Kỳ quặc nơi tổ chức sinh nhật ngoài nhà sẽ bị phạt đau đớn

Google News

(Kiến Thức) - Cộng hòa dân chủ Tajikistan có lẽ là quốc gia duy nhất trên thế giới phạt tiền những người có ý định tổ chức sinh nhật ở những nơi công cộng. Những người phạm tội có nguy cơ bị phạt nặng.

Mới đây, trường hợp của ngôi sao nhạc pop Tajik Firusa Khafizova, người đã bị phạt 5.000 somoni (khoảng 530 đô la Mỹ) chỉ vì dám tổ chức tiệc sinh nhật cùng với bạn bè của mình bên ngoài, đã gây xôn xao dư luận.
Rất nhiều người cảm thấy ngạc nhiên vì điều luật kỳ quái này ở Tajikistan.
Theo thông tin đăng tải, việc tổ chức sinh nhật ở bất cứ nơi nào ngoài phạm vi gia đình đều bị nghiêm cấm. Những người phạm tội có nguy cơ bị phạt nặng.
Ky quac noi to chuc sinh nhat ngoai nha se bi phat dau don
 
Nghe có vẻ lạ lùng nhưng điều luật này thực sự được thực thi. Những nhà chức trách sẽ dùng những hình ảnh và video trên mạng xã hội để làm bằng chứng chống lại những nghi phạm.
Trong trường hợp của Khafizova, các công tố viên đã sử dụng một video mà ngôi sao nhạc pop đã tải lên Instagram để chống lại cô. Video ghi lại cảnh Khafizova tiệc tùng với bạn bè tại một nhà hàng và thậm chí biểu diễn cùng họ trên sân khấu, vi phạm Điều 8 quy định của Tajikistan về truyền thống, lễ kỷ niệm và phong tục.
Ngôi sao đã phải nộp phạt 5.000 somoni cho sai lầm của mình.

Mời quý vị xem video: Xem Nữ hoàng Anh mừng sinh nhật lần thứ 90. Nguồn video: VTC14

Sau khi bị phạt, quá ấm ức, Khafizova đã chia sẻ sự việc lên mạng xã hội, lên án điều luật kỳ quái và cho rằng sự can thiệp này là quá đà vào đời sống riêng tư của người dân.
Tuy nhiên các công tố viên nói rằng, việc cấm các buổi tiệc sinh nhật công cộng là để khuyến khích người dân tiêu tiền của họ một cách hợp lý, dành thời gian cho gia đình thay vì đổ tiền vào những bữa tiệc xa hoa, không cần thiết.
Đây cũng được coi là một cách để giảm bớt nợ nần của người dân khi tiêu pha quá đà.
Ky quac noi to chuc sinh nhat ngoai nha se bi phat dau don-Hinh-2
 
Được biết bộ luật quy định này được giới thiệu đầu tiên vào năm 2007 và được mở rộng thêm vào năm 2017.
Giờ đây, điều luật này cũng cho phép nhà nước áp đặt các giới hạn nghiêm ngặt về số lượng khách và các món ăn được phép có trong đám cưới, đám tang, lễ rửa tội và sinh nhật.
Trước đó, vào năm 2015, một người đàn ông Tajikistan đã bị phạt 4000 somoni khi đăng một bức ảnh cùng chiếc bánh sinh nhật tại một quán cà phê lên Facebook.
Theo báo cáo, đã có 648 người bị phạt vì vi phạm điều luật này vào năm 2018. Số tiền phạt thu được lên tới 3 triệu somoni (khoảng 320.000 đô la Mỹ).
Kiều Dụ (Theo Oddnews)

>> xem thêm

Bình luận(0)