Sử dụng điều hòa sai cách là kẻ thù của huyết áp

Google News

(Kiến Thức) - Mùa hè, việc ra vào phòng điều hòa làm thay đổi nhiệt độ đột ngột chính là nguyên nhân dẫn tới tăng huyết áp – kẻ thù số 1 của sức khỏe. 
 

Chênh lệch nhiệt độ do điều hòa làm tăng gấp đôi nguy cơ tăng huyết áp và đột quỵ
Nhiệt độ nóng bức khiến tim đập nhanh, huyết áp vì thế cũng tăng, đây là trở ngại cho những người vốn cao huyết áp sẵn. Người bị cao huyết áp thường cảm thấy bứt rứt khó chịu, chóng mặt, nhức đầu, nếu như không điều trị kịp thời, dễ dẫn đến đau tim, nhồi máu cơ tim…
Su dung dieu hoa sai cach la ke thu cua huyet ap
Huyết áp tăng cao nếu ra vào phòng điều hòa liên tục.
Vào mùa hè, sự bài tiết mồ hôi gia tăng, quá trình trao đổi chất của cơ thể cũng được đẩy mạnh. Cơ thể bị mất một lượng nước khá lớn sẽ khiến nồng độ máu giảm, độ kết dính trong máu tăng cao, dễ dẫn đến những bệnh lý có liên quan đến máu, làm tăng tỷ lệ nguy cơ cho tim và não.
BS Vũ Văn Hiến, Trưởng Khoa tim mạch, Bv đa khoa xanh pôn Hà Nội cho biết: “Thông thường chúng ta hay có thói quen đi ngoài trời nóng vào nhà là bật điều hòa thật thấp để nhanh chóng hết cảm giác nóng. Nhưng sự thay đổi nhiệt độ một cách quá đột ngột như vậy sẽ khiến cơ thể không kịp thích nghi, gây ra hiện tượng nhức đầu, chóng mặt, khó thở, tim đập nhanh, nặng hơn là hôn mê và tử vong. Bên cạnh đó đang từ nơi nhiệt độ cao vào nơi nhiệt độ thấp mạch máu sẽ bị co lại đột ngột khiến lượng máu lưu thông tới não giảm, gây đột quỵ. Đặc biệt với những người mắc bệnh tim mạch và tăng huyết áp thì nguy cơ đột quỵ do sử dụng điều hòa sẽ tăng gấp đôi so với người bình thường”
Su dung dieu hoa sai cach la ke thu cua huyet ap-Hinh-2
BS Vũ Văn Hiến, Trưởng Khoa tim mạch, Bv đa khoa xanh pôn Hà Nội 
Sử dụng điều hòa đúng cách
Những đối tượng nhạy cảm với sự thay đổi nhiệt độ đột ngột và nhiệt độ thấp như sức khỏe yếu, người mắc bệnh tim mạch, huyết áp, người già và trẻ sơ sinh nên hạn chế sử dụng điều hòa.
Su dung dieu hoa sai cach la ke thu cua huyet ap-Hinh-3
Điều chỉnh nhiệt độ phòng phù hợp để bảo về huyết áp của bạn. 
BS Vũ Văn Hiến đưa ra các lời khuyên dành cho bệnh nhân có nguy cơ tăng huyết áp như sau:
- Trước khi bật máy điều hòa nên mở cửa phòng để không khí cũ trong phòng được thoát ra ngoài và không khí ngoài trời tràn vào trong nhà.
- Thường xuyên vệ sinh máy điều hòa để diệt vi khuẩn có hại.
- Khi từ ngoài trời nóng vào nhà nên giảm nhiệt độ điều hòa từ từ để cơ thể dần dần thích nghi hoặc bạn cũng có thể dừng lại ở những nơi có bóng mát rồi hẵng vào phòng máy lạnh.
- Nên sử dụng điều hòa với nhiệt độ từ 25 – 17 độ C chứ không nên để quá thấp, lưu ý lau khô mồi hôi trước khi vào phòng máy lạnh.
Để giữ một chỉ số huyết áp an toàn, người bệnh cũng cần tích cực ra ngoài hít thở không khí và vận động nhẹ nhàng.
Hồng Nhung

Bình luận(0)