hiệu BlackBerry - mang tới cho người dùng một giao diện dễ sử dụng và "phẳng" tương tự iOS.
Tuy không thực sự phong phú về kho ứng dụng cũng như các lựa chọn nhưng BlackBerry OS lại đảm bảo về khả năng bảo mật và riêng tư.
BlackBerry OS vẫn đang trong giai đoạn phát triển, và mang tới cho người dùng nhiều trải nghiệm, đơn cử như BlackBerry Assistant có khả năng nhận diện và trợ giúp người dùng như các trợ lý ảo phổ biến khác trên thị trường hiện nay.
Bên cạnh 3 hệ điều hành trên đây, các hãng như Oppo, Xiaomi,...cũng đã và đang phát triển các nền tảng riêng của mình, do đó, trong tương lai có thể cả Android lẫn iOS không còn vị thế dẫn đầu như hiện tại nữa. Công nghệ luôn thay đổi từng ngày, nhất là khi nó được sử dụng như một công cụ trong chính trị.
Theo Mộc Lam/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)