Thi thể bệnh nhân COVID-19 tử vong được xử lý như thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Theo hướng dẫn Bộ Y tế, việc xử lý thi thể bệnh nhân COVID-19 tử vong theo nguyên tắc cao nhất là đảm bảo không phát tán mầm bệnh. Thi hài phải được khâm liệm càng sớm càng tốt và hỏa táng hoặc mai táng trong vòng 24 giờ.

Tính đến chiều 16/8, Việt Nam đã ghi nhận 24 bệnh nhân COVID-19 tử vong trên tổng số 962 trường hợp mắc (chiếm 2,4%). Đến nay, tất cả những trường hợp mắc COVID-19 tử vong tại nước ta đều được hoả táng.
Ths.BS Phạm Xuân Thành, Phó trưởng phòng Quản lý Sức khỏe lao động, Cục Quản lý Môi trường Y tế, Bộ Y tế cho biết, nguyên tắc xuyên suốt khi xử lý, vận chuyển thi thể bệnh nhân COVID-19 tử vong là phải đảm bảo không phát tán nguồn bệnh.
Thi the benh nhan COVID-19 tu vong duoc xu ly nhu the nao?
Ảnh minh hoạ: Nhịp sống Việt.
Ngoài ra, việc xử lý thi thể bệnh nhân COVID-19 phải đảm bảo 5 nguyên tắc khác, bao gồm: Phải chuyển thi thể sang phòng cách ly riêng; Luôn ưu tiên hoả táng, chỉ mai táng khi không thực hiện được hoả táng; Thi hài phải được khâm liệm càng sớm càng tốt, trong vòng 24 giờ kể từ khi tử vong; Chỉ nhân viên y tế có nhiệm vụ, người nhà được hướng dẫn đầy đủ quy trình phòng ngừa và có trang bị đầy đủ bảo hộ mới được tham gia xử lý, vận chuyển, khâm liệm thi thể; Tất cả chất thải phát sinh trong quá trình xử lý phải được xử lý như chất thải lây nhiễm.
Trước khi vào xử lý thi thể bệnh nhân tử vong vì COVID-19, nhân viên y tế cần đặt chân vào khay chứa dung dịch diệt khuẩn 5% Clo hoặc đặt chân lên tẩm vải thấm đẫm dung dịch khử khuẩn.
Với thi thể người bệnh, phải dùng bông tẩm dung dịch 5% Clo để nút kín các hốc tự nhiên như mũi, miệng, tai…, sau đó phun dung dịch khử khuẩn lên toàn bộ thi thể hoặc dùng vải liệm được tẩm dung dịch khử khuẩn bọc toàn bộ trước khi bỏ vào túi đựng thi thể và bao ngoài bằng 1 lớp nilon.
Khi khâm liệm, tiếp tục trải 1 lớp nilon đủ lớn dưới đáy quan tài để có thể bao trọn thi thể bệnh nhân. Sau đó đóng kín quan tài, kiểm tra và dán kín toàn bộ các khe hở.

Mời độc giả theo dõi video "Bệnh nhân 428 tử vong vì nhồi máu cơ tim trên nền bệnh lý nặng và mắc Covid-19". Nguồn: VTC Now.

Bộ Y tế quy định việc vận chuyển thi hài bằng xe hoặc băng ca theo đường cách ly đã định trước. Bánh xe phải được khử khuẩn trước khi đi ra khỏi phòng, hạn chế vận chuyển thi hài qua nơi đông người. Nếu phải vận chuyển thi hài bằng thang máy, chỉ những người mang đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân mới được đi cùng.
Việc vận chuyển quan tài tới nơi hỏa táng, mai táng bằng phương tiện riêng (xe cứu thương, xe tang lễ). Người nhà của ca bệnh tử vong do nhiễm COVID-19 không được lên xe (xe cứu thương, xe tang lễ).
Còn đối với trường hợp mai táng phải chọn nơi đất cao, không bị ngập úng để đào huyệt, cần tiến hành việc mai táng thi hài trong thời gian sớm nhất. Trước khi đặt quan tài xuống huyệt phải rắc hóa chất khử khuẩn.
Trong suốt quá trình xử lý, vận chuyển thi thể, phải khử khuẩn, tiệt trùng toàn bộ không gian, các vật dụng trong phòng, trên xe. Riêng phòng bệnh, việc tiệt trùng, khử khuẩn phải đảm bảo thời gian tối thiểu 30 phút trước khi xử lý trường hợp khác.
Phương tiện bảo vệ cá nhân của người thực hiện an táng, mai táng cho bệnh nhân phải được xử lý như chất thải lây nhiễm.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)