Tỷ phú Masayoshi Son: Thành công nhờ “làm liều ăn nhiều”

Google News

(Kiến Thức) - Tỷ phú Masayoshi Son nổi tiếng thế giới được mệnh danh là "Warren Buffett" của châu Á gây chú ý với bí quyết thành công "làm liều ăn nhiều".

Là Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của tập đoàn Softbank, tỷ phú Masayoshi Son là một trong những doanh nhân thành đạt nhất thế giới. Cuộc đời và sự nghiệp của ông đã truyền cảm hứng cho giới trẻ.
Thiên tài kinh doanh
Ty phu Masayoshi Son: Thanh cong nho nguyen tac “lam lieu an nhieu”
Sinh năm 1957, mặc dù tỷ phú Masayoshi Son là một trong những người giàu nhất Nhật Bản nhưng ông lại mang trong mình dòng máu Hàn Quốc. Ông sinh ra trong một gia đình người Hàn Quốc bị buộc phải di cư đến Nhật Bản vào năm 1945 dưới thời quân phiệt. Đến năm 1990, Masayoshi Son trở thành công dân Nhật Bản.
Tại Nhật Bản, gia đình ông Son có cuộc sống khá vất vả. Bố mẹ ông làm nghề nuôi heo trong một khu ổ chuột, tại làng Tusu thuộc hạt Saga, vùng Kyushu.
Ông di cư tới California, Mỹ năm 16 tuổi trong một chương trình du học ngắn hạn. Một điều đáng chú ý trong sự nghiệp học hành của ông là việc doanh nhân này đã tốt nghiệp cấp ba chỉ sau 2 tuần nhập học.
Sau đó, ông theo học Đại học California, Berkley năm 1977. Tại đây, ông bắt đầu học về máy tính và được cấp bằng sáng chế cho thiết bị biên dịch và bán bằng sáng chế PDA cho Sharp.
Với những sáng chế này, ông kiếm được một khoản tiền lớn. Về sau, ông dùng số tiền kiếm được để thành lập một công ty ở Mỹ. Đến năm 1981, ông Son chuyển về Nhật Bản và bắt đầu gây dựng đế chế kinh doanh mang tên mình bằng việc thành lập công ty phân phối phần mềm tên Nihon Softbank. Về sau này, công ty được rút gọn tên thành Softbank. Ban đầu, quy mô công ty của ông chỉ có 2 nhân viên.
Dưới sự dẫn dắt của ông Son, Softbank từng bước trở thành công ty Internet hàng đầu Nhật Bản. Tài sản ước tình của ông lên đến hàng chục tỷ USD. Chính vì vậy, ông có tên trong danh sách những người giàu nhất Nhật Bản.
Bí quyết thành công: "Làm liều ăn nhiều"
Để trở thành một trong những doanh nhân hàng đầu Nhật Bản, tỷ phú Masayoshi Son khiến nhiều người không khỏi bất ngờ và khâm phục trước bí quyết kinh doanh "làm liều ăn nhiều".
Cụ thể, tỷ phú Son đã đưa ra nhiều quyết định liều lĩnh, mạo hiểm và từng bị những người xung quanh hoài nghi về tính khả thi của chúng. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh những quyết định liều lĩnh của ông đã chính xác và mang về cho ông những thành công ngoài sức tưởng tượng.
Ví dụ như Yahoo mới thành lập, ông đã bỏ tiền mua gần 40% cổ phần công ty mới ra đời này với giá 105 triệu USD. Đề nghị này đã làm chính nhà sáng lập Yahoo – David Yang phải ngỡ ngàng. Thậm chí, không ít người cho rằng vị doanh nhân này bị điên. Tuy nhiên, quyết định đầu tư vào Yahoo của ông Son hoàn toàn chính xác. Với khoản tiền đầu tư ban đầu vào Yahoo, ông Son đã thu lãi hàng chục lần và trở thành tỷ phú.
Một minh chứng khác cho bí quyết thành công của tỷ phú Nhật Bản này là việc ông dốc tiền đầu tư vào Alibaba. Vào năm 2000, ông Masayoshi Son đã chi 20 triệu USD đầu tư vào Alibaba. Vào thời điểm ấy, Alibaba chỉ là một công ty nhỏ. Tuy nhiên, hiện này Alibaba đã trở thành công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc. Với quyết định đầu tư đầy mạo hiểm nhưng vô cùng quyết đoán, số tiền đầu tư ban đầu của tỷ phú Son tăng gấp gấp 2.900 lần. Đây là một kết quả khó tin mà không phải nhà đầu tư nào cũng có thể kiếm được khoản siêu lợi nhuận như CEO của SoftBank.
Tâm Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)