Loài rết huỳnh quang, phát sáng để... ân ái viên mãn

Google News

(Kiến Thức) - Căn cứ vào những loài động vật khác, các nhà khoa học phán đoán, việc phát sáng rực rỡ của loài rết huỳnh quang Motyxia Sequoiae rất có thể là một loại phòng ngự, cảnh cáo thiên địch không nên tới gần và để giao phối.

Bạn còn nhớ hành tinh Pandora trong bộ phim "Avatar" chứ? Nơi đó có rất nhiều loài thực vật, động vật có khả năng phát sáng, cũng thật nhiều cảnh huỳnh quang mơ màng, ấn tượng.
Mặc dù Pandora là một thế giới hư cấu, thế nhưng trên Trái đất cũng không thiếu những loài động vật, thực vật có khả năng phát quang sinh học, một trong số đó là loài rết huỳnh quang này.
Loai ret huynh quang, phat sang de... an ai vien man
 
Các nhà khoa học tin rằng có hơn 100.000 loài rết trên Trái đất, hiện tại ít nhất 8 loài rết đã được xác nhận là có khả năng phát quang sinh học, tự thân phát sáng khi giao phối và tìm kiếm thức ăn.
Trong số 8 loài rết này, loài có khả năng phát sáng mạnh nhất là rết Motyxia Sequoiae.
Loai ret huynh quang, phat sang de... an ai vien man-Hinh-2
 
Theo tìm hiểu, cơ thể của rết Motyxia Sequoiae có chứa nhiều photoprotetin, vì vậy mới có thể phát sáng rực rỡ đến như vậy. Đến tận ngày nay, người ta mới chỉ tìm thấy loài rết quý hiếm này ở California, Mỹ, cụ thể là ở khu vực các dãy núi Santa Monica, dãy núi Teachapi và mũi phía nam của Sierra Nevada.

Mời quý vị xem video: Những trận chiến kinh điển trong thế giới động vật

Được biết, những con rết Motyxia Sequoiae trời sinh đã mất đi thị giác thế nhưng bù lại, chúng có xúc giác cực kỳ phát triển. Điều này giúp chúng cảm nhận được màn đêm và đó được cho là thời điểm thích hợp để rời hang kiếm ăn, giao phối.
Loai ret huynh quang, phat sang de... an ai vien man-Hinh-3
 
Tuy rằng, thời điểm hiện tại, các nhà khoa học vẫn chưa nghiên cứu ra tại sao rết huỳnh quang Motyxia Sequoiae có thể phân biệt được ngày và đêm, tại sao lại cần phải phát quang sinh học... thế nhưng căn cứ vào những loài động vật khác, các nhà khoa học phán đoán, việc phát sáng rực rỡ của rết huỳnh quang Motyxia Sequoiae rất có thể là một loại phòng ngự, cảnh cáo thiên địch không nên tới gần.
Theo các nhà khoa học, ngoài việc phát ra ánh sáng huỳnh quang màu xanh lục rực rỡ, những con rết Motyxia Sequoiae cũng sẽ tiết ra chất độc xyanua và các chất lỏng hôi thối từ các lỗ nhỏ bên cạnh cơ thể. Tất cả những thứ này đều là để chống lại kẻ thù, tăng khả năng tự vệ.
Kiều Dụ (Theo CNT)

>> xem thêm

Bình luận(0)