Bí ẩn hài cốt trẻ em chôn trong chiếc bình 3.800 tuổi

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khảo cổ ở Israel mới khai quật được một chiếc bình 3.800 năm tuổi. Bên trong chiếc bình có chứa một bộ hài cốt trẻ em. Điều này khiến giới chuyên gia tò mò vì sao đứa trẻ được chôn cất như vậy.

Trong cuộc khai quật tại thành phố Jaffa ở Israel, các nhà khảo cổ khai quật được một chiếc bình 3.800 năm tuổi có chứa một bộ hài cốt trẻ em. Jaffa là thành phố đông dân thứ hai ở Israel và bắt đầu có người sinh sống từ khoảng 4.000 năm trước.
Nhà khảo cổ Yoav Arbel thuộc Cơ quan Cổ vật Israel (IAA) là một trong những nhà khoa học tìm thấy chiếc bình chứa hài cốt trẻ em trên. Theo ông Arbel, việc tìm thấy hài cốt một đứa trẻ được chôn cất như vậy không phải là điều phổ biến. Đến nay, các nhà khoa học chưa thể lý giải vì sao người xưa chôn cất những đứa trẻ theo cách đó.
Bi an hai cot tre em chon trong chiec binh 3.800 tuoi
Hài cốt một đứa trẻ được mai táng trong chiếc bình.  
Ông Arbel cho rằng có thể người xưa quan niệm thi hài những đứa trẻ khá mong manh và yếu đuối. Vì vậy, họ có thể cảm thấy cần phải bảo vệ đứa trẻ khỏi tác động của môi trường sau khi qua đời. Chiếc bình có thể được người xưa coi như tử cung của người mẹ. Vì vậy, việc chôn cất đứa trẻ trong chiếc bình được cho là giống như chúng được người mẹ che chở và bảo vệ.
Đây chỉ là giả thuyết được giới khoa học đưa ra. Theo đó, các chuyên gia cần thêm thời gian để nghiên cứu, giải mã lý do vì sao người xưa mai táng trẻ em trong chiếc bình.
Trước khi phát hiện chiếc bình chứa hài cốt trẻ em, các nhà khảo cổ có những phát hiện đáng chú ý ở thành phố Jaffa. Là nơi có người sinh sống gần như liên tục trong 4 thiên niên kỷ, giới khảo cổ tìm thấy một số hố mai táng chứa nhiều cổ vật như các mảnh của bình gốm có niên đại hơn 2.000 tuổi và hàng chục đồng tiên xu có từ thời Hy Lạp. Việc tìm thấy những hiện vật cổ xưa này giúp các chuyên gia tìm hiểu cuộc sống của con người ở Jaffa hàng ngàn năm trước.

Mời độc giả xem video: Phát hiện kho báu tiền vàng cổ ở Miền Trung Israel. Nguồn: THĐT1.


Tâm Anh (theo LS)

>> xem thêm

Bình luận(0)