Nữ sinh 12 tuổi bị suy thận vì loại nước mà người trẻ mê mẩn

Google News

Nữ sinh 12 tuổi thường dùng loại đồ uống này thay cho nước lọc và dẫn tới hậu quả nghiêm trọng.

12 tuổi đã bị suy thận

Tiểu Ly (12 tuổi, Trung Quốc) được bố mẹ sắp xếp cho học bán trú trại trường khi lên cấp 2. Một ngày nọ, khi đang đi làm, bố mẹ Tiểu Ly nhận được cuộc gọi khẩn cấp của giáo viên. Qua điện thoại, cô giáo báo con gái họ đang đâu bụng, nôn mửa nghiêm trọng. Họ nhanh chóng sắp xếp công việc và đưa Tiểu Ly đến bệnh viện. Sau khi kiểm tra, bác sĩ thông báo Tiểu Ly bị suy thận. Điều này khiến bậc làm cha làm mẹ vô cùng đau khổ.

Bác sĩ cho biết, hai quả thận của Tiểu Ly bị vỡ, chức năng thận gần như mất hoàn toàn. Để duy trì sự sống, cô bé bắt buộc phải lọc máu và phẫu thuật.

Khi bác sĩ tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh, bố mẹ của Tiểu Ly cho biết cô bé đang ở bán trú tại trường. Sau đó, bác sĩ tiếp tục hỏi các bạn cùng lớp, cuối cùng phát hiện ra sự thật.

Tiểu Ly được bố mẹ và ông bà cưng chiều từ nhỏ. Trong thời gian ở bán trú, bố mẹ cho Tiểu Ly rất nhiều tiền tiêu vặt để cô bé tự lo cho bản thân, ăn uống bất cứ thứ gì mình thích. Đặc biệt, Tiểu Ly rất thích các loại nước ngọt có gas.

Nu sinh 12 tuoi bi suy than vi loai nuoc ma nguoi tre me man

Trước khi, khi còn ở với gia đình, bố mẹ cũng đã kiểm soát thói quen này của cô bé. Tuy nhiên, sau khi ở bán trú, Tiểu Ly có thể thoải mái làm những điều mình thích. Vì vậy, mỗi ngày cô bé đều uống vài chai nước ngọt, rất ít khi uống nước lọc. Khi đói hoặc khát, Tiểu Ly cũng dùng nước ngọt có gas để thay thế nước lọc. Thói quen này đã khiến cô bé bị suy thận khi mới chỉ 12 tuổi.

3 loại đồ uống gây suy thận

Trà sữa

Trà sữa có lượng đường khá cao. Uống trà sữa sẽ làm lượng đường trong cơ thể tăng lên rất nhanh. Việc tiêu thụ quá nhiều đường sẽ gây ra các bệnh chuyển hóa. Đường fructose sẽ làm tăng mức độ axit uric, tăng gánh nặng cho thận. Đây là điều rất nguy hiểm đối với sức khỏe, đặc biệt là những người thận có axit uric cao.

Ngoài ra, việc tiêu thụ nhiều đường còn gây ra tình trạng béo phì, thừa cân, tích mỡ trong nội tạng.

Nu sinh 12 tuoi bi suy than vi loai nuoc ma nguoi tre me man-Hinh-2

Nước ngọt có gas

Các loại nước ngọt có gas đều chứa rất nhiều đường. Như đã nói ở trên, đường có thể gây ra tình trạng tăng cân, béo phì ngoài ra còn gây ra các bệnh chuyển hóa, suy thận.

Trà đặc

Uống trà đặc trong thời gian dài có thể dẫn đến tình trạng nhiễm flo. Thận là cơ quan chính chịu trách nhiệm bài tiết flo ra khỏi cơ thể. Khi lượng flo quá lớn, thận sẽ phải làm việc hết công suất, gây ra mệt mỏi. Lâu dài sẽ dẫn đến suy giảm chức năng, gây chán ăn, chóng mặt, nhức đầu.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)