Lạ: Phát hiện sao Mộc nóng có từ trường cực mạnh mẽ

(Kiến Thức) - Theo bài đăng trên tạp chí Nature Astronomy, các sao Mộc nóng là các ngoại hành tinh khổng lồ quay quanh các ngôi sao chủ của chúng  có từ trường mạnh đến mức đáng kinh ngạc, mạnh hơn nhiều lần so với từ trường sao Mộc của Hệ Mặt trời.

Sao Mộc nóng là những hành tinh khí khổng lồ được cho là giống Sao Mộc nhưng quay quanh các ngôi sao chủ của chúng ở khoảng cách gần, thường gấp khoảng năm lần đường kính của ngôi sao, hoặc gấp khoảng 20 lần khoảng cách của Mặt trăng so với Trái đất.

Các quỹ đạo gần của Sao Mộc nóng với sao chủ có thể giúp các vật thể này tương tác mạnh với các ngôi sao của chúng thông qua thủy triều, va chạm với các hạt gió sao, tích tụ khí hành tinh lên bề mặt của sao và kết nối từ tính giữa các đường sức từ của sao và hành tinh.

La: Phat hien sao Moc nong co tu truong cuc manh me
Nguồn ảnh: ESA.

Các tương tác giữa hành tinh sao Mộc nóng và sao chủ có khả năng tiết lộ chi tiết về các đặc tính của gió sao và từ trường hành tinh hấp dẫn nhất.

Tiến sĩ Evgenya Shkolnik, nhà thiên văn học tại Đại học bang Arizona cho biết, nghiên cứu của chúng tôi là công trình đầu tiên sử dụng tín hiệu quan sát được từ các tương tác giữa hành tinh sao Mộc nóng và sao chủ để tìm ra sức mạnh từ trường của các ngoại hành tinh.

Nhóm của Tiến sĩ Shkolnik đã sử dụng kính viễn vọng trên mặt đất ở Hawaii và Pháp để thu được các quan sát phát xạ canxi ion hóa có độ phân giải cao (Ca II) trong các ngôi sao chủ của bốn sao Mộc nóng: HD 179949, HD 189733, τ Boötis và υ Andromedae.

Các quan sát cho phép nhóm nghiên cứu tính toán lượng năng lượng được giải phóng trong quá trình phát thải canxi của các ngôi sao.

Tiến sĩ Shkolnik cho biết, chúng tôi đã sử dụng các phương pháp ước tính năng lượng để tính toán cường độ từ trường của các hành tinh, bằng cách sử dụng lý thuyết về cách từ trường của các hành tinh tương tác với từ trường của sao.

Sức mạnh từ trường trung bình mà các nhà nghiên cứu tìm thấy ở các sao Mộc nóng nằm trong khoảng từ 20 đến 120 G (gauss) - cao hơn khoảng 10 - 100 lần so với giá trị cường độ từ trường của sao Mộc.

Trong khi đó, từ trường của Sao Mộc là 4,3 G và cường độ từ trường của Trái đất chỉ 0,5 G.

Mời quý vị xem video: Bí ẩn ngôi sao kỳ lạ nhất vũ trụ. Nguồn video: Cuộc sống thực.