Cuộc đời bi ai của đại mỹ nhân Điêu Thuyền

Google News

Điêu Thuyền không phải tướng quân nhưng sắc đẹp của nàng lại được xem là thứ vũ khí mạnh nhất của thời Tam Quốc.

Cuộc đời của Điêu Thuyền cũng buồn đau với cái chết cũng không rõ ràng.
Điêu Thuyền là một mỹ nhân xinh đẹp, giỏi ca múa, khéo cư xử thời kỳ Tam Quốc. Nàng là một trong Tứ đại mỹ nhân Trung Hoa và là một nhân vật nổi tiếng trong tiểu thuyết Tam Quốc diễn nghĩa.
Sắc đẹp của Điêu Thuyền được ví là "Bế nguyệt" (khiến mặt trăng phải xấu hổ mà giấu mình).
Theo truyền thuyết dân gian, Điêu Thuyền vốn họ Nhậm, tên là Hồng Xương. Có thông tin cho rằng, Điêu Thuyền là con nuôi của Tư đồ Vương Doãn và được ông hết sức yêu chiều.
Trong thời gian này, với sự giúp đỡ của Lã Bố, Đổng Trác thâu tóm hết quyền binh và ăn chơi sa đọa. Vương Doãn và Điêu Thuyền đã bày kế nhằm lật đổ Đổng Trác.
Cuoc doi bi ai cua dai my nhan Dieu Thuyen
Điêu Thuyền là một trong tứ đại mỹ nhân của Trung Quốc. 
Tư đồ Vương Doãn hứa gả Điêu Thuyền cho Lã Bố, con nuôi Đổng Trác, nhưng sau đó lại hiến nàng cho Đổng Trác. Điêu Thuyền một mặt khóc với Lã Bố rằng, mình bị Đổng Trác cưỡng bức, mặt khác tâm sự với Đổng Trác, mình bị Lã Bố sàm sỡ. Tranh giành cùng một người phụ nữ, hai bố con Đổng Trác và Lã Bố nghi kỵ nhau. Kết quả, Lã Bố đã ra tay giết Đổng Trác.
Sau đó, Điêu Thuyền đã trở thành thiếp của Lã Bố. Khi Lã Bố bị Lý Thôi đánh bại, nàng đã theo Lã Bố về Từ Châu, Trung Quốc. Thời điểm, Lã Bố bị Tào Tháo giết, có thông tin cho rằng, Điêu Thuyền theo người nhà Lã Bố tới Hứa Xương, Trung Quốc và từ đó không ai có thông tin về nàng.
Số phận của Điêu Thuyền sau khi Lã Bố qua đời là một bí ẩn chưa có lời giải đáp. Có thông tin cho rằng, sau khi Lã Bố chết, Điêu Thuyền được đưa về tay của ba anh em Lưu, Quan, Trương. Nàng cũng trở thành nguồn cơn tranh cãi của ba anh em vì sắc đẹp hơn người.
Lưu Bị muốn cưới nàng làm vợ lẽ, Trương Phi cũng mê mẩn nhan sắc của nàng. Chỉ có Quan Vũ tỉnh táo, ra sức khuyên bảo hai vị huynh đệ. Sau đó, ba người quyết định thả Điêu Thuyền. Đây cũng là chi tiết được một số phim truyền hình Tam Quốc tái dựng.
Cũng có thông tin cho rằng, Điêu Thuyền chết thảm dưới tay Quan Vũ. Theo đó, sau khi đánh bại Lã Bố và cướp được Điêu Thuyền, Tào Tháo tặng Điêu Thuyền cho Quan Vũ để chia rẽ mối thân tình giữa Lưu và Quan. Biết được mưu đồ của Tào Tháo, Quan Vũ đã ra tay giết chết Điêu Thuyền.
Một số giả thuyết lại cho rằng, Quan Vũ đã đem Điêu Thuyền giấu đi, nhưng nàng bị Tào Tháo phát hiện và đuổi theo bắt giữ nên dùng kiếm tự sát. Tuy nhiên, cũng có thông tin cho rằng, Điêu Thuyền được trở về cố hương theo sự sắp xếp của Quan Vũ. Cuối cùng, nàng quyết định xuất gia làm ni cô và sống cuộc đời ẩn dật ở quê nhà cho tới khi qua đời.
Loạt mỹ nhân vào vai Điêu Thuyền trên màn ảnh
Có thông tin cho rằng, Điêu Thuyền là nhân vật hư cấu nhưng lại trở thành hình tượng mỹ nữ quen thuộc luôn xuất hiện trong các bộ phim, truyện về Tam Quốc. Trên màn ảnh Hoa ngữ, nhiều nữ diễn viên đã tái hiện hình tượng Điêu Thuyền.
Cổ Lực Na Trát là nữ diễn viên mới nhất vào vai đại mỹ nhân Điêu Thuyền trong Chân Tam Quốc vô song. Phim ra mắt vào tháng 5 vừa rồi. Tạo hình của Cổ Lực Na Trát được khen ngợi nhưng diễn xuất của nữ diễn viên lại khiến khán giả thất vọng.
Đây không phải là lần đầu "mỹ nhân Tân Cương" được giao vai Điêu Thuyền. Trước đó, năm 2016, cô từng thể hiện vai diễn này trong phim truyền hình Võ thần Triệu Tử Long.
Naomi Watanabe, danh hài Nhật Bản nặng 100 kg, từng gây sốc khi được chọn vào vai Điêu Thuyền trong Diễn giải mới về Tam Quốc chí, năm 2020. Bộ phim do Fukuda Yuichi đạo diễn, dàn dựng theo phong cách hài hước với mong muốn đem đến góc nhìn mới về bộ tiểu thuyết nổi tiếng.
Năm 2018, Đổng Tuyền được mời vào vai Điêu Thuyền trong Tam Quốc cơ mật. Đổng Tuyền có lợi thế là diễn viên múa nên vai diễn của cô được khen ngợi nhẹ nhàng, đúng chất đại mỹ nhân cổ trang.
Năm 2010, Trần Hảo được mời tham gia Quốc Tam 2010. Cô vào vai Điêu Thuyền khi đã 31 tuổi nên khi phim lên sóng, nhiều khán giả nhận xét hình tượng Điêu Thuyền của Trần Hảo hơi già. Trong bản phim này, cuộc đời Điêu Thuyền trắc trở, nhiều bi kịch.
Trương Mẫn từng xây dựng hình tượng một Điêu Thuyền thông minh, mạnh mẽ trong phim truyền hình Điêu Thuyền (năm 2002). Người vào vai Lã Bố trong phim là tài tử Lữ Lương Vỹ. Trương Mẫn được đánh giá là một trong những Điêu Thuyền đẹp và xuất sắc nhất trên màn ảnh.
Năm 1994, Trần Hồng được mời đảm nhiệm vai Điêu Thuyền trong Tam Quốc diễn nghĩa bản năm 1994. Cô được giới chuyên môn và khán giả khen ngợi về nhan sắc và diễn xuất. Nữ diễn viên thể hiện được chất đoan trang và cổ điển của nhân vật. Bản Tam Quốc diễn nghĩa năm 1994 cũng là một trong những bản phim kinh điển trong loạt phim về Tam Quốc.
Theo Mi Vân/Dân trí

>> xem thêm

Bình luận(0)