Vì sao bắp cải được coi là "kho thuốc" của người nghèo?

Google News

Bắp cải có thể không phải là một loại rau hấp dẫn nhất nhưng nó lại chứa nhiều chất dinh dưỡng giúp bạn khỏe mạnh hơn.

Bắp cải có nhiều loại với các màu sắc, hình dáng, kích thước khác nhau và được chế biến đa dạng thành nhiều món ăn như súp, salad, xào,...
Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Julia Zumpano cho biết: “Bắp cải rất tốt cho sức khỏe, giá cả phải chăng và dễ mua. Hàm lượng dinh dưỡng trong bắp cải vượt xa những gì mọi người nghĩ".
Bắp cải giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất. Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, trong 100g bắp cải xanh sống chỉ có 22 calo nhưng cung cấp tới 54% hàm lượng vitamin C khuyến nghị 1 ngày (RDV), 85% RDV vitamin K, hơn 2g chất xơ, 1g đạm.
“Bắp cải cũng là thực phẩm giàu kali, giúp giảm huyết áp”, chuyên gia dinh dưỡng Zumpano nói.
Vi sao bap cai duoc coi la
Chuyên gia dinh dưỡng Zumpano chỉ ra 8 lợi ích của bắp cải, đó là:
1. Chống viêm nhiễm
Bắp cải chứa anthocyanin - chất chống oxy hóa tự nhiên. Anthocyanin không chỉ tạo nên màu sắc cho củ quả (ví dụ quả việt quất) mà còn có thể giảm viêm. Viêm mạn tính liên quan tới bệnh tim, ung thư, viêm khớp dạng thấp và nhiều tình trạng bệnh lý khác.
Trong các nghiên cứu trên động vật, anthocyanin được chứng minh là giúp kiểm soát tình trạng viêm.
2. Tăng cường miễn dịch
Vitamin C rất nhiều trong bắp cải. Nó giúp cơ thể tạo ra collagen và tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch. Vitamin C cũng giúp cơ thể hấp thụ sắt từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật.
3. Cải thiện tiêu hóa
Bắp cải chứa nhiều phytosterol (sterol thực vật) và chất xơ không hòa tan. Vì vậy nó có thể giúp nhu động ruột hoạt động tốt hơn và hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.
Chất xơ không hòa tan cũng nuôi dưỡng vi khuẩn tốt trong ruột. Chuyên gia dinh dưỡng Zumpano nói: “Bắp cải có thể giúp hỗ trợ giảm cân an toàn và lành mạnh”. Lợi ích này đến từ hàm lượng chất xơ cao có trong bắp cải.
4. Bảo vệ tim
Các anthocyanin trong bắp cải không chỉ ngăn ngừa chứng viêm mà nghiên cứu còn cho thấy loại chất này giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Các nhà khoa học của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ tìm thấy 36 loại anthocyanin khác nhau ở và chính điều này giúp cho bắp cải trở thành lựa chọn tuyệt vời cho sức khỏe tim mạch.
5. Điều hòa huyết áp
Kali là chất khoáng và chất điện giải giúp cơ thể kiểm soát huyết áp. 100g bắp cải tím có thể cung cấp 6% lượng kali cần thiết cho 1 ngày. Việc kiểm soát được huyết áp sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.
6. Giảm cholesterol
Nếu cơ thể tích tụ quá nhiều cholesterol “xấu” - LDL - sẽ gây ra các vấn đề về tim mạch. Bắp cải không chỉ giàu chất xơ mà còn giàu phytosterol. Đây là 2 yếu tố giúp giảm cholesterol.
7. Tăng cường sức khỏe xương
Vitamin K cần thiết cho sức khỏe, giúp cơ thể chống lại loãng xương và các rối loạn đông máu. Bắp cải là nguồn vitamin K dồi dào. Chỉ 100g bắp cải có thể cung cấp 85% RDV vitamin K.
8. Hỗ trợ ngăn ngừa ung thư
Các nghiên cứu ban đầu trên động vật cho thấy các loại rau lá xanh như bắp cải chứa phytochemical hỗ trợ cơ thể chống lại ung thư.
Bắp cải chứa chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật như glucosinolate. Các chất này sẽ được phân hủy trong quá trình tiêu hóa để tạo thành các chất chống lại các tế bào ung thư và loại bỏ chúng khỏi cơ thể.
Lưu ý khi dùng bắp cải
Mặc dù bắp cải rất tốt cho cơ thể nhưng bạn không nên ăn quá nhiều bắp cải cùng 1 lúc. Việc ăn quá nhiều có thể gây ra tiêu chảy, đầy hơi hoặc khó chịu ở bụng.
Bắp cải cũng chứa các chất có thể cản trở các loại thuốc như thuốc làm loãng máu, thuốc điều trị suy giáp. Do đó, những người đang dùng các nhóm thuốc này hãy nhờ sự tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng trước khi sử dụng bắp cải.
Theo VTC

>> xem thêm

Bình luận(0)