Ông bà chăm cháu dù yêu thương mấy cũng tránh làm 10 việc này

Google News

Ông bà nhiều lúc sẵn sàng đáp ứng tất cả mọi yêu cầu của cháu, cho dù đó là những mong muốn trái khoáy chỉ để thấy cháu cười vui vẻ. Tuy nhiên, dù yêu thương đến mấy cũng không nên làm 10 điều này.

Phê bình phương pháp nuôi dạy con cái

Nhiều ông bà luôn cảm thấy cha mẹ trẻ làm chưa tốt, ít nhất chưa được như họ. Họ đánh giá thấp mọi thứ con cái làm, lấn quyền, thể hiện vai trò cha mẹ với cháu. Tất cả những lời nói tiêu cực của ông bà không giúp ích gì được cho bố mẹ, thậm chí còn ảnh hưởng đến niềm tin của trẻ dành cho bố mẹ.

Mua đồ chơi không cần thiết cho trẻ

Cha mẹ biết rất rõ những món đồ chơi nào trẻ đã có và những món nào trẻ thực sự cần. Ngoài ra, khi từ chối mua mọi thứ, họ dạy con mình quý trọng đồng tiền và chi tiêu một cách khôn ngoan . Khi can thiệp vào quá trình này, ông bà vô tình làm cho trẻ trở nên bất mãn, đòi hỏi quá mức.

Ong ba cham chau du yeu thuong may cung tranh lam 10 viec nay

Ảnh minh họa. 

Tùy tiện chia sẻ hình ảnh của cháu

Các bậc phụ huynh có thể sợ gửi ảnh của con cho ông bà vì nó sẽ lập tức xuất hiện trên Internet. Thế hệ cũ không phải ai cũng quen thuộc với công nghệ thông tin, vì vậy ông bà thường không hiểu rằng bất kì ai cũng có thể nhìn thấy những bức ảnh này. Tất nhiên, đối với các bậc phụ huynh có thể họ sẽ không muốn công khai cuộc sống riêng tư lên mạng xã hội.

Hơn nữa, việc chia sẻ hình ảnh trẻ con lên mạng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Ong ba cham chau du yeu thuong may cung tranh lam 10 viec nay-Hinh-2

Ảnh minh họa.

Khen ngợi quá mức

Một nghiên cứu nói rằng khen ngợi quá mức có thể dẫn đến thiếu động lực. Thông thường, ông bà luôn luôn khen ngợi những việc tốt mà trẻ làm cho dù việc đó rất bình thường và khuyến khích trẻ không vì lý do nào cả. Nhưng hóa ra, sự khích lệ này có thể giết chết khát vọng tiến lên của đứa trẻ.

Ong ba cham chau du yeu thuong may cung tranh lam 10 viec nay-Hinh-3

Ảnh minh họa. 

Áp đặt các quy tắc của riêng họ

Theo một nghiên cứu, trẻ em rất dễ bị ảnh hưởng từ thế giới bên ngoài. Thế giới quan và giá trị của trẻ rất mong manh, không nên để trẻ đối mặt với nhiều mâu thuẫn. Khi cha mẹ dạy một đằng, ông bà dạy một nẻo, điều này dẫn đến sự bất hòa có thể làm phức tạp quá trình học tập của trẻ.

Bí mật cho cháu ăn nhiều đồ ngọt

Tuyên bố khoa học của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ nói rằng trẻ em từ 2 đến 18 tuổi nên ăn hoặc uống ít hơn 6 muỗng cà phê đường bổ sung mỗi ngày. Khi ông bà bí mật cho cháu ăn đồ ngọt, điều đó mang lại cho cháu niềm vui - nhưng đồng thời cũng gây tổn hại lớn đến sức khỏe của cháu.

Ong ba cham chau du yeu thuong may cung tranh lam 10 viec nay-Hinh-4

Ảnh minh họa. 

Kể cho bạn bè nghe mọi thứ về cháu

Chúng ta thường tìm đến cha mẹ để xin lời khuyên hay thậm chí hỏi về cách nuôi dạy con cái. Chúng ta có thể thảo luận mọi thứ nhưng tốt hơn hết là không nên chia sẻ mọi thứ với người lạ.

Ngược lại, ông bà lại học hỏi hay thảo luận những vấn đề trên với bạn bè của mình điều này làm cho các bậc phụ huynh không vừa lòng, thậm chí tức giận.

Mua quần áo không phù hợp với trẻ

Thế giới thời trang đang thay đổi quá nhanh đến nỗi đôi khi bạn thậm chí không biết liệu bản thân mình trông có sành điệu theo tiêu chuẩn hiện đại hay không. Sự chênh lệch tuổi tác giữa ông bà và cháu có thể rất rõ ràng khi chọn quần áo.

Các bà mẹ luôn mong muốn con mình ăn mặc hợp thời trang nhưng cũng không muốn làm mất lòng thế hệ cũ. Vì thế khi mâu thuẫn xảy ra đã đặt các bà mẹ vào tình thế không mấy thoải mái.

Ong ba cham chau du yeu thuong may cung tranh lam 10 viec nay-Hinh-5

Ảnh minh họa. 

Bỏ bê giờ đi ngủ

Để giành được tình cảm của đứa cháu, đôi khi ông bà có thể cho phép cháu đi ngủ muộn hoặc không ngủ trưa. Đồng thời, các nhà khoa học nói rằng trẻ mẫu giáo nên ngủ 10-13 giờ mỗi ngày và thanh thiếu niên ít nhất 8 giờ.

Thiếu ngủ có thể dẫn đến các bệnh nghiêm trọng như tiểu đường, ảnh hưởng đến hoạt động của não. Đó là lý do tại sao các bậc cha mẹ không thích khi ai đó cho phép con cái họ phá vỡ nếp sinh hoạt.

Ong ba cham chau du yeu thuong may cung tranh lam 10 viec nay-Hinh-6

Ảnh minh họa. 

Cho phép cháu xem ti vi cả ngày

Ngày nay, tivi đóng một vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Đối với trẻ em, đây không chỉ là một phương tiện giải trí mà còn là một cách để làm quen với thế giới. Nhưng ông bà ta thường quên đi những giới hạn hợp lý, để cháu xem ti vi cả ngày.

Ong ba cham chau du yeu thuong may cung tranh lam 10 viec nay-Hinh-7

Ảnh minh họa. 

Năm 2015, các nhà khoa học đã chỉ ra trẻ em không nên xem TV quá 2 giờ mỗi ngày, nếu quá có thể dẫn đến cao huyết áp ở trẻ em

Theo T. Linh/ Giadinhonline

>> xem thêm

Bình luận(0)