Cách phân biệt rắn độc với rắn không độc

Google News

Khi bạn đi dã ngoại hoặc đi bộ trong công viên, nếu gặp rắn cần bình tĩnh để đưa ra cách xử lý tốt nhất. Cùng tìm hiểu rắn độc khác với rắn không độc như thế nào nhé!

Nhìn vào đầu

Có thể bạn đã từng nghe nói rằng rắn độc có đầu hình tam giác, trong khi rắn không độc có đầu hình bầu dục. Điều này gần đúng, nhưng quan trọng cần nhớ là nhiều loài rắn, ngay cả những con không có nọc độc, có đầu hình nón và hình tam giác tự nhiên.

Nhưng rắn độc có cái gọi là "túi độc", nhìn từ bên ngoài giống như những cục thịt nằm ở hai bên đầu. Do đó, nếu có một con rắn với đầu hình tam giác rõ ràng trước mặt bạn, tốt hơn là nên tránh xa nó.

Cach phan biet ran doc voi ran khong doc

Phân biệt rắn độc khác với rắn không độc dựa vào hình dạng đầu.

Nhìn vào đồng tử

Nếu có thể, hãy chú ý đến loại đồng tử mà con rắn đang đề cập. Rất có thể, một con rắn độc sẽ có đồng tử hình elip, giống như một con mèo. Trong khi một con không độc có đồng tử tròn.

Cach phan biet ran doc voi ran khong doc-Hinh-2

Tìm lỗ giữa mắt và mũi

Hầu hết các loài rắn đều có một lỗ nhỏ trên đầu, nằm giữa mắt và mũi. Nó được sử dụng để cảm nhận nhiệt. Đây là cái gọi là hố giác quan. Tuy nhiên, nếu bạn không thể nhìn rõ nó từ nơi bạn đang đứng, bạn không nên cố gắng đến gần hơn.

Cach phan biet ran doc voi ran khong doc-Hinh-3

Hành vi của con rắn

Có hai điểm đáng lưu ý ở đây. Đầu tiên: hãy chú ý đến âm thanh. Tất nhiên, điều này không áp dụng cho tất cả các loài rắn độc mà không có ngoại lệ, nhưng nếu bạn nghe thấy một tiếng nổ âm ỉ, hơi tanh tách thì rất có thể đó là một con rắn có nọc độc. Điểm thứ hai là rắn không có nọc độc bơi bằng cách chỉ giữ phần đầu của chúng trên mặt nước, trong khi rắn có nọc độc lướt trên mặt nước bằng toàn bộ cơ thể.

Cach phan biet ran doc voi ran khong doc-Hinh-4

Ngoại lệ: con rắn san hô

Cach phan biet ran doc voi ran khong doc-Hinh-5

Có một loài rắn là một ngoại lệ đối với tất cả các quy tắc. Rắn san hô (còn gọi là rắn lục đuôi ớt hoặc rắn san hô) có nọc độc, đầu nhỏ, tròn, không có lỗ giác và mắt tròn giống như rắn không độc.

Tuy nhiên, loài rắn này có màu sắc nổi bật. Chú ý cách các màu đỏ, vàng và đen xen kẽ. Nếu màu đỏ bên cạnh màu vàng, rất có thể đó là một con rắn san hô độc. Cũng để ý phần đầu của con rắn: nó phải có màu đen.

Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu bạn bị rắn cắn, hãy đến cơ sở y tế ngay lập tức, ngay cả khi bạn cho rằng nó không độc.

Theo Ánh Dương/Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)