TikToker tố bị hành hung gãy chân ở Bệnh viện K: "Tôi mang yêu thương cho bệnh nhân nghèo chứ không thù hằn gì"
Mới đây trên mạng xã hội xuất hiện một số đoạn clip từ tài khoản Đậu Thanh Tâm liên tục khóc phản ánh "mỗi lần đi xạ trị bệnh nhân ung thư mất 200.000 đồng" tại Bệnh viện K cơ sở 2 Tam Hiệp (huyện Thanh Trì, Hà Nội) gây xôn xao dư luận.
Trước sự việc này, sáng ngày 21/8, chúng tôi gặp chị Đậu Thanh Tâm (44 tuổi, quê Nghệ An) khi người phụ nữ này đang nằm điều trị tại Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Trì.
Chị Đậu Thanh Tâm bị gãy xương mác hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Thanh Trì, Hà Nội sáng 21/8. Ảnh: Gia Khiêm
Trao đổi với PV Dân Việt, chị Tâm cho biết, mấy ngày qua chị đang phải nằm tại bệnh viện điều trị do bị chấn thương sau xô xát xảy ra tại khu vực cổng Bệnh viện K cơ sở Tam Hiệp, Hà Nội. Sự việc khiến chị Tâm bị gãy xương mác được các y, bác sĩ bó bột phần chân trái.
Chị Tâm nhớ lại, ngày 17/8, có đến Bệnh viện K Tam Hiệp phát 100 lá phiếu đến tay bệnh nhân đang điều trị. Mỗi lá phiếu tương đương số tiền 100 nghìn đồng. Tuy nhiên, sau đó, chị bị bảo vệ can ngăn. Lời qua tiếng lại, hai bên xảy ra tranh cãi, xô xát.
Sau sự việc trên, chị Tâm cho hay, phía bệnh viện cũng như người gây ra thương tích chưa có bất kỳ động thái nào. Công an cũng mới tiến hành lấy lời khai của chị sáng ngày 20/8 tại bệnh viện.
Trước thông tin phát ngôn chưa có căn cứ về việc phản ánh tại Bệnh viện K "mỗi lần xạ trị bệnh nhân ung thư mất 200.000 đồng", chị Tâm cho hay: "Chỉ cần lãnh đạo ngành sâu sát, vi hành thực tế sẽ rõ mọi việc thực hư. Và hãy chờ kết luận của công an rồi hãy nói tôi vu khống hay không!".
Người phụ nữ này cũng khẳng định chịu trách nhiệm trước pháp luật về những phát ngôn của mình.
"Tôi từng có 3 người thân mất vì ung thư"
Chị Tâm cũng thông tin, bản thân từng có 3 người thân bị ung thư. Chị cũng đã rơi vào cảnh "chầu chực" hàng tiếng đồng hồ để xin từng bữa ăn từ thiện ở cổng bệnh viện K trong suốt 6 năm. Chính vì vậy chị thấu hiểu, đồng cảm với hoàn cảnh các gia đình.
Chị Tâm cho biết, luôn muốn điều tốt đẹp nhất đến với bệnh nhân ung thư bởi họ đều rất khó khăn. Ảnh: Gia Khiêm
"Tôi ghi nhớ tri ân những người đã mang bữa ăn đến cho mình. Sau khi 3 người thân đã mất, tôi thấy nên quay lại đây khi đã có đồng tiền để cảm ơn những người từng chia sẻ cơm từ thiện cho mình. Tôi mang điều nhân văn đến chia sẻ cho bệnh nhân ung thư. Xuất phát từ người nhà từng bị ung thư và thấu hiểu nỗi đau của người bị ung thư thèm bữa ăn nhưng trong túi không còn đồng bạc nào, trưa muốn mua cơm nhưng lại tiếc tiền, nhiều khi ăn bữa bánh mì nhai cho qua bữa. Tôi muốn mang những bữa ăn nóng hổi ngon lành đến bệnh nhân Bệnh viện K", chị Tâm trải lòng.
Theo lời chị kể, bình thường, chiều mỗi ngày, chị Tâm dạy bơi ở trung tâm. Chị dành một phần tiền kiếm được chuẩn bị khoảng 300 suất ăn sáng ngày thì ngô, khoai, hoa quả, cháo, chè sen… phát cho bệnh nhân tại khu vực gần cổng bệnh viện. Việc này chị âm thầm làm trong thời gian dài.
"Trước đây thì tôi phát mỗi tuần 2 lần vào buổi sáng. Tuy nhiên, từ cuối tháng 3 đến nay, ngày nào tôi cũng đến Bệnh viện K cơ sở Tam Hiệp để phát. Tôi phải thức nấu cả đêm để nấu bữa ăn cho 300 người. Một mình tôi luộc 1 tạ khoai. Tôi làm theo suy nghĩ và lương tâm của mình chứ không phải đi quảng cáo hay review để trục lợi từ thiện. Tôi chưa một lần xin tài trợ tiền từ thiện cho hoạt động của mình.
Chỉ có một số nhà hảo tâm muốn quyên góp thêm để lan tỏa nghĩa cử cao đẹp có gửi tôi 50.000; 100.000 đồng. Một ngày nấu từ thiện, tôi ngủ được khoảng 2 tiếng. 12h đêm luộc xong ngô sau đó bắc nồi cháo lên thì tôi tranh thủ ngủ. Tôi phát từ thiện ngô, khoai, cháo sen, cháo gà, cháo thịt băm…. đổi bữa liên tục vào 6h sáng ở cổng Bệnh viện K 300 suất trong một buổi sáng. Tôi cũng luôn hỏi bệnh nhân xem ngày mai các bác thích ăn gì. Sau khi phát xong, tôi thường ở lại lắng nghe tâm sự của các bác bệnh nhân, người già. Mọi việc tôi làm cũng chỉ vì bệnh nhân nghèo mà thôi. Bệnh nhân ung thư họ đã quá khổ rồi", chị Tâm chia sẻ.
Chị Tâm cũng mong muốn sự việc được làm sáng tỏ, người gây ra thương tích xin lỗi chị, có sự thay đổi cho bệnh nhân. Từng phòng khám chữa bệnh được lắp đặt camera, có sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chủ quản.
Trước đó, trao đổi với PV Dân Việt, GS.TS Lê Văn Quảng - Giám đốc Bệnh viện K Trung ương cho biết, phía bệnh viện đã nắm được thông tin trên cách đây ít ngày.
Theo ông Quảng, Bệnh viện K đã mời cơ quan công an cụ thể Công an TP Hà Nội, Công an huyện Thanh Trì vào cuộc xác minh làm rõ. Bên cạnh đó, Bệnh viện cũng đã gửi báo cáo lên Bộ Y tế.
Đại diện Bệnh viện K cũng khẳng định trên một số nền tảng mạng xã hội xuất hiện nhiều video được đăng dưới tên tài khoản TikTok DTT (ID: @xx.thanh.xx) và một số tài khoản khác với nội dung thông tin xuyên tạc, và lan truyền có mục đích xuyên tạc, vu khống, bôi nhọ hình ảnh Bệnh viện K và uy tín cá nhân các y bác sĩ, cán bộ y tế.
Cụ thể, từ ngày 15/7 đến sáng 16/8, tài khoản nêu trên đã đăng tải nhiều video chỉ đích danh tên Bệnh viện K và một số bác sĩ, lãnh đạo quản lý của bệnh viện.
Về các thông tin tố bệnh viện "vòi vĩnh" tiền của bệnh nhân khi xạ trị, không "đút lót" sẽ không được xếp lịch điều trị được đăng tải trong video…, Bệnh viện K khẳng định các nội dung trong video đều là những lời bịa đặt, vu khống.
"Việc làm này không chỉ gây ảnh hưởng đến hoạt động khám chữa bệnh và quản lý hằng ngày tại bệnh viện, hạ thấp uy tín cá nhân và tổ chức tập thể cán bộ y tế, mà còn gây tâm lý hoang mang đến toàn thể bệnh nhân và cộng đồng xã hội quan tâm vụ việc trước các thông tin tiêu cực, kích động, mang tính xúi giục", đại diện bệnh viện thông tin.
Để người bệnh an tâm điều trị tại bệnh viện và bảo vệ hình ảnh, uy tín của bệnh viện, bệnh viện đã gửi đơn trình báo, tố giác hành vi vi phạm đến các cơ quan quản lý ban ngành và cơ quan chức năng trung ương và địa phương xảy ra vụ việc.
Liên quan đến vụ việc này, trao đổi với PV Dân Việt, lãnh đạo Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) cho biết, đơn vị đã nắm được các nội dung trên TikTok liên quan đến Bệnh viện K Trung ương.
Theo vị lãnh đạo này, công an đang vào cuộc xác minh sự việc, trong đó bao gồm cả việc kiểm tra những tài khoản phát tán thông tin về sự việc trên nền tảng TikTok. Quá trình làm rõ các sự việc đang được tiến hành và chưa có kết luận cuối cùng.