Tưởng cảm lạnh nằm nghỉ, bệnh nhân suýt nguy kịch chỉ trong 2 giờ

Google News

Xuất hiện triệu chứng khó thở, tức ngực...người đàn ông nghĩ mình chỉ bị cảm lạnh. Không ngờ chưa đầy 2 giờ, bệnh diễn biến xấu khiến anh suýt nguy kịch.

Sohu đưa tin, một người đàn ông quê ở Ninh Ba (Trung Quốc) vừa có trải nghiệm khó quên tại bệnh viện.
Trước đó, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng khó chịu vùng họng, đau khi nuốt nước bọt, khó thở, tức ngực. Ban đầu, nghĩ mình bị cảm lạnh nên anh chỉ nằm nghỉ, không đi khám. Vậy nhưng, tình trạng diễn biến xấu khiến cơ thể tím tái, khó thở, không thể nói...Bệnh nhân được người nhà tức tốc đưa đi cấp cứu trong đêm.
Tại bệnh viện, bác sĩ tiến hành sơ cứu, giúp bệnh nhân kiểm soát tình hình sức khỏe. Sau khi thăm khám, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc chứng viêm nắp thanh quản cấp. Đây là bệnh nguy hiểm, dễ chẩn đoán nhầm và có tỷ lệ tử vong cao.
Tuong cam lanh nam nghi, benh nhan suyt nguy kich chi trong 2 gio
 Chưa đầy 2 giờ, bệnh nhân suýt nguy hiểm tính mạng. May mắn thay, bác sĩ tiến hành cấp cứu kịp thời.
Theo chuyên gia, viêm nắp thanh quản cấp là hiện tượng viêm sưng biểu mô ở dưới đáy lưỡi, là một trong những bệnh lý cấp tính thường gặp trong chuyên khoa tai mũi họng. Bệnh gây tình trạng viêm ở vùng trên thanh quản, chủ yếu là nắp thanh quản.
Viêm nắp thanh quản khởi phát đột ngột, diễn tiến nhanh trong vòng 2-3 giờ kể từ khi khởi phát. Lúc này, bệnh nhân có triệu chứng đau họng dữ dội và tăng dần theo thời gian. Trường hợp nặng, bệnh nhân khó thở, tức ngực, thậm chí phù nề gây tắc nghẽn thanh môn. Bệnh có thể gây tắc nghẽn đường hô hấp trên trong thời gian rất ngắn, gây tử vong đột ngột do ngạt thở.
Viêm nắp thanh quản cấp thường gặp ở người lớn. Đôi khi bệnh xảy ra ở người già và trẻ em. Trường hợp này, tình trạng bệnh thường rất nghiêm trọng.
Tuong cam lanh nam nghi, benh nhan suyt nguy kich chi trong 2 gio-Hinh-2
Triệu chứng ban đầu của viêm nắp thanh quản thường bị nhầm lẫn với dấu hiệu cảm lạnh. 
Viêm nắp thanh quản cấp được chia làm 2 loại, tiến triển chậm và nhanh. Tỷ lệ tử vong của 2 loại này có sự khác nhau rõ rệt. Với loại phát triển chậm, triệu chứng bệnh tương đối nhẹ. Biểu hiện ban đầu là khó thở, đau họng... Đôi khi bệnh nhân sẽ cảm thấy như có dị vật trong họng, dễ bị nhầm với cảm.
Với loại phát triển nhanh, bệnh khởi phát âm ỉ, lúc đầu chỉ đau họng nhẹ. Tình trạng sẽ đột ngột nặng lên sau vài giờ gây khó thở, thở khò khè và đau họng. Dù là loại nào, bệnh hay bị nhầm với cảm lạnh nên thường được chẩn đoán sai, chậm điều trị khiến tỷ lệ tử vong cao.
Nhiễm trùng do vi khuẩn là nguyên nhân gây viêm nắp thanh quản hàng đầu. Vi khuẩn gây bệnh tiếp xúc cơ thể qua đường không khí, sau đó thâm nhập vào tế bào mô. Ở trẻ em, Haemophilus influenzae týp B (Hib) là nguyên nhân gây bệnh phổ biến nhất.
Các nguyên nhân không do nhiễm trùng có thể bắt nguồn từ tình trạng hệ miễn dịch suy yếu, không tiêm chủng đầy đủ, thường xuyên hút thuốc lá, hít phải hóa chất độc hại, nuốt dị vật... Nguyên nhân gây viêm nắp thanh quản này phổ biến ở người trưởng thành và rất dễ tái phát.
Để đảm bảo sức khỏe, khi cơ thể có dấu hiệu cảm lạnh, kèm triệu chứng khó chịu như đau họng tăng dần theo thời gian, sốt, ớn lạnh, nhức đầu, mệt mỏi, sợ vặn cổ, sặc khi uống nước, chảy nước dãi...thì cần đặc biệt cẩn trọng. Lúc này, bệnh nhân nên đến bệnh viện để thăm khám, nội soi thanh quản phát hiện bệnh sớm, điều trị kịp thời.

Mời độc giả xem thêm video: 70% bệnh nhân ung thư gan được phát hiện muộn (Nguồn video: THĐT)

Định Tâm (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)