Thói quen khiến trẻ Việt dễ gặp họa nếu cha mẹ ít để ý

Google News

(Kiến Thức) - Cô bé 4 tuổi ở tỉnh An Huy, Trung Quốc, đeo một sợi dây chun trên tay lâu đến nỗi sợi dây hằn ăn sâu vào trong thịt và da bọc luôn ra ngoài, gây đau nhức liên tục cho bé.

Bé Le Le đã được đưa đến bệnh viện sau khi bố mẹ phát hiện ra một vòng thịt sưng đỏ bất thường trên tay. Bố mẹ bé cho biết họ không thể ngờ rằng sợi dây chun nịt lại ăn sâu hẳn vào trong da thịt bé như vậy.
Thoi quen khien tre Viet de gap hoa neu cha me it de y
Da bé Le Le bị sưng đỏ lên vì vòng nịt ăn sâu vào da. 
Sau khi đến bệnh viện, bác sĩ đã chỉ định mổ cho cô bé ngay lập tức. Trải qua hơn 2 giờ đồng hồ phẫu thuật, chiếc dây nịt cao su ăn vào thịt được lấy ra khỏi tay cô bé. Bệnh nhi đã hồi phục nhưng trên tay để lại một vết sẹo vòng khá lớn.
Trước đó, Le Le cũng thường xuyên kêu đau nhức và được ông bà đưa đến bệnh viện khám từ đầu 2018. Thế nhưng các bác sĩ cũng không tìm ra được nguyên nhân và cho rằng bé bị dị ứng hoặc nhiễm trùng.
Bác sĩ Ye Wensong, người phẫu thuật cho Le Le, cho biết trong suốt 20 năm hành nghề, ông cũng chỉ mới chứng kiến một trường hợp tương tự. Bé Le Le ở nhà cùng ông bà vì bố mẹ đi làm xa. Có lẽ ông bà của bé cao tuổi mắt kém nên đã không để ý thấy Le Le lấy dây chun đeo lên tay.
Thoi quen khien tre Viet de gap hoa neu cha me it de y-Hinh-2
Chiếc chun nịt ăn sâu vào da bé. 
"Nhiều người già thường buộc một sợi dây đỏ lên cổ, cổ tay hay ngón tay trẻ nhỏ để lấy may. Thế nhưng việc này cũng có thể gây ra hậu quả khôn lường", bác sĩ cho biết.
Những sợi dây có thể thít và bít da lại. Một số trẻ quá nhỏ để nói với người lớn cơ thể mình bị làm sao và người trong nhà có thể không để ý đến sợi dây có vẻ vô hại.
Để tránh cho trẻ không gặp nguy hiểm, cha mẹ ông bà cần lưu ý khi chăm sóc con:
- Không mặc áo liền mũ có dây rút cho trẻ: Trẻ nhỏ thường hiếu động, chiếc dây rút của chiếc mũ có thể trở thành hung khí gây nguy hiểm cho bé. Năm 2011, một cậu bé 3 tuổi người Thượng Nhiêu, Giang Tây, Trung Quốc tử vong khi chơi cầu trượt. Nguyên nhân chính là chiếc dây rút của mũ mắc vào lan can, khi bé vùng vẫy chiếc dây rút càng chặt hơn dẫn đến tắc thở.
- Không mặc những chiếc quần áo có thể gây nguy hại cho trẻ: Những màu sắc sặc sỡ trên quần áo trẻ em đôi khi lại là hung thủ gây ra một số bệnh về da. Thông thường, thuốc nhuộm chứa các chất hóa học như Fomaldehyd, thuốc nhuộm Azo... khi tiếp xúc lâu với làn da còn nhạy cảm của các bé có thể dẫn đến dị ứng, các bệnh về da.
- Không mặc quần áo trang trí những đồ kim loại đinh tán, phụ kiện sắc nhọn: Trẻ nhỏ thường ăn và nuốt những gì có thể cầm được và cho vào miệng nên những vật dụng này thường là đối tượng các bé nuốt xuống bụng. Thông thường, dị vật sẽ được đại tiện ra ngoài nhưng cũng có trường hợp gây thủng ruột, dạ dày.
- Không mua giày có gót quá cao cho các bé: Bàn chân trẻ đang trong quá trình phát triển nên yêu cầu về giày dép cũng đáng được chú ý. Đế giày, dép không cao quá 0,5-1 cm, gót giày, dép cao từ 0,5-1,5 cm. Chiều cao này là phù hợp nhất cho sự phát triển của trẻ.
Thảo Nguyên (Theo Sohu, Metro)

>> xem thêm

Bình luận(0)