Đau lòng hình ảnh đàn voi "chết dần chết mòn" vì phải ăn rác thải

Google News

Các nhà bảo tồn và bác sĩ thú y cho biết, rác thải nhựa tại một bãi rác lộ thiên ở miền đông Sri Lanka đang giết chết những con voi trong khu vực.

Đàn voi kiếm ăn ở bãi rác lộ thiên khổng lồ ở Sri Lanka. Nguồn AP

Theo AP, hai con voi đã chết cuối tuần trước sau thời gian kiếm ăn ở bãi rác lộ thiên ở làng Pallakkadu thuộc huyện Ampara, cách thủ đô Colombo của Sri Lanka khoảng 210km về phía đông.

Dau long hinh anh dan voi

Những con voi đói phải tới bãi rác kiếm ăn ở Sri Lanka

Chúng nằm trong số khoảng 20 con voi đã chết trong 8 năm qua sau khi ăn rác thải nhựa ở bãi rác này.

Bác sĩ thú y Nihal Pushpakumara cho biết, khi khám nghiệm những con voi đã chết, họ thấy chúng đã nuốt một lượng lớn nhựa khó phân hủy được trong bãi rác.

Dau long hinh anh dan voi

Ăn rác thải nhựa khiến những con voi chết dần chết mòn.

“Polythene (nhựa tổng hợp), giấy gói thực phẩm, các chất không tiêu hóa được và nước là những thứ duy nhất chúng tôi có thể nhìn thấy trong các cuộc khám nghiệm (xác những con voi chết)", ông Pushpakumara cho biết.

Loài voi rất được tôn kính ở Sri Lanka nhưng cũng đang có nguy cơ tuyệt chủng. Số lượng của chúng đã giảm từ khoảng 14.000 con trong thế kỷ 19 xuống còn 6.000 con vào năm 2011, theo điều tra về số lượng cá thể voi đầu tiên của Sri Lanka.

Dau long hinh anh dan voi

20 con voi đã chết vì ăn rác thải nhựa trong 8 năm

Loài voi ở đất nước này ngày càng dễ bị tổn thương do môi trường sống tự nhiên bị mất và suy thoái. Nhiều đàn voi mạo hiểm đến gần các khu định cư của con người để tìm kiếm thức ăn. Một số con đã bị giết bởi những kẻ săn trộm hoặc nông dân tức giận khi voi gây ra thiệt hại cho mùa màng của họ.

Những con voi đói cũng buộc phải tìm kiếm thức ăn trong bãi rác, ăn rác thải nhựa cũng như các vật sắc nhọn gây hại cho hệ tiêu hóa của chúng, ông Pushpakumara cho biết.

Dau long hinh anh dan voi

Xác một con voi chết ở bãi rác.

“Những con voi sau đó bỏ ăn và trở nên quá yếu để đứng thẳng. Khi điều đó xảy ra, chúng không thể ăn hoặc uống nước được nữa. Điều này làm cho cái chết của chúng diễn ra nhanh chóng", ông Pushpakumara nói thêm.

Chính phủ Sri Lanka đã lên nhiều kế hoạch để ngăn voi ăn rác thải nhựa và "chết dần chết mòn", bao gồm dựng hàng rào điện xung quanh các bãi rác. Nhưng không có biện pháp được thực hiện triệt để.

Dau long hinh anh dan voi

Bãi rác khổng lồ không có hàng rào điện ngăn voi vào kiếm ăn.

Theo các quan chức, có 54 bãi rác trong các khu động vật hoang dã trên khắp đất nước và khoảng 300 con voi đi lang thang kiếm ăn gần những bãi rác này.

Khu quản lý rác thải ở làng Pallakkadu được thành lập vào năm 2008 với sự viện trợ của Liên minh Châu Âu. Rác được thu gom từ 9 ngôi làng gần đó được đổ tới bãi rác nhưng không được tái chế.

Vào năm 2014, hàng rào điện bảo vệ khu vực này bị sét đánh nhưng chính quyền không hề sửa chữa, khiến voi vào và lục tung bãi rác. Người dân cho biết những con voi đã di chuyển đến gần hơn và định cư gần bãi rác để kiếm ăn.

"Voi hoang dã cũng là một nguồn tài nguyên. Các nhà chức trách cần phải đưa ra giải pháp để bảo vệ cuộc sống của cả con người lẫn những con voi”, ông Pushpakumara nhấn mạnh.  

Theo Bảo Tuấn/ Tienphong

>> xem thêm

Bình luận(0)