3 ứng dụng lừa đảo này vẫn nghiễm nhiên có mặt trên Google Play

Google News

Theo công ty phần mềm Dr.Web (thông qua BleepingComputer), có 3 ứng dụng theo dõi hoạt động mới có dấu hiệu lừa đảo đã xuất hiện trên Cửa hàng Google Play với hơn 20 triệu lượt tải xuống.

Các app này tự quảng cáo mình là công cụ theo dõi sức khỏe và máy đếm bước chân mang đến cho bạn động lực để lấy lại vóc dáng bằng cách hứa trả phần thưởng bằng tiền mặt cho những người đạt được mục tiêu nhất định.

Theo Dr.Web, những phần thưởng này thường không thể nhận được vì người dùng phải tích lũy một số lượng rất lớn phần thưởng và bắt buộc phải xem hàng tá quảng cáo để rút tiền. Sau khi xem tất cả các quảng cáo đó, người dùng được khuyên nên xem nhiều hơn nữa để “đẩy nhanh” quá trình nhận phần thưởng.

Báo cáo của Dr.Web cho thấy ngay cả sau tất cả, “các ứng dụng đã không xác minh bất kỳ dữ liệu nào liên quan đến thanh toán do người dùng cung cấp, vì vậy cơ hội nhận được bất kỳ khoản tiền nào được hứa hẹn từ các ứng dụng này là rất thấp”.

Đây là tên 3 ứng dụng lừa đảo vẫn chưa bị xóa bỏ trên Google Play:

- Lucky Step - Walking Tracker: app theo dõi đi bộ với 10 triệu lượt tải xuống.

- WalkingJoy: ứng dụng đi bộ với 5 triệu lượt tải xuống.

- Lucky Habit - Health tracker: một app theo dõi sức khỏe với 5 triệu lượt tải xuống.

3 ung dung lua dao nay van nghiem nhien co mat tren Google Play

Cả ba ứng dụng đều kết nối với cùng một máy chủ dẫn dắt và điều khiển. Những máy chủ như vậy thường được những kẻ tấn công sử dụng để gửi đến các hệ thống bị nhiễm phần mềm độc hại. Với cả 3 ứng dụng liên lạc với cùng một máy chủ từ xa, rõ ràng, chúng có cùng một nhà phát triển.

Hãy nhớ rằng, những nhà phát triển lừa đảo này kiếm tiền khi bạn xem quảng cáo của họ. Bạn càng xem nhiều quảng cáo, họ càng kiếm được nhiều tiền.

Trong ứng dụng Lucky Step mới cập nhật, chức năng chuyển đổi phần thưởng thành tiền mặt đã bị xóa và các thành phần giao diện sẽ được khai thác để thực hiện chuyển đổi này đã biến mất. Tất cả phần thưởng tích lũy trước đó ngay lập tức trở nên vô giá trị.

3 ung dung lua dao nay van nghiem nhien co mat tren Google Play-Hinh-2

Nếu bạn đã cài đặt bất kỳ ứng dụng nào trong số ba app trên, hãy gỡ cài đặt chúng ngay lập tức.

Chúng ta có thể làm gì để bảo vệ bản thân khỏi cài đặt các ứng dụng độc hại?

Trước khi tải bất kỳ ứng dụng nào, bạn nên đọc phần đánh giá, ngay cả khi ứng dụng được liệt kê trong Cửa hàng Play. Đó là nơi bạn sẽ tìm thấy những lá cờ đỏ báo cáo vi phạm có thể cảnh báo bạn tránh xa một ứng dụng lừa đảo nhất định.

Theo Thanh Ngọc/Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)