Bí mật về “đời tư” của kiến trong mùa đông lạnh giá

Google News

(Kiến Thức) - Theo chuyên gia, loài kiến không ngủ đông, nhưng cũng sẽ tối giản các hoạt động thường ngày để giảm bớt tiêu hao năng lượng. Người này cho biết, những con kiến lưu trữ thực phẩm dưới nhiều hình thức khác nhau.

Nhiều người nghĩ rằng kiến thường cố gắng kiếm thức ăn mùa hè để dự trữ cho mùa đông. Thế nhưng có thật vậy không? Mới đây, một chuyên gia về loài chân đốt đã trả lời câu hỏi này, khiến mọi người có thêm được những kiến thức bổ ích và thú vị về loài kiến, một trong những loài động vật được đánh giá là mạnh mẽ nhất thế giới.
Theo chuyên gia, kiến không ngủ đông, nhưng cũng sẽ tối giản các hoạt động thường ngày để giảm bớt tiêu hao năng lượng.
Người này cho biết, những con kiến lưu trữ thực phẩm dưới nhiều hình thức khác nhau.
Bi mat ve “doi tu” cua kien trong mua dong lanh gia
 
Điển hình như giống kiến Camponotus, hay còn gọi là kiến mật. So với những loài kiến khác, kiến mật có kích thước lớn hơn, thường sống ở khu vực ngoài đô thị.

Mời quý vị xem video: 10 vật nuôi đắt nhất thế giới 

Loài kiến này có một đặc điểm là có mức độ tiến hóa và xã hội hóa cao hơn. Cơ thể của chúng cũng có một khoang chứa, dùng để dự trữ thực phẩm. Khi kiến chúa, hoặc kiến thợ, ấu trùng... cần dùng đến thức ăn dự trữ, những con kiến mật sẽ lôi đồ dự trữ ra, chia sẻ với mọi người.
Mặc dù vậy, đồ dự trữ chỉ có hạn mức, khi hết, kiến mật lại phải ra ngoài tìm kiếm thức ăn. Chỉ là chúng hoạt động không rầm rộ vào mùa đông, để tránh phải tiêu hoa quá nhiều năng lượng.
Không chỉ thế, những con kiến còn có một cách khác để vượt qua mùa đông khắc nghiệt, đó là "vỗ béo". Những con kiến thợ trưởng thành, cố tình kiếm thật nhiều thức ăn và cho ấu trùng ăn.
Đồng thời, chúng cũng cố tình ngăn không cho ấu trùng đóng vỏ để hoàn tất trưởng thành. Suốt quá trình này, ấu trùng được tích trữ dinh dưỡng rất lớn. Đợi đến mùa đông, thức ăn khó kiếm, dinh dưỡng đã bồi đắp lên ấu trùng sẽ được mang ra dùng. Như thế, những con kiến cũng không phải vất vả ra ngoài kiếm ăn.
Kiều Dụ (Theo CNT)

>> xem thêm

Bình luận(0)