9 lý do khiến người Nga tự hào về tổ quốc

Google News

(Kiến Thức) - Tạp chí Russky Reporter mới đưa ra 9 sự kiện tiêu biểu năm 2012 khiến người dân Nga cảm thấy tự hào về tổ quốc.

Dưới đây là 10 lý do người Nga tự hào về bản thân cũng như màu áo quốc gia mình:

1. Tình nguyện viên

 Người mẫu nổi tiếng Natalya Vodyanova (hàng đầu, thứ2 từ bên phải sang) của Nga mỉm cười rạng rỡ cùng các tình nguyện viên trong thời gian thế vận hội Paralympic London 2012.

Sự ra đời của phong trào tình nguyện viên ở Nga bắt đầu từ trận cháy rừng năm 2010. Khi đó, nhiều người dân tự nguyện giúp đỡ cho các nạn nhân mà không không nhận một khoản thù lao hay trợ cấp nào.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên người dân Nga làm hoạt động tình nguyện một cách tích cực, chủ động. Họ giúp đỡ trẻ em ở các trại trẻ mồ côi tiếp cận và hoạt động trong lĩnh vực báo chí. Trong suốt 2 năm qua, những em nhỏ ở đây được tiếp cận và truyền tải thông tin các vấn đề xã hội đạt được thành tựu đáng kể.

Đặc biệt là các nhà hoạt động thuộc Blue Buckets  – nhóm chuyên hành động vì lợi ích những người lái xe thường đến những địa điểm có nhiều người vi vi phạm quy tắc giao thông và tiến hành một cuộc chiến chống lại những người lái phạm luật đó bằng cách đặt đèn nhấp nháy lên trên xe ô tô của họ. 

Bên cạnh đó, nhiều người còn tổ chức phong trào bảo vệ môi trường khi phản đối việc xây dựng một đường cao tốc xuyên qua khu rừng Khimki, khiến các cây cối không bị chặt phá. Và cuộc chiến chống lại nạn tham nhũng của quan chức chính phủ do Alexei Navalny khởi xướng...

Tiếp đến là lũ lụt ở Krymsk, khi hàng chục ngàn người tổ chức quyên góp trong cộng đồng để giúp đỡ những người gặp khó khăn và đi đến hiện trường giúp người dân dọn dẹp, sửa chữa lại nhà cửa, công trình công cộng bị hư hại … sau các vụ thiên tai.. 

2. Người hùng mỗi ngày

 Aleksandr Okonechnikov cứu 4 trẻ em từ trong một tòa nhà xảy ra hỏa hoạn.

Nhà tâm lý học nổi tiếng của Mỹ là Philip Zimbardo nghiên cứu một chủ để được đặt tên là "chủ nghĩa anh hùng mỗi ngày".

"Tôi chưa làm một điều gì gọi là anh hùng cả. Mọi người dân đều sẽ làm giống như tôi nếu ở trong hoàn cảnh đó”, giảng viên bộ môn vật lý Vladimir Snatenkov ở khu vực Volgograd, người cứu 2 cô gái suýt bị chết đuối tại một dòng sông vào mùa hè năm 2011 tâm sự.

"Bạn gọi đó là chủ nghĩa anh hùng? Nếu tôi không làm điều đó ngay vào thời điểm đó thì cuộc sống của một số người có thể đã thay đổi”, Aleksandr Okonechnikov, một lái xe taxi từ Tomsk cứu 4 trẻ em từ trong một tòa nhà xảy ra hỏa hoạn.

3. Thế vận hội dành cho người khuyết tật

 Vận động viên khuyết tật Olesa Vladykinsa xúc động khi nhận huy chương vàng tại Thế vận hội Paralympic năm 2012.

Đoàn thể thao người khuyết tật Nga giành được vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng, sau đoàn Trung Quốc trong Thế vận hội dành cho người khuyết tật (Paralympic) được tổ chức tại London năm 2012.

Lyudmila Vasilyeva, một tay kiếm chia sẻ về thành công của cô rằng: "Người khuyết tật năng động hơn. Những vận động viên khỏe mạnh có nhiều cách để kiếm tiền ngoài việc đến Thế vận hội trổ tài thi đấu. Nhưng đối với những vận động viên khuyết tật thì đó là cơ hội duy nhất để trở thành người nổi tiếng cũng như kiếm được nhiều tiền hơn để trang trải cuộc sống".

4. Tăng trưởng dân số

 Năm 2012 chứng kiến sự tăng trưởng dân số tự nhiên kỷ lục ở Nga kể từ năm 1991.

Trong vòng 10 tháng đầu năm 2012, Nga chứng kiến sự gia tăng dân số tự nhiên thêm 790 người. Đây có vẻ như là một con số không đáng kể so với nhiều nước trên thế giới. Nhưng đối với nước Nga thì đó là một điều đặc biệt. Quốc gia này không có bất kỳ sự tăng trưởng dân số tự nhiên kể từ năm 1991. 

Giám đốc của Viện nghiên cứu nhân khẩu học Ivan Beloborodov giải thích: "Hiện nay, những người sinh ra trong những năm giữa và cuối thập niên 1980 đang ở độ tuổi sinh đẻ. Đó là một tín hiệu đáng mừng đối với đất nước. Bên cạnh đó, trước đây phụ nữ Nga thường sinh con đầu lòng khi ở độ tuổi 20 – 25. Nhưng bây giờ họ thường sinh con sau 25 tuổi”. 

5. Cuộc cách mạng Internet

 Nga là quốc gia có số lượng thanh niên sử dụng Internet đạt 100%.

Hiện 100% thanh niên Nga đều sử dụng Internet. Nga là quốc gia dẫn đầu châu Âu về số lượng người sử dụng Internet, xếp trên cả Đức và Pháp vốn được coi là những quốc gia phát triển nhất trong lĩnh vực này. 

Theo một cuộc khảo sát của Google, sinh viên Nga dành trung bình 4 giờ một ngày trên mạng, nhiều hơn so với bất kỳ quốc gia nào khác trên thế giới.

6. Công cụ tìm kiếm Yandex

 Công cụ tìm kiếm của Yandex của Nga tăng trưởng gấp đôi từ năm này sang năm khác.

Công cụ tìm kiếm của Yandex là trang webite có lượng truy cập cao nhất tại Nga được phát triển toàn cầu. Công ty cung cấp các dịch vụ trên Internet này cũng đạt được một thỏa thuận với Microsoft cùng các nhà sản xuất OEM như Nokia, Samsung, HTC để đưa bộ máy tìm kiếm của mình trở thành công cụ tìm kiếm mặc dịnh trên điện thoại Windows Phone bán ra tại Nga. Bên cạnh đó, Yandex được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán NASDAQ.

Trong năm 2012, công ty cung cấp các dịch vụ trên Internet này cũng tung ra trình duyệt và phát triển các ứng dụng và xâm nhập vào thị trường Thổ Nhĩ Kỳ. Yandex.com.tr. là nỗ lực đầu tiên của giới công nghệ Nga mở rộng phạm vi hoàn động ra cộng đồng những người nói tiếng Nga trên khắp thế giới.

Số lượt người truy cập hàng tháng sử dụng công cụ tìm kiếm Yandex ở Thổ Nhĩ Kỳ đạt kỷ lục trên 60 triệu lượt. Do đó, Yandex nhận định rằng nếu công cụ tìm kiếm này thành công như vậy tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ thì công ty này sẽ xem xét tới việc mở rộng, phát triển nó sang khu vực châu Âu. 
 
7. Siêu mỏ khí đốt Bovanenkovo

 Khu vực khí đốt Bovanenkovo.

Tâ%3ḅp đoàn khí đốt Gazprom của Nga đưa vào hoạt động một trong những mỏ khí lớn nhất thế giới – mỏ Bovanenkovo trên bán đảo Yamal ở vùng Bắc cực. 

Mỏ Bovanenkovo nằm trên bán đảo Yamal tại mỏm cực Tây Bắc Siberia được Gazprom ước tính có trữ lượng 4,9 nghìn tỷ m3 khí đốt và là 1 trong 3 mỏ khí đốt lớn nhất thế giới. Đây được xem là bước tiến mới trong sự phát triển ngành công nghiệp khí đốt của Nga. 

Bên cạnh đó, Nga xây dựng 3 nhà máy thủy điện khổng lồ trong những năm gần đây trên khắp đất nước. Nhà máy thủy điện Boguchanskaya được xây dựng trên sông Angara, ở Siberia năm trên lãnh thổ vùng Krasnoyarsk trở thành nhà máy thủy điện lớn nhất được đưa vào hoạt động từ những năm 1970, nhằm thỏa mãn cơn khát điện của nước này.

8. Hồ Vostok

 Trạm nghiên cứu Vostok tại Nam Cực của Nga là nơi phát hiện ra hồ nước lớn nằm sâu dưới băng gần 4 km.

Trạm nghiên cứu Vostok tại Nam Cực của Nga có lẽ là nơi làm việc khắc nghiệt nhất trên hành tinh. Nhiệt độ ở đây có lúc đạt đỉnh diểm thấp nhất – 90 độ C. Nhưng nhà khoa học Nga có khám phá địa lý tuyệt vời ở đây: họ tìm ra một hồ nước lớn hơn lãnh thổ của Macedonia. 

Đầu tiên, các nhà khoa học Nga lấy mẫu nước đá để tìm hiểu nó thuộc kiểu khí hậu nào hàng ngàn năm trước. Các nhà khoa học của Nga phát hiện ra một cái hồ lớn nằm bên dưới các tảng băng của Nam Cực bị vùi sâu đến gần 4km dưới băng và chưa hề được ánh sáng nào chiếu tới trong suốt hơn 20 triệu năm qua vào ngày 5/2/2012.

Nhà khoa học Nga phát hiện và đặt chân đến hồ này có ý nghĩa rất lớn trong việc nghiên cứu và tìm hiểu về hành tinh mà chúng ta đang sống, và có thể là tìm hiểu cả về Mặt trăng cũng như các hành tinh xa xôi khác trong vũ trụ. 

9. Kính thiên văn vô tuyến không gian lớn nhất RadioAstron


 Kính thiên văn không gian RadioAstron lướn gấp 30 lần Trái đât.

Kính thiên văn RadioAstron có đường kính khoảng 10m, nhưng các nhà thiên văn đã có kế hoạch đồng bộ nó với những ăng-ten trên Trái đất để phối hợp tạo ra một máy thu có đường kính lớn  gấp 30 lần đưởng kính Trái đất - khoàng 390,000km tức là bằng khoàng cách từ Trái đất tới Mặt trăng. 

Nhờ thiết bị này, con người có thể nghiên cứu các vật thể bí hiểm như hố đen vũ trụ hay mối liên hệ giữa các hành tinh, trường trọng lực của Trái đất.  

ĐANG ĐỌC NHIỀU:
TIN LIÊN QUAN

Nhật Anh (theo Russia Beyond)

Bình luận(0)