Nước ép kiwi có thể ức chế sự phát triển của ung thư phổi?

Google News

Bạn có thích ăn kiwi không? Kiwi là loại trái cây rất phổ biến, nhưng sau khi hái thì “hoặc còn non hoặc rất dễ bị mềm” nên rất khó nắm bắt được thời điểm ăn ngon nhất.

Đến một lúc nào đó, quả kiwi đã bí mật gia nhập đại gia đình “thực phẩm chống ung thư” một lần nữa khiến dư luận chú ý, nhiều người cũng vì tác dụng chống ung thư mà thay đổi quan điểm về quả kiwi.

Tuy nhiên, nhiều loại thực phẩm chống ung thư rốt cuộc đã bị lật tẩy, hiện nay vẫn chưa có loại thực phẩm chống ung thư nào được giới y học công nhận.

Ngoại lệ duy nhất, lý thuyết chống ung thư đúng hay sai?

1. Nghiên cứu của Nhật Bản: Nước ép quả Kiwi ức chế sự phát triển ung thư phổi ở chuột

Việc tìm ra mối liên quan giữa các thành phần thực phẩm (chiết xuất) và cơ chế bệnh sinh của bệnh ung thư đang là một hướng đi nóng hổi trong lĩnh vực y học hiện nay, và nghiên cứu mới nhất đã tìm ra mối quan hệ giữa nước ép trái kiwi và bệnh ung thư.

Vào năm 2022, tạp chí y khoa "Genes and Environment" đã công bố kết quả của một nghiên cứu được hoàn thành bởi một nhóm nghiên cứu tại Đại học Okayama, Nhật Bản.

Nghiên cứu dựa trên mô hình chuột. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng NNK (thành phần thuốc lá), 1-methyl-3-nitro-1-nitrosoguanidine (MNNG) và các hợp chất gây ung thư rõ ràng khác để tạo ra khối u ở chuột và điều trị chuột gây ung thư. Sử dụng nước ép trái kiwi và isoquercetin để tác động đến sự phát triển ung thư của nó, và cuối cùng sử dụng Salmonella typhimurium TA1535, YG7108 (thiếu enzyme chủ chốt sửa chữa DNA) và các chủng vi khuẩn khác để phát hiện đột biến DNA ở chuột.

Các nhóm nghiên cứu trước đó đã phát hiện ra rằng các hợp chất phenolic nhạy cảm với nhiệt, tan trong nước trong nước ép quả kiwi ức chế nguy cơ gây đột biến, viêm và khối u da ở chuột, đặc biệt là isoquercetin (hợp chất polyphenolic).

Nuoc ep kiwi co the uc che su phat trien cua ung thu phoi?

Kết quả của thí nghiệm này cho thấy nước ép quả kiwi và chất isoquercetin của nó có thể ức chế protein AKT (protein chủ chốt của quá trình truyền tín hiệu ung thư), đồng thời đẩy nhanh quá trình sửa chữa DNA, từ đó đạt được tác dụng chống đột biến của bệnh ung thư phổi.

Mặc dù các nhà nghiên cứu suy đoán rằng các thành phần chống ung thư chính trong nước ép quả kiwi vẫn chưa chắc chắn, nhưng kết quả của nghiên cứu này đã được giải thích từng lớp một và trở thành bằng chứng chính về tác dụng chống ung thư của quả kiwi.

2. Thực phẩm có thành phần chống ung thư không có nghĩa là ăn vào có thể chống ung thư

Cần lưu ý rằng nghiên cứu trên chủ yếu nhắm vào thành phần isoquercetin có trong nước ép trái kiwi, và sự có mặt của thành phần chống ung thư không có nghĩa là ăn trái kiwi chắc chắn sẽ ngăn ngừa ung thư.

Một mặt, từ quan điểm y học, thực phẩm và chiết xuất thực phẩm là hai khái niệm. Nghiên cứu trên dựa trên mô hình chuột và cấp độ tế bào, chủ yếu nghiên cứu mối quan hệ giữa isoquercetin và nguy cơ đột biến ung thư, không nghiên cứu trực tiếp nước ép quả kiwi và cơ thể con người. Sự khác biệt giữa động vật và con người có thể nhìn thấy bằng mắt thường, không có bằng chứng từ các thí nghiệm lâm sàng, ngay cả khi thành phần này có hiệu quả chống ung thư ở cấp độ tế bào, thì liệu nó có thể có hiệu quả ở người hay không vẫn chưa được biết.

Mặt khác, liều lượng cũng là một vấn đề. Liều lượng là mấu chốt khi thầy thuốc dùng thuốc, liều lượng nhỏ sẽ không có tác dụng gì, nhưng liều lượng cao có thể làm bệnh tình trầm trọng hơn, một số loại thuốc còn có thể khiến người bị ngộ độc, thậm chí tử vong. Tuy nhiên, hàm lượng chiết xuất trong thực phẩm thường ở một lượng nhỏ, để đạt được hiệu quả tương tự theo tiêu chuẩn thực nghiệm, cơ thể con người cần tiêu thụ lượng thức ăn từ hàng chục đến hàng trăm cân trong thời gian ngắn và hoàn toàn hấp thụ nó. Điều này rõ ràng là không thể!

Nuoc ep kiwi co the uc che su phat trien cua ung thu phoi?-Hinh-2

Hướng dẫn phòng ngừa ung thư của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cũng cho biết hiện chưa có bằng chứng rõ ràng chứng minh khoáng chất, vitamin bổ sung, tỏi, trà xanh, dầu hạt cải, dầu ô liu và các chất khác có thể ngăn ngừa ung thư.

3. Kiwi là "báu vật trong các loại trái cây" nhưng không được ăn quá nhiều

Mặc dù ăn trái kiwi không thể đạt được tác dụng chống ung thư nhưng nó vẫn có giá trị dinh dưỡng nhất định được coi là “báu vật trong các loại trái cây”.

Kiwi chứa vitamin C, A, E, carotene và các vitamin khác, phốt pho, sắt, đồng, canxi, crom, kali, selen, kẽm, germanium và các khoáng chất khác, tyrosine và 17 loại axit amin cần thiết cho cơ thể con người, Glucose , fructose, chất béo, axit malic, axit citric và các thành phần khác, cũng như các chất như pectin tanin, enzyme phân giải protein và actinine.

Một quả kiwi đã gọt vỏ có thể mang lại cho cơ thể con người 100 mg vitamin C và 1,5 gam chất xơ, đồng thời nó rất giàu các loại chất xơ, bao gồm cả chất xơ hòa tan và không hòa tan. Các nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng enzyme phân giải protein (actinidin) trong quả kiwi rất tốt cho dạ dày.

Tiêu thụ trái kiwi phù hợp có thể gặt hái 3 lợi ích:

1. Thuốc nhuận tràng

Hàm lượng vitamin C dồi dào, chất chống oxy hóa và chất xơ trong kiwi có thể dưỡng ẩm cho dạ dày, thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa, có tác dụng nhuận tràng, giảm táo bón ở một mức độ nhất định.

Nuoc ep kiwi co the uc che su phat trien cua ung thu phoi?-Hinh-3

2. Làm đẹp

Các enzyme phân giải protein trong quả kiwi có thể thúc đẩy quá trình phân hủy protein, cùng với tác dụng nhuận tràng, có thể đẩy nhanh quá trình bài tiết chất độc của cơ thể, đồng thời, các chất chống oxy hóa và các hoạt chất khác cũng có thể loại bỏ các gốc tự do, có lợi cho việc trì hoãn lão hóa. Vì vậy thường xuyên ăn trái kiwi có thể trở nên xinh đẹp.

3. Giúp hạ huyết áp

Chất arginine trong quả kiwi rất tốt cho mạch máu, có thể tăng tốc độ lưu thông máu, bảo vệ mạch máu, cải thiện tính đàn hồi của mạch máu, ổn định huyết áp.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng quả kiwi không thể ăn quá nhiều, mỗi ngày 2-3 quả là đủ, bởi vì nó có tính lạnh và chứa nhiều axit, ăn một lượng lớn kiwi có thể kích thích tiết axit dạ dày do axit quá nhiều. Đồng thời, lượng axit trong dạ dày quá nhiều cũng có thể làm tổn thương dạ dày và gây viêm.

Ngoài ra, quả kiwi rất giàu vitamin C, gặp protein trong sữa có thể đông lại thành khối, gây khó tiêu, đau bụng, tiêu chảy, đầy bụng và các triệu chứng khác, vì vậy cố gắng không ăn cùng với sữa. Ngoài ra, nhắc nhở những người bị dị ứng, tỳ vị hư nhược, khó chịu ở đường tiêu hóa không thích hợp ăn quả kiwi mà nên thận trọng.

Nuoc ep kiwi co the uc che su phat trien cua ung thu phoi?-Hinh-4

Nuoc ep kiwi co the uc che su phat trien cua ung thu phoi?-Hinh-5

Nuoc ep kiwi co the uc che su phat trien cua ung thu phoi?-Hinh-6

Quả kiwi rõ ràng không phải là thực phẩm chống ung thư thực sự ở giai đoạn này, nhưng loại nghiên cứu về chiết xuất thực phẩm trong lĩnh vực y tế này mang lại một hướng mới cho việc chống ung thư, điều này có ý nghĩa rất lớn. Tuy nhiên, khi hiểu được giá trị của trái kiwi, mong mọi người hãy giữ vững lý trí, tin vào khoa học.

Theo T. Tâm/Bảo Vệ Công Lý

>> xem thêm

Bình luận(0)