Nghi lễ "xẻ thịt" biến mình thành cá sấu của bộ lạc Chambi

Google News

Dùng dao sắc nhọn khắc lên da thịt tạo thành các vết sẹo khiến làn da thô ráp như da cá sấu là cách giúp trai tráng của bộ lạc Chambi ở Papua New Guinea thể hiện sức mạnh của mình.

Những đứa trẻ mới lớn (khoảng 11 tuổi trở lên) ở một bộ lạc xa xôi của Papua New Guinea sẽ phải tham gia một nghi thức truyền thống mà chỉ nhắc tới thôi sẽ khiến nhiều người lạnh sống lưng. Làn da của các cậu bé này sẽ được điêu khắc bằng những con dao sắc nhọn nhằm tạo thành những vết sẹo, khiến làn da trở nên xù xì như da cá sấu.
Cá sấu vốn là loài vật khét tiếng ăn thịt người khiến tất cả chúng ta, đặc biệt là những người phương tây đều cảm thấy khiếp sợ nó. Nhưng với bộ lạc này thì hoàn toàn ngược lại, họ tôn kính loài bò sát này đến nỗi tìm cách để được giống như chúng.
Nghi thức điêu khắc da cũng giống như việc làn da của những cậu bé bị thái lát từng thớ thậm chí đã là nguyên nhân dẫn tới nhiều cái chết. Nhưng dường như họ không quan tâm tới điều này. Quan trọng nhất đối với họ, càng tạo nên nhiều vết sẹo giống như những chiếc vảy cá sấu trên lưng càng thể hiện sức mạnh và sự khỏe khoắn của nam giới.
Nghi lễ này cũng là một dịp để họ thể hiện lòng tôn kính với tổ tiên của mình. Theo truyền thống, buổi lễ sẽ diễn ra trong khoảng 2 giờ đồng hồ ở khu vực dọc sông Sepik ở phía bắc Papua New Guinea.
Những thế hệ trước thường dùng tre để rạch da nhưng ngày nay, bộ tộc Chambi dùng lưỡi dao cạo để thực hiện nghi thức này. Chúng có thể tạo ra những vết rạch sâu và dài khoảng 2 cm ở lưng, vai và phía trên ngực của những chàng trai từ 11 đến 30 tuổi.
Nghi le
Nam giới bộ lạc Chambi luôn tự hào về làn da thô ráp như da cá sấu. Ảnh: Getty Images 
Tuy nhiên, khi thực hiện nghi lễ, các bé trai sẽ không được phép thể hiện sự đau đớn nhằm chứng minh tính kỷ luật, tập trung và sự cống hiến cho bộ lạc. Người Chambi tin rằng, nếu có thể chịu đau đớn khi còn trẻ thì lớn lên những thanh niên này sẽ có một sức chịu đựng tốt. Một phương pháp giảm đau duy nhất mà họ được phép sử dụng là nhai thuốc lá.
Sau khi bị “xẻ thịt”, họ sẽ được dùng khói lửa, đất sét và dầu cây đắp vào vết rạch để ngăn ngừa nhiễm trùng và cũng là để những vết sẹo sau này có kích thước lớn hơn. Khi các vết sẹo được tạo thành, người đàn ông sẽ thấy cơ thể mình giống hệt với làn da cá sấu và luôn tự hào về điều đó.
Hoàn tất nghi lễ giống như việc thanh lọc máu từ người mẹ bên trong cơ thể họ và thể hiện sự chín chắn, trưởng thành của một người đàn ông. Nam giới trong bộ lạc Chambi cũng học cách câu cá và chăm lo cho gia đình. Khi là một người đàn ông trưởng thành họ sẽ mặc trang phục đã được chuẩn bị công phu để tham gia vào những buổi lễ quan trọng nhất của bộ lạc.
Theo Mai Phương/Saostar

>> xem thêm

Bình luận(0)