Chân dung Giáo sư Việt thành danh trên đất Anh và sứ mệnh 6G

Google News

Sinh năm 1979, giáo sư Dương Quang Trung được bổ nhiệm làm Chủ tịch nghiên cứu về vấn đề của mạng viễn thông 6G của Hội Kỹ thuật Hoàng gia Anh. Ông giành được một số giải thưởng lớn của Anh.  

Dương Quang Trung là một trong những giáo sư người Việt Nam nổi tiếng thế giới khi gặt hái được nhiều thành công trong nghiên cứu khoa học và được quốc tế đánh giá cao. Là người Hội An, tỉnh Quảng Nam, ông tốt nghiệp THPT Trần Quý Cáp, trở thành sinh viên ĐH Bách khoa TP.HCM và tốt nghiệp loại giỏi chuyên ngành Viễn thông.
Sau khi tốt nghiệp đại học, giáo sư Dương Quang Trung nhận học bổng toàn phần của Chính phủ Hàn Quốc và lấy bằng thạc sĩ. Ông cũng hoàn thành bằng tiến sĩ chuyên ngành Hệ thống viễn thông năm 2012 với học bổng toàn phần tại Thụy Điển.
Vào đầu năm 2013, Dương Quang Trung được nhận vào ngạch Giáo sư của ĐH Queen’s Belfast mà không phải trải qua giai đoạn hậu Tiến sĩ. Queen’s Belfast là một trong 24 trường ĐH hàng đầu của Vương quốc Anh 
Sau hơn 6 năm công tác tại ĐH Queen’s Belfast danh tiếng, năm 2020, ông được phong giáo sư thực thụ (Full Professor). Cũng trong năm này, ông được Hội Khoa Học Kỹ thuật Hoàng gia Anh Quốc bổ nhiệm vào vị trí Chủ tịch nghiên cứu về vấn đề của mạng viễn thông 6G “Hướng tới kết nối rộng rãi để kích hoạt việc truyền thông gần như không độ trễ và siêu đáng tin cậy”.
Theo giáo sư, mạng 6G ngoài việc tập trung vào tốc độ truyền dữ liệu nhanh còn giải quyết được các nhu cầu cụ thể của các thiết bị IoT (internet vạn vật) bằng cách đạt được 2 mục tiêu mâu thuẫn với nhau là duy trì độ tin cậy cực cao (99,999% của 5G) và giảm độ trễ để gần bằng không (thời gian giữa truyền và nhận dữ liệu hiện tại là khoảng 1ms đối với 5G). Nhờ vậy, nghiên cứu về mạng viễn thông 6G sẽ mang lại lợi ích cho toàn xã hội như chẩn đoán và phẫu thuật y tế từ xa, xe tự lái, thực tế ảo và tăng cường cho giáo dục, chăm sóc sức khỏe, giải trí…
Trên cương vị Chủ tịch nghiên cứu về vấn đề của mạng viễn thông 6G, giáo sư Dương Quang Trung làm việc cùng các đồng nghiệp và một số công ty lớn nhất thế giới để giải quyết những vấn đề thách thức toàn cầu như đề kháng kháng sinh, giảm việc sử dụng năng lượng và khí thải, nâng cao độ tin cậy của thiết bị di động và phát triển hệ thống giao tiếp do AI hỗ trợ.
Chan dung Giao su Viet thanh danh tren dat Anh va su menh 6G
Chân dung Giáo sư Dương Quang Trung.  
Giáo sư Dương Quang Trung trở thành nhà khoa học Việt Nam khiến mọi người tự hào khi ông được bầu vào danh sách những nhà nghiên cứu có trích dẫn cao nhất thuộc lĩnh vực “Khoa học máy tính và Điện tử” (Computer Science and Electronics) với tổng số trích dẫn 10.500 và chỉ số h-index (chỉ số đo mức độ ảnh hưởng) là 56 (Top Scientist - World Computer Scientists Ranking 2020 do thông tin lưu trữ DBLP quản lý). Giáo sư Dương Quang Trung là người duy nhất trong gần 3.000 nhà khoa học tại ĐH Queen’s Belfast lọt vào danh sách này.
Là tác giả chính và đồng tác giả của hơn 300 công trình nghiên cứu khoa học được đăng trên các tạp chí chuyên ngành và hội nghị quốc tế (trong đó có hơn 180 công trình thuộc tạp chí danh mục ISI), giáo sư Dương Quang Trung giành được nhiều giải thưởng danh giá. Trong số này, ông giành được giải thưởng Research Fellowship của Hội Khoa Học Hoàng Gia Anh Quốc và giải thưởng danh giá Newton Prize 2017.
Đặc biệt, nhân kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Anh - Việt (1973 - 2018), Đại sứ Vương quốc Anh tại Việt Nam, ngài Gareth Ward, vinh danh giáo sư Dương Quang Trung vì những đóng góp quan trọng trong nghiên cứu khoa học và giáo dục giữa Việt Nam và Anh.

Mời độc giả xem video: Nhà khoa học lý giải nguyên nhân vụ tai nạn ở Hải Dương. Nguồn: THĐT1.


Tâm Anh (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)