Diễn viên Quốc Toàn dự định Nam tiến để tìm kiếm cơ hội

Google News

Quốc Toàn thừa nhận sau 5 năm theo đuổi nghiệp diễn xuất anh vẫn chưa giàu, chưa nổi tiếng dù đảm nhận vai chính trong 2 phim điện ảnh.

Khi bộ phim Thành phố ngủ gật ra rạp, diễn viên Quốc Toàn mới bắt đầu nhận được sự chú ý của một bộ phận công chúng. Vai Tảo – thanh niên sống bằng nghề mổ gà thuê với diễn biến tâm lý phức tạp – được nhận xét tròn trịa. Không quá xuất sắc nhưng màn chào sân của Quốc Toàn khi lần đầu đóng vai chính để lại ấn tượng.

Không lâu sau, Quốc Toàn tiếp tục xuất hiện trên màn ảnh lớn với vai Đặng Trần Côn trong phim Hồng Hà nữ sĩ. Dự án chưa ra rạp nhưng đã trình chiếu ở Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23 và được đánh giá tích cực từ giới chuyên môn.

NSND Minh Đức nhận xét: “Quốc Toàn diễn rất tiết chế, tạo được dấu ấn với vai diễn Đặng Trần Côn”. Nhà văn Võ Thị Xuân Hà cho biết: “Cái chất Đặng Trần Côn vừa đẹp trai, lãng tử, tài hoa vừa bất cần thì Toàn đã làm được”.

 

Dien vien Quoc Toan du dinh Nam tien de tim kiem co hoi

Dien vien Quoc Toan du dinh Nam tien de tim kiem co hoi-Hinh-2

Tạo hình nhân vật Đặng Trần Côn của Quốc Toàn trong phim Hồng Hà nữ sĩ.

Thử vai suốt 2 năm với 10 lần bị từ chối

Trong cuộc trò chuyện với Tiền Phong, Quốc Toàn cho biết Hồng Hà nữ sĩ là bộ phim anh dành nhiều tâm huyết và kiên trì theo đuổi suốt 2 năm. Nam diễn viên thừa nhận đó là vai “vớt” bởi đạo diễn đã có phương án khác. Anh bị đánh trượt tới 10 lần và thành công ở lần thử vai thứ 11.

“Tôi đã thử vai trong suốt 2 năm với 11 lần casting. Mỗi lần casting tôi lại chọn một phân đoạn khó và dài nhất, đến gần 4 trang giấy. Đạo diễn Nguyễn Đức Việt lắc đầu tới 10 lần nhưng tôi không từ bỏ. Mọi người khuyên tôi nên chọn đoạn ngắn và dễ hơn, tôi lại có suy nghĩ khác. Tôi cho rằng khi mình giải được ẩn dụ trong lời thoại của phân đoạn dài và khó tức là mình đã đúng hướng. Như vậy những phân đoạn khác sẽ dễ dàng hơn”, Quốc Toàn chia sẻ với Tiền Phong.

Nói về lý do không bỏ cuộc, Quốc Toàn thổ lộ vì anh quá thích nhân vật Đặng Trần Côn. Từ lúc đọc kịch bản, Quốc Toàn đã bị cuốn hút và tâm tư về những tình huống của nhân vật.

 

“Tôi tâm niệm chừng nào phim chưa bấm máy thì mình còn cơ hội. Suốt 2 năm theo đuổi vai diễn, tôi nhuộm 7 màu tóc khác nhau để gây chú ý và tạo cảm giác biến hóa vì vai diễn. Cuối cùng, may mắn đã mỉm cười”, Quốc Toàn nói.

Theo Quốc Toàn, khó khăn cho vai diễn này là khoảng cách thời gian. Đó là làm sao diễn cho ra dáng đi, cử chỉ, lời ăn tiếng nói của một nhân vật lịch sử nổi tiếng sống cách đây 3 thế kỷ.

Nam diễn viên gặp khó khi tìm tư liệu về nhân vật vì thời đó chưa có máy ảnh và các thiết bị hiện đại. Quốc Toàn đi khắp các hiệu sách ở Hà Nội nhưng vô ích. Anh tìm đến viện Hán Nôm song cũng hoang mang vì không biết xin tài liệu gì.

Cuối cùng, Quốc Toàn chọn kết nối với cụ Đặng Trần Côn bằng cách đến thăm mộ và dành nhiều giờ trong ngày để tập viết chữ Nôm. Ngoài ra, để phục vụ cho vai diễn, Quốc Toàn ngưng mọi hoạt động tập luyện, thể thao trong thời gian dài để có ngoại hình phù hợp với vị quan văn kiêm nhà thơ.

“Tôi giảm 5 kg cho cảnh kết của phim. Đó là biến cố sau cái chết của cụ Đoàn Thị Điểm. Tôi muốn nhân vật phải khác biệt so với cảnh trước đó, khi bà còn sống. Tôi luôn cố gắng làm cho cho nhân vật gần gũi, đời nhất chứ không thần thánh hóa”, nam diễn viên chia sẻ.

Dien vien Quoc Toan du dinh Nam tien de tim kiem co hoi-Hinh-3

Quốc Toàn mong muốn được thử sức ở nhiều dạng vai với nhiều số phận khác nhau.

Tôi chưa nổi tiếng có thể vì… duyên

Quốc Toàn sinh năm 1995, quê ở Thanh Hóa. Sinh ra trong gia đình không có điều kiện, anh sớm chịu nhiều thiệt thòi so với bạn bè đồng trang lứa. Một lần tình cờ xem bộ phim về huyền thoại Lý Tiểu Long, Quốc Toàn nuôi giấc mơ trở thành diễn viên hành động.

Tốt nghiệp THPT, chàng trai xứ Thanh đăng ký lớp học ngắn hạn về diễn xuất. Thế nhưng, con đường chạm vào danh vọng không suôn sẻ, anh phải bỏ dở vì bố ốm nặng.

“Tôi gác lại đam mê để về quê chăm bố. Ban ngày, tôi đi làm thợ hồ, tối đến chăm sóc bố trên giường bệnh. Có những đêm tôi phải thức giấc 3, 4 lần. Đó là quãng thời gian tôi không thể quên. Tuy nhiên, điều tôi tiếc nuối nhất là bố không thể đợi để xem vai diễn nào của mình”, Quốc Toàn nhớ lại.

Dien vien Quoc Toan du dinh Nam tien de tim kiem co hoi-Hinh-4

Ai cũng mong muốn được nổi tiếng, trở thành ông hoàng phòng vé như anh Thái Hòa hay Trấn Thành. Tuy nhiên, thay vì mơ mộng chúng ta cần trân trọng thực tế và nỗ lực không ngừng để đạt được nó”

Sau khi bố ra đi, Quốc Toàn trở lại Hà Nội để theo đuổi đam mê. Anh học chuyên ngành Diễn viên Kịch – Điện ảnh tại Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội.

“Một buổi đi học, một buổi tôi rửa xe, phục vụ quán ăn đêm đến 1-2h sáng để trang trải cuộc sống. Khi xin mẹ ra Hà Nội học nghệ thuật, tôi xác định sẽ tự lập, không khiến gia đình phải bận lòng. Tôi bật khóc khi mẹ vét số tiền cuối cùng để nạp cho tôi thẻ điện thoại 20 nghìn đồng”, nam diễn viên nghẹn ngào.

Cho đến khi ra trường, Quốc Toàn tiếp tục chuỗi ngày chật vật, lăn lộn với nghề. Nhận vai chính đầu tay trong Thành phố ngủ gật từ năm 2018 nhưng 5 năm sau dự án mới ra rạp. Thời điểm không có vai diễn mới, Quốc Toàn chạy việc cho đoàn phim. Anh làm trợ lý đạo diễn, tổ chức sản xuất, casting…

Từ đó, anh bén duyên với công việc hướng dẫn, đào tạo diễn viên nhí. “Tôi nhiều lần từ chối nhưng càng về sau càng nhận được nhiều lời đề nghị từ phụ huynh. Cuối cùng tôi nhận lời vì nghĩ đó là cái duyên. Tôi cũng xem đó là một công việc bên cạnh diễn xuất để duy trì cuộc sống”, nam diễn viên chia sẻ.

Nhìn lại chặng đường đã qua, Quốc Toàn không khỏi ngậm ngùi. Tuy nhiên, anh thấy biết ơn vì những gian khó cho mình thêm nhiều trải nghiệm trong cuộc sống.

 

Cho đến hiện tại, dù có trong tay 2 vai chính trong phim điện ảnh và một số vai phụ ở mảng phim truyền hình, sân khấu kịch, sitcom… Quốc Toàn chưa được nhiều khán giả biết tới. Nam diễn viên lạc quan cho rằng đó có thể vì duyên.

“Tôi cảm thấy hạnh phúc khi đảm nhận vai chính của hai bộ phim điện ảnh. Tôi đã diễn bằng tình yêu, sự chân thành và đam mê. Tôi tin rằng một ngày nào đó công chúng sẽ đón nhận. Đương nhiên ai cũng mong muốn được nổi tiếng, trở thành ông hoàng phòng vé như anh Thái Hòa hay Trấn Thành. Tuy nhiên, thay vì mơ mộng chúng ta cần trân trọng thực tế và nỗ lực không ngừng để đạt được nó”, Quốc Toàn nhấn mạnh.

Quốc Toàn cho biết thời gian tới anh dự định Nam tiến để tìm kiếm cơ hội và những vai diễn mới. Bên cạnh đó, anh duy trì tập luyện để chờ cơ hội đóng phim hành động như ước mơ ngày nào.

Theo Đỗ Quyên/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)