Những thực phẩm là kẻ thù của giấc ngủ

Google News

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn mất ngủ, trong đó có những thực phẩm hàng ngày là kẻ thù của giấc ngủ mà rất ít ai ngờ tới.

Bạn đang không hiểu lý do vì sao mình bị mất ngủ thường xuyên. Vậy thì hãy xem xem bạn có thường xuyên sử dụng những thực phẩm là kẻ thù của giấc ngủ dưới đây hay không!
Đồ ăn cay, nóng
Thực tế, bữa tối với nhiều đồ cay nóng sẽ khiến bạn khó có giấc ngủ ngon. Lý do, nhiệt độ cơ thể tăng lên, gây ảnh hưởng không tốt đến giấc ngủ.
 
Vì vậy, chuyên gia khuyến nghị, trong một ngày nếu ăn đồ cay thì nên ăn vào buổi trưa chứ không nên ăn vào buổi tối, nhất là đối với những người bị bệnh tim.
Rau họ cải
Nhiều bằng chứng khoa học cho thấy các loại rau họ cải như súp lơ, cải xanh… chứa nhiều vitamin, phytochemicals, và khoáng chất có thể thúc đẩy quá trình thải độc tự nhiên của cơ thể, thậm chí ngăn ngừa bệnh ung thư.
Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho biết, rau họ cải chứa nhiều chất xơ sẽ khiến bạn mất ngủ nếu ăn chúng vào buổi tối. Bởi đến giờ đi ngủ cơ thể bạn vẫn hoạt động để cố gắng tiêu hóa hết lượng thức ăn của bữa tối. Bạn nên ăn rau này trước khi đi ngủ vài giờ để quá trình tiêu hóa không cản trở giấc ngủ.
Thực phẩm xông khói
 
Những thực phẩm xông khói hoặc được gia công được ướp với một lượng muối lớn; hàm chứa đại lượng tyrosine sẽ làm cho não sản sinh ra chất dopamine gây hưng phấn. Ngoài việc cản trở đến giấc ngủ ra thì thịt hun khói hoặc gia công cũng là loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe.
Thực phẩm nhiều dầu mỡ
Những thực phẩm chứa rất nhiều dầu mỡ làm gia tăng công việc tiêu hóa cho dạ dày, đường ruột, gan, mật... Qua đó, nếu bạn ăn nhiều thực phẩm chứa dầu mỡ vào buổi tối sẽ dẫn đến việc mất ngủ.
Cafein
Cafe hoặc những thực phẩm chứa cafein đều có tác dụng kích thích thần kinh, xua tan cảm giác buồn ngủ vào buổi sáng.
Nếu bạn dùng các loại thực phẩm này vào buổi tối thì sẽ gây ra chứng mất ngủ, cảm giác mệt mỏi khi tỉnh dậy vào sáng ngày hôm sau.
Chocolate
Ít người biết rằng, chocolatechứa hàm lượng caffeine tương đương một ly cafe. Ngoài ra, thực phẩm này còn chứa tyrosine – một loại axit amin gây hưng phấn, gây khó ngủ.
Thịt đỏ
Lượng protein dồi dào từ thịt đỏ có thể khiến bạn trằn trọc suốt đêm vì hệ tiêu hóa phải làm việc tích cực để chuyển hóa chúng.
Ngoài ra, các loại thịt đỏ có thể gây ra chứng đầy bụng, ợ nóng khi bạn ăn quá nhiều trong bữa tối. Vì thế, bạn nên lựa chọn bữa tối lành mạnh, nhẹ nhàng và ăn tối trước 19 giờ để không ảnh hưởng đến giấc ngủ.
Theo Đời Sống Pháp Luật

Bình luận(0)