Hi hữu: Con khởi kiện đòi lại… cái đầu đông lạnh của cha mình

Google News

Một người đàn ông Mỹ đang kiện tổ chức cryonics (đông lạnh - hồi sinh thi thể người) nhằm đòi lại cái đầu đông lạnh của cha mình, tờ Telegraph đưa tin.

Theo đó, ông Kurt Pilgeram, 57 tuổi đang tiến hành một vụ kiện hi hữu đòi Alcor Life Extension Foundation trả lại cái đầu đông lạnh của người cha và bồi thường 1 triệu USD vì đã tự ý cắt đầu của ông rồi giữ lại, chỉ hoả táng cơ thể gửi về cho gia đình. Ông Pilgeram tuyên bố rằng cha của ông sẽ không bao giờ có thể thực hiện được ước mơ trở lại với cuộc sống.
Được biết, cố Tiến sĩ Laurence Pilgeram là một nhà khoa học nổi tiếng, người đã dành phần nhiều trong sự nghiệp để nghiên cứu quá trình lão hóa quyết định trả 120.000 USD để bảo vệ cơ thể của mình vô thời hạn với hy vọng một ngày nào đó công nghệ mới có thể giúp ông sống lại.
Hi huu: Con khoi kien doi lai… cai dau dong lanh cua cha minh
Tổ chức Alcor đang bị khởi kiện đòi bồi thường 1 triệu USD. Ảnh: Getty 
Alcor, một tổ chức phi lợi nhuận tiên phong, sử dụng cryonics - một quy trình thử nghiệm sử dụng nhiệt độ cực lạnh để bảo quản cơ thể bệnh nhân của mình đã nhận giao dịch này.
Ông Pilgeram kể lại rằng, khi cha ông qua đời vào năm 2015 ở tuổi 90, tổ chức có trụ sở tại Arizona đã gửi tro cốt của ông về nhà ở Dutton, Montana. “Họ đã cắt rời phần đầu, đốt thi thể ông ấy, bỏ vào hộp và gửi đến nhà tôi”, ông Pilgeram nói với tờ báo địa phương Great Falls Tribune. Tuy nhiên đến nay, Alcor vẫn đang lưu trữ đầu của Tiến sĩ Pilgeram, đông lạnh trong nitơ lỏng.
Luật sư James Arrowood của Alcor, nói với Telegraph: "Điểm mấu chốt trong trường hợp này là ông Laurence Pilgeram là một trong những nhà khoa học đầu tiên đưa sự nghiệp của mình ra khỏi khoa học về đông lạnh cơ thể người. Quan niệm rằng ông ấy không nhận thức được khả năng chỉ có cái đầu được bảo tồn là hoàn toàn sai lầm".
Ông nói thêm: "Tôi nghĩ rằng nhiều người không biết rằng thực sự có cơ sở logic để chỉ đông lạnh mỗi cái đầu. Trong trường hợp cụ thể này, Laurence Pilgeram hoàn toàn nhận thức được điều đó. Những người quyết định đông lạnh vốn thường xem não bộ là trung tâm của những gì cần được gìn giữ. Nếu cơ thể bị bệnh hoặc cao tuổi rồi, nhiều người cảm thấy rằng chỉ cần cứu bộ não là đủ".
Ông Kurt Pilgeram hiện đang yêu cầu bồi thường thiệt hại 1 triệu USD, một lời xin lỗi chính thức từ Alcor và trả lại cái đầu đông lạnh để được hỏa táng cùng thi thể. Tuy nhiên, Alcor đã mạnh mẽ bảo vệ chính mình trong trường hợp cực kỳ bất thường này, nói rằng họ đã hoàn thành thỏa thuận của mình - và cáo buộc ông Pilgeram đã cố gắng kiếm tiền trong trường hợp của cha mình.
Bất chấp niềm tin của cha mình vào khoa học tương lai, ông Pilgeram vẫn nghi ngờ về tiềm năng của quy trình thí nghiệm. “Họ đã bán chiếc bánh trên bầu trời”, ông nói với Great Falls Tribune. “Nó không có căn cứ khoa học, có lẽ là dựa trên khoa học viễn tưởng hơn bất cứ thứ gì khác”, ông nói.
Cho đến nay, cả ông Pilgeram và Alcor đều cáo buộc đối phương vi phạm hợp đồng trong số các khiếu nại khác tại một tòa án ở Santa Barbara, California.
Theo Phương Phương/ĐSPL

>> xem thêm

Bình luận(0)