Về quê động vào thứ này, cô gái hỏng luôn phổi

Google News

Về quê giúp mẹ thu hoạch ngô, cô gái bất ngờ bị nhiễm nấm mốc ngô, khiến phổi đầy ắp vi khuẩn, bị tổn thương nặng nề.

Theo thông tin đăng tải, cô Lý, 23 tuổi, ở Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc, khoảng 1 tháng nay liên tục ho và thở khò khè, thậm chí còn xuất hiện các triệu chứng sốt nhẹ, uống thuốc ở nhà không cải thiện còn sốt cao hơn.
Không còn cách nào khác, cô Lý đành đến bệnh viện lớn để kiểm tra. Qua kiểm tra, bác sĩ nhận thấy tình trạng của cô Lý khác với bệnh viêm phổi thông thường, phạm vi tổn thương ở phổi cũng lớn hơn.
Để xác định nguyên nhân, bác sĩ tiến hành biện pháp rửa phế quản phế nang (BAL) cho cô Lý và phát hiện ra rằng phổi của bệnh nhân thực sự bị bao phủ bởi Aspergillus flavus, loại vi khuẩn gây nhiễm trùng nấm. Sau khi hỏi về thói quen sinh hoạt, hoạt động lạ, bác sĩ biết được, cách đây hơn một tháng, cô Lý về quê phụ giúp gia đình thu hoạch ngô.
Ve que dong vao thu nay, co gai hong luon phoi
 Ảnh minh hoạ.
Bác sĩ Quách Bồ Kiếm, người tiếp nhận trường hợp của cô Lý cho biết, rất có thể ngô mà cô Lý thu hoạch đã bị nhiễm nấm mốc.
Trong quá trình thu hoạch ngô, một số lượng lớn bào tử nấm đã phát tán vào không khí nhưng cô Lý lại không thực hiện bất kỳ biện pháp bảo vệ nào, dẫn đến một lượng lớn aflatoxin bị hít vào trong phổi, khu trú tại chỗ, cuối cùng dẫn đến nhiễm trùng phổi nặng.
Trước đó, ở Trung Quốc cũng từng xảy ra các vụ ngộ độc liên quan đến nấm mốc. Một gia đình 9 người ở tỉnh Hắc Long Giang xuất hiện các triệu chứng ngộ độc sau khi dùng bữa tối cùng nhau, cuối cùng 7 người tử vong.
Kết quả điều tra cho thấy 9 người này đã ăn canh mì tự nấu (một loại thực phẩm giống như mì sợi được lên men bằng ngô xay), các thành phần của canh mì đã được đông lạnh trong tủ lạnh trong một năm, dẫn đến lượng aflatoxin vượt ngưỡng cho phép, gây ngộ độc thực phẩm.

Mời quý độc giả xem thêm video: Hướng dẫn xử trí ngộ độc thực phẩm tại nhà. Nguồn video: Vinmec.

Kiều Dụ (Theo SN)

>> xem thêm

Bình luận(0)