4 điểm khác biệt giữa người bình thường và người thành công

Google News

Khi nhận ra khoảng cách giữa một người bình thường và người thành công không quá xa vời, bạn có thể thay đổi thói quen của mình ngay từ bây giờ.

Nếu không bàn tới những người đã sinh ra ở vạch đích, sau 5 đến 10 năm làm việc, có người ung dung ngồi trên xe BMW nhưng cũng có kẻ ăn mì gói trong căn nhà thuê cũ kĩ.
Ở đây, tôi muốn đề cập tới những người lớn lên trong một gia đình bình thường, có cùng hoàn cảnh xuất thân và trình độ học vấn tương tự nhau. Vậy tại sao giữa họ lại có khoảng rất lớn như vậy chỉ trong 5 đến 10 năm sau khi tốt nghiệp?
Sau khi thay đổi môi trường làm việc trong nhiều năm, tôi nhận ra giữa những người này có 4 sự khác biệt lớn.
1. Kỷ luật bản thân thông qua giấc ngủ
Chẳng có người thành công nào trên thế giới lại là người lười biếng và không biết kỷ luật. Trước tiên, họ sẽ chiến đấu chống lại sự lười biếng có trong mỗi con người khi chưa có gì, sau đó họ tiếp tục chiến đấu chống lại sự cám dỗ của mọi thứ xung quanh khi đã thành công. Người có thể làm được cả 2 điều này thực sự đáng ngưỡng mộ.
4 diem khac biet giua nguoi binh thuong va nguoi thanh cong
 Nếu ngay cả việc dậy sớm bạn cũng không làm được, hãy khoan nghĩ tới những việc lớn. (Ảnh minh họa)
Dù vì công việc hay sở thích cá nhân, không khó để thấy con người hiện đại ngày càng thức khuya nhiều hơn. Rất ít người có thể thức khuya dậy sớm, nếu làm được điều này, có lẽ họ có mức kỷ luật bản thân rất cao, bằng mọi giá phải thức dậy để bắt đầu một ngày mới từ sớm.
Trên thực tế, đã là con người, sự lười biếng lúc nào cũng cố hữu bên trong, một chiếc giường êm ái và ấm áp thực sự rất hấp dẫn, để rồi khi bạn cứ nấn ná thêm 5, 10 phút, cuối cùng mở mắt ra đã đến trưa, mất nửa ngày trời chỉ để ngủ.
Khi kiểm soát được công việc và thời gian nghỉ ngơi, bạn sẽ có một trạng thái thể chất và tinh thần ở mức tối ưu. Lúc này, cả ngày sẽ luôn tràn đầy năng lượng, làm việc hiệu quả hơn, thoải mái vô cùng.
2. Khả năng thực thi
Gần đây, một người bạn của tôi than phiền rằng, anh ấy rất lo lắng khi ngoài 30 rồi nhưng không có tiền tiết kiệm, không nhà, không xe, phải làm sao bây giờ.
Ở độ tuổi lưng chừng cuộc đời và mang tính cột mốc như tuổi 30, nhiều người cảm thấy hoang mang vô định khi thấy bạn bè mình ai nấy đều đã ổn định cuộc sống, có nhà, có xe, có công việc ổn định. Còn mình bây giờ mới bắt đầu muốn kinh doanh, muốn làm việc chăm chỉ hơn, muốn học cao lên.
4 diem khac biet giua nguoi binh thuong va nguoi thanh cong-Hinh-2
 
Thế nhưng, phần lớn những người trong số đó chỉ dừng lại ở câu: “Tôi muốn”. Một người ở độ tuổi 30 chỉ có thể nói “tôi muốn” thay vì hành động, bạn nghĩ họ bao lâu nữa họ mới thành công được?
Điều khác biệt lớn nhất giữa những người thành công và người bình thường chính là làm những gì họ nói.
Khi bạn cảm thấy lo lắng cho tương lai của mình, muốn phát triển sự nghiệp, việc nghĩ quá nhiều nhưng không bắt tay vào làm cũng vô ích. Những gì bạn cần làm là bắt đầu ngay bước đi đầu tiên, dùng hành động để giải quyết, kiên trì từng ngày để chứng minh bản thân mình có thể.
Có một câu nói nổi tiếng trên mạng: Thời điểm tốt nhất để trồng 1 cái cây là 10 năm trước và ngay bây giờ.
Nếu bạn không có khả năng thực thi, mọi thứ đều chỉ là con số 0 tròn trĩnh. Chỉ khi hành động, bạn mới có thể rút ngắn được khoảng cách với mục tiêu.
3. Khả năng phán đoán trước
Một người có tính kỷ luật tự giác và khả năng thực thi về cơ bản đã nắm trong tay 50% khả năng thành công. Ngoài ra, bạn còn cần phải có khả năng dự đoán sự việc, tức là biết tính toán một cách thông minh.
Một nghiên cứu cho thấy, một người bình thường có hơn 6000 suy nghĩ mỗi ngày, nhiều người không nhận thức được điều này. Bạn không thể có quá nhiều thời gian và năng lượng để làm và khám phá hết mọi ý tưởng. Vậy làm thế nào để chọn ra một ý tưởng khả thi nhất?
4 diem khac biet giua nguoi binh thuong va nguoi thanh cong-Hinh-3
 
Bạn không thể dựa vào những lời tiên tri hay làm theo kiểu hên xui được, cần phải dùng bộ não để tính toán và phán đoán nhanh nhạy, cuối cùng chọn ra ý tưởng khả thi nhất. Một số người sẽ dựa vào kinh nghiệm trong quá khứ, logic của bản thân để dự đoán rủi ro, tìm kiếm lợi thế… để đưa ra lựa chọn đúng đắn nhất.
Sự khác biệt lớn nhất giữa người thành công và người bình thường nằm ở khả năng dự đoán. Người bình thường đưa quyết định dựa trên cảm tính, chờ đợi, bản năng của mình. Người thành công luôn có thể đoán trước được xu thế của mọi thứ, sau khi quyết định thường kiên trì làm tới cùng.
Khả năng dự đoán không phải là điều gì đó quá cao siêu và thần bí, nó là một kỹ năng có thể học được. Thông qua tính logic, khả năng phát triển ý tưởng, phân tích điều kiện cần thiết để hiện thực hóa, xem xét thêm các yếu tố khách quan bên ngoài và bên trong…, cuối cùng tổng hợp và đưa ra kết luận khả quan nhất. Theo phương pháp này, bạn có khả năng thành công cao hơn những người bình thường.
4. Khả năng vượt qua thất bại
Ngay cả khi bạn sinh ra trong điều kiện gia đình khá giả nhưng cuộc sống khó đảm bảo 100% lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió. Trong cuộc đời mỗi người, ai cũng phải trải qua những giai đoạn thăng trầm, sóng gió.
4 diem khac biet giua nguoi binh thuong va nguoi thanh cong-Hinh-4
 
Mỗi khi gặp những điều xui xẻo, thất bại, bạn có thể chọn cách buông xuôi mọi thứ và cũng có thể chọn cách “ngã ở đâu đứng dậy ở đó” để làm lại cuộc đời của mình. Vận mệnh của mỗi người do chính bản thân họ nắm giữ.
Nếu chẳng may về già bị bệnh, cuộc sống không như mong muốn, chẳng lẽ bạn đổ thừa cho ông Trời?
Khi gặp bất hạnh, mất mát, điều bạn nên làm là hãy kiểm soát cảm xúc của mình. Người ta thường bảo, thời gian là liều thuốc tốt nhất để xoa dịu mọi thứ, chỉ khi bạn dám buông bỏ và quên những gì nên quên, bạn mới có thể tiếp tục tiến về phía trước. Sau một khoảng thời gian dài, khi nhìn lại những gì đã qua, bạn sẽ nhận ra mọi thứ trước đây tưởng khó khăn vô cùng nhưng hóa ra chỉ là chuyện nhỏ.
Theo Phan Hằng/Dân Việt

>> xem thêm

Bình luận(0)