6 dấu hiệu cảnh báo Laptop của bạn đang bị theo dõi

Google News

Máy tính cá nhân bị theo dõi sẽ ảnh hưởng tới đời sống riêng tư, cũng như công việc của bạn. Vì vậy, để tránh tình trạng này bạn hãy chú ý tới những dấu hiệu dưới đây:

Các chương trình bị lỗi và ngừng hoạt động đột ngột

Ngày nay các hacker luôn tìm cách thu thập dữ liệu để nhằm trục lợi cho mình. Những tên hacker này có thể cài mã code vào phần mềm của bạn để thu thập thông tin cần thiết. Và điều này khiến phần mềm chạy chậm hơn, hay bị hỏng, ngừng hoạt động đột ngột. Vì vậy, nếu bạn muốn bảo vệ chính mình, bạn không nên để dữ liệu tài chính như số thẻ tín dụng hay mã tín dụng trên các phần mầm này và luôn cài đặt mật khẩu phức tạp để kẻ gian khó lòng lấy cắp.

Bạn thấy Laptop hao pin quá nhanh

Trong quá trình sử dụng máy tính nếu như có một phần mềm ngầm chạy, chẳng hạn phần mềm gián điệp hay virus, thì điều này sẽ làm cho máy tính hao pin nhanh hơn.

Chính vì vậy, nếu bạn thấy Pin hao nhanh cũng có thể là do ai đó đang xâm nhập vào máy tính của bạn xử. Bạn nên thận trọng và kiểm tra lại máy tính của mình ngay nhé!

6 dau hieu canh bao Laptop cua ban dang bi theo doi
Máy lap top tự nhiên hao pin nhanh

Máy tính chạy chậm hơn nhiều

Nếu máy tính của bạn vẫn còn rất mới, trước đó vẫn hoạt động nhịp nhàng, nhưng đột nhiên gần đây lại chạy chậm bất thường thì bạn nên thận trọng. Bởi vì, đây rất có thể là dấu hiệu nhiễm mã độc theo dõi. Các mã độc nguy hiểm này có thể xâm nhập máy tính qua các phần mềm bạn tải về và khiến cho máy tính cá nhân của bạn hoạt động chậm hơn.

Webcam bỗng dưng bật

Hầu hết các loại Lap top đều có webcam, nếu như bạn không hề bật chúng lên nhưng tự dưng chúng lại được mở, thì bạn cần lưu ý nhé. Bởi vì, đây có thể là dấu hiệu bạn đang bị theo dõi, không chỉ là lấy cắp dữ liệu mà còn có thể bị chụp hình và thu âm tiếng cuộc sống của bạn. Phương pháp tốt nhất là bạn nên thay đổi mật khẩu máy tính cá nhân của mình, để kẻ gian khó xâm nhập hơn.

6 dau hieu canh bao Laptop cua ban dang bi theo doi-Hinh-2
Có chương trình lạ được cài vào máy lap top của bạn

Có chương trình lạ bị cài vào máy tính

Phương pháp thông thường để các hacker có thể điều khiển máy tính của bạn là qua các mã độc. Chính vì vậy, bạn nên thường xuyên kiểm tra các phần mềm được tải về máy, nếu như thấy có dấu hiệu nghi ngờ thì nên xóa chúng đi. Đồng thời, bạn cũng nên xây dựng một bức tường bảo vệ máy tính cá nhân của mình, để kẻ gian không thể xâm nhập vào.

Hoạt động trình duyệt bất thường

Bạn nên kiểm tra lịch sử trình duyệt thường xuyên để đảm bảo an toàn. Nếu như bạn nhận thấy có những website bạn chưa từng vào, thì đây chính là một dấu hiệu bạn cần lưu ý. Những hoạt động khả nghi trên trình duyệt có thể cho thấy, một ai đó đang theo dõi bạn và họ đang cố gắng truy cập thông tin của bạn.

Làm thế nào để bảo vệ máy tính khỏi các phần mềm theo dõi?

Bạn nên thường xuyên cập nhật hệ thống

Tuyệt đối tránh truy cập các website khả nghi kẻo bị xâm nhập bất hợp pháp

Không tải những phần mềm ở trang website lạ, không đang tin cậy

Không nhấn vào đường link lạ, hoặc mở thư điện tử từ người gửi lạ gửi tới

Bạn chỉ nên chỉ chuột đúng vào đường dẫn trước khi nhấn chuột để chắc chắn không bị điều hướng nhầm sang website khác

Bạn nên cài đặt phần mềm chống virus đáng tin cậy, quét hệ thống thường xuyên, lưu ý các thông báo chống virus xâm nhập.

Theo Min Min/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)