Quế Vân mặc áo mưa đi máy bay để phòng Covid-19: Cách nào chuẩn hơn?

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, Quế Vân gây chú ý cộng đồng mạng khi chia sẻ hình ảnh mặc áo mưa đi máy bay để phòng Covid-19. Liệu phương pháp phòng chống dịch của Quế Vân đã đúng và đủ chưa, chúng ta hãy cùng tìm hiểu rõ.

Theo như chia sẻ của Quế Vân, sáng 10/3, cô có công việc cần giải quyết tại TP HCM. Để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng, người đẹp này đã chủ động đeo khẩu trang, găng tay cao su, mặc áo mưa lên máy bay để phòng Covid-19.
Que Van mac ao mua di may bay de phong Covid-19: Cach nao chuan hon?
Quế Vân gây chú ý cộng đồng mạng khi chia sẻ hình ảnh mặc áo mưa đi máy bay để phòng Covid-19.  
Giữa bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát mạnh, việc hạn chế đi lại bằng các phương tiện giao thông đông đúc, đặc biệt là máy bay rất cần thiết. Tuy nhiên, nếu nhất thiết phải di chuyển bằng máy bay hay phương tiện công cộng thì chúng ta cần thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng ngừa Covid-19.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khuyến cáo chung dành cho những hành khách để phòng tránh nhiễm Covid-19 trên máy bay là thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước hoặc dùng gel, dung dịch xịt rửa tay nhanh; Khi hắt hơi hoặc ho thì phải dùng khuỷu tay hoặc khăn giấy che miệng, vứt giấy vào sọt rác ngay lập tức và rửa tay. Tránh tiếp xúc gần với bất cứ ai có biểu hiện ho và sốt; Nếu bạn bị sốt, ho và khó thở, lập tức tìm tới trung tâm y tế gần nhất và thông báo lịch trình đi lại trước đó.
Khi đi máy bay, chúng ta cần đeo khẩu trang đúng cách. Đeo khẩu trang y tế nên để mặt màu ra bên ngoài (do có tính chống nước), mặt trắng (có hút ẩm) bên trong và che hoàn toàn miệng, mũi. Khẩu trang này khi tháo ra chỉ nên dùng tay tháo dây, không đụng vào phần che mũi miệng và bỏ ngay vào thùng rác.
Ngoài ra, chuyên gia Mỹ Scott McCartney đưa ra một số khuyến cáo cho hành khách ngồi ghế khu vực giữa máy bay đó là bạn nên mang theo đồ khử trùng cá nhân nhỏ gọn để lau các bề mặt công cộng như khay bàn ăn trên máy bay, khu vực để tay.
Trong khi đó, Bộ Y tế ngày 11/3 cũng ban hành khuyến cáo đối với hành khách đi phương tiện giao thông công cộng và phương tiện sử dụng ứng dụng kết nối trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.
Que Van mac ao mua di may bay de phong Covid-19: Cach nao chuan hon?-Hinh-2
Khuyến cáo đối với hành khách đi phương tiện giao thông công cộng và phương tiện sử dụng ứng dụng kết nối trong thời điểm dịch COVID-19. Ảnh: BYT. 
Theo quy định, phương tiện giao thông công cộng bao gồm: xe buýt, ô tô chở khách tuyến cố định, máy bay chở khách, tàu hỏa chở khách (gồm cả phương tiện đường sắt đô thị), tàu thủy chở khách, phà chở khách...
Theo đó, những việc hành khách đi phương tiện giao thông công cộng và phương tiện sử dụng ứng dụng kết nối cần thực hiện những điều sau để phòng tránh bệnh COVID -19:
1. Khi có một trong các biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở nên hạn chế sử dụng phương tiện giao thông công cộng.
2. Sử dụng khẩu trang đúng cách khi bị sốt, ho, đau họng, khó thở.
3. Che kín miệng, mũi bằng khăn giấy, khăn vải hoặc khuỷu tay khi ho, hắt hơi. Bỏ khăn giấy đã sử dụng vào túi đựng rác kín để vứt vào thùng rác đúng nơi quy định.
4. Thường xuyên rửa tay đúng cách bằng xà phòng (nếu có) hoặc bằng dung dịch sát khuẩn tay có chứa trên 60% nồng độ cồn đặc biệt sau khi: ho, hắt hơi; thải bỏ khăn giấy; rời khỏi phương tiện giao thông.
5. Không chạm tay vào mắt, mũi, miệng. Hạn chế ăn uống, nói chuyện ở trên phương tiện giao thông.
6. Không khạc nhổ trên phương tiện giao thông và nơi công cộng (Ga tàu, bến xe, sân bay, nhà ga,…).
7.Nếu thấy bản thân hoặc hành khách cùng đi có một trong các biểu hiện sốt, ho, khó thở nên thông báo ngay cho người quản lý phương tiện để có biện pháp hỗ trợ kịp thời.
8. Tránh tiếp xúc gần với người có biểu hiện ho hoặc sốt, khó thở đi cùng phương tiện giao thông.
9. Khi kết thúc chuyến đi, nếu có xuất hiện một trong các biểu hiện sốt, ho, đau họng, khó thở cần liên hệ đường dây nóng của Bộ Y tế (19009095 hoặc 19003228) để được tư vấn và cung cấp thông tin liên quan đến phương tiện giao thông bạn đã đi. Đến cơ sở y tế để khám, điều trị kịp thời.
Bộ Y tế luôn mong mỗi người dân giữ gìn sức khỏe và chung tay đẩy lùi dịch Covid-19 bằng những hành động nhỏ nhưng thiết thực để bảo vệ chính mình, gia đình và cộng đồng.
Trước đó, Bộ Y tế cũng ban hành khuyến cáo đối với người điều khiển phương tiện giao thông công cộng và phương tiện sử dụng ứng dụng kết nối.
Cùng chung tay chặn đứng dịch bệnh Covid-19!
Bộ Y tế khuyến cáo người dân chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy hoặc rửa tay bằng dung dịch rửa tay có cồn; che miệng, mũi khi ho, hắt hơi bằng khăn giấy hoặc khủy tay áo; tránh đưa tay lên mắt, mũi miệng; hạn chế tiếp xúc gần trong khoảng cách 1m với người có biểu hiện sốt, ho, khó thở; thường xuyên lau chùi vật dụng bằng chất tẩy rửa thông thường; đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng, trên các phương tiện giao thông. Người dân không đi du lịch đến các nước, khu vực đang có dịch Covid-19.
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)