Cá voi sát thủ tung hoành ngoài khơi Nam Phi

Google News

Cặp cá voi sát thủ dễ dàng làm thịt bất cứ con cá mập nào dám bén mảng đến vùng biển chúng đang săn mồi ở ngoài khơi Western Cape (Nam Phi).

David Hurwitz, chủ công ty Simon's Boat ở Nam Phi chuyên tổ chức các chuyến du lịch ngắm cá voi cho biết, cặp cá voi sát thủ có tên Port và Starboard bắt đầu xuất hiện ở ngoài khơi Western Cape, Nam Phi từ năm 2009. Vùng biển đầy cá mập này nhanh chóng trở thành địa bàn chúng săn mồi, đặc biệt là cá mập trắng.

Chính điều này đã thu hút sự chú ý của các nhà khoa học cùng với đó các chương trình nghiên cứu theo dõi hành vi săn mồi của cặp cá voi này.

Ca voi sat thu tung hoanh ngoai khoi Nam Phi

Một trong hai con cá voi sát thủ Port và Starboard. (Ảnh: David Hurwitz)

Cũng theo ông Hurwitz, chỉ trong đầu tháng 1/2022, người ta đã phát hiện ra xác của một số con cá mập 7 mang và cá mập bò dưới đáy biển. Tất cả chúng đều có những vết rạch dài ở bụng, giữa các vây ngược.

Ban đầu, các nhà khoa học cho rằng ngư dân đã lấy nội tạng của cá mập sau khi bắt được chúng. Sau đó họ phát hiện giả thiết này không hoàn toàn chính xác bởi những con cá mập còn sót lại đều không rời khỏi khu vực. 

Hurwitz và các nhà nghiên cứu ở Vịnh False bắt đầu kiểm tra hành vi của cá voi sát thủ. Họ nhận ra mối liên hệ giữa sự hiện diện của chúng và số lượng xác cá mập dạt vào bờ với vết thương tương tự nhau. Từ dấu răng cá mập sát thủ để lại trên vây ngực của cá mập, các nhà khoa học nhận định lũ cá voi sát thủ để dùng kỹ thuật ngoạm vây ngực, xé xác con mồi để lấy phần gan giàu squalene - vốn là bộ phận nhiều chất dinh dưỡng nhất của cá mập.

Cặp đôi cá voi Port và Starboard ban đầu chỉ săn những con cá mập nhỏ như cá mập 7 mang. Nhưng từ năm 2017, chúng nhắm tới các con mồi lớn hơn như cá mập trắng.

Số lượng cá mập ở Vịnh False cũng giảm đáng kể kể từ khi Port và Starboard bắt đầu đi săn. 

Trước năm 2017, hàng trăm con cá mập ghé qua vịnh này mỗi năm. Nhưng tới năm 2021, chỉ còn vài con được quan sát thấy. 

Theo Diệu Hoa/VTC News

>> xem thêm

Bình luận(0)