Chuyên gia an ninh mạng HiếuPC phát hành phần mềm chống lừa đảo trên mạng

Google News

Chỉ sau 3 ngày ra mắt, công cụ chống lừa đảo của HiếuPC đã có hơn 10.000 người dùng. Đây là phần mềm dạng tiện ích mở rộng dành cho trình duyệt web.

“Tôi làm việc này vì muốn đóng góp cho cộng đồng một công cụ tuy đơn giản nhưng chống lại phần nào các trang lừa đảo, chứa mã độc”, Ngô Minh Hiếu, chuyên gia an ninh mạng đang công tác tại Trung tâm Giám sát An toàn Không gian Mạng Quốc gia chia sẻ với Zing.
Theo đó, công cụ do ông Hiếu tạo ra có tên Chống Lừa Đảo. Đây là dự án phi lợi nhuận do đích thân Ngô Minh Hiếu (HiếuPC) thực hiện. Sau 3 ngày ra mắt, công cụ trên đạt hơn 10.000 người sử dụng.
Chuyen gia an ninh mang HieuPC phat hanh phan mem chong lua dao tren mang
Dự án chống lừa đảo do đích thân HiếuPC tạo ra đã đạt 10.000 người dùng trong 3 ngày.
“Vì là dự án phi lợi nhuận tự phát triển nên công cụ vẫn còn nhiều nhiều điểm chưa hoàn thiện. Tôi mong rằng sẽ sớm đón nhận được nhiều ý kiến đóng góp của cộng đồng để phát triển thêm”, ông Hiếu cho biết.
Người dùng có thể tải xuống công cụ tại trang https://chongluadao.vn. Hiện tại công cụ chỉ được phát triển dạng tiện ích mở rộng (add-on) của các trình duyệt Chrome, Microsoft Edge, Cốc Cốc, Brave, Kiwi Browser.
“Trong thời gian tới, tôi sẽ phát triển các bản cho hệ điều hành Android và iPhone. Đồng thời sẽ nâng cấp thêm nhiều tính năng có ích cho cộng đồng. Hiện tiện ích trên đang đợi được xét duyệt ở những cửa hàng của trình duyệt Chrome, FireFox, Microsoft Edge và Opera.
Theo ông Hiếu, công cụ này hoạt động dựa trên nền tảng máy học kết hợp với đội ngũ kiểm duyệt có chuyên môn.
“Khi người dùng phát hiện một trang web mạo danh, lừa đảo hay chứa mã độc có thể báo cáo cho chúng tôi. Ngay lập tức, chúng tôi sẽ kiểm tra độ an toàn của trang web để đưa vào danh sách đen. Khi những người dùng khác cũng cài đặt ứng dụng truy cập trang web đó sẽ nhận được cảnh báo”, ông Hiếu chia sẻ.
Tuy vậy, theo ông Hiếu, đội ngũ kiểm duyệt hiện nay chỉ có 2 người. "Ở giai đoạn phát triển, tôi làm việc quên ăn ngủ để mong dự án nhanh hoàn thiện. Đặc biệt là lúc hàng loạt trang giả mạo ngân hàng, gửi tin nhắn lừa đảo đến người dùng. Tôi hy vọng các bạn trẻ có chung đam mê có thể cùng tham gia đóng góp cho dự án này", ông Hiếu nói.
Để tránh việc nhận hàng loạt báo cáo giả mạo, ông Hiếu và đội ngũ kỹ thuật đã nạp sẵn hàng trăm nghìn trang web đã được kiểm định. “Ví dụ ai đó báo cáo trang Google, Amazon là lừa đảo thì hệ thống tự động bỏ qua những trường hợp này”, ông Hiếu phân tích.
Đặc biệt, ông Hiếu khẳng định công cụ này không thu thập, lưu giữ bất kỳ thông tin cá nhân nào của người dùng. “Tôi phát triển dự án này hoàn toàn vì cộng đồng”, ông Hiếu kết luận.
Ngô Minh Hiếu còn được biết đến với tên HiếuPC. Sau thời gian chịu án 7 năm từ vì đánh cắp dữ liệu an sinh xã hội của 200 triệu người Mỹ, Hiếu trở về Việt Nam và bắt đầu những dự án phi lợi nhuận. Theo ông Hiếu, đây là cách ông đền bù, đóng góp cho xã hội vì những việc đã làm trong quá khứ.
Theo Zing.vn

>> xem thêm

Bình luận(0)