Những món ăn cực hại gan nhưng là món “khoái khẩu” của người Việt

Google News

Rất nhiều món ăn mà người Việt yêu thích như măng tươi, thịt đỏ, gừng, tỏi, muối ăn, rượu bia... lại là những gạch đầu dòng cần lưu ý về những thực phẩm không tốt cho gan

Lá gan của chúng ta thực hiện hơn 300 nhiệm vụ khác nhau nhưng trong đó việc đào thải độc tố, tạo máu và tiết mật để tiêu hóa thức ăn là những chức năng quan trọng nhất.

Theo BS dinh dưỡng Lê Thị Hải, gan là cơ quan dễ bị tổn thương nhất khi bị các chất độc hại xâm nhập vào cơ thể, vì vậy chế độ ăn uống hàng ngày giữ vai trò cực kỳ quan trọng đối với gan.

Theo ThS Nguyễn Đình Phú - Phó Chủ nhiệm khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, măng tươi, thịt đỏ, gừng, tỏi, muối ăn, rượu bia... là những gạch đầu dòng cần lưu ý về những thực phẩm không tốt cho gan.

Nhung mon an cuc hai gan nhung la mon “khoai khau” cua nguoi Viet

Rất nhiều món ăn người Việt ưa thích, nhưng lại gây hại cho gan. Ảnh minh họa

- Thức ăn nhanh được nhắc đến như nhóm thực phẩm không tốt cho gan. Lý do là nếu tiêu thụ quá nhiều, hàm lượng đường fructose cao hay chất ngọt nhân tạo có thể tạo ra phản ứng độc hại. Gan là bộ phận "lọc", xử lý, tất nhiên sẽ thêm gánh nặng.

- Thực phẩm chứa cholestorol cao, chất béo chuyển hoá, món ăn nhiều muối (thịt xông khói, xúc xích, mắm..) cũng được các bác sĩ lưu ý. Nội tạng động vật (tim, gan, lòng...), thịt đỏ, tôm, thực phẩm chiên rán... cần phải cẩn trọng khi sử dụng vì không tốt cho gan và những người mắc bệnh gan.

- Măng là thực phẩm được sử dụng rộng rãi. Tuy nhiên, một số loại măng, đặc biệt là măng tươi có thể gây ngộ độc, thậm chí dẫn đến tử vong. Trong 1kg măng củ có khoảng 230mg cyanide, tỷ lệ rất cao. Khi ăn phải măng có chứa nhiều cyanide, dưới tác động của các enzym đường tiêu hóa, cyanide biến thành axit cyanhydric (HCN). Đây là chất cực độc với cơ thể, gây hại cho gan.

- Gừng, tỏi cực tốt cho cơ thể, nhất là vào mùa đông, mùa lạnh, dùng để chế biển, dậy mùi các món ăn. Nhưng gừng, tỏi chứa nhiều volatile, khi biến chất sinh ra chất safrole gây biến tính xấu, không tốt đối với những người bệnh gan, đặc biệt là viêm gan.

- Uống nhiều rượu bia, đồ uống có gas không tốt cho sức khoẻ, đặc biệt cho gan. Lý do là gan là nhà máy lọc, xử lý khi cồn trực tiếp hấp thu vào cơ thể. Uống rượu bia quá đà là nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ, viêm gan, xơ gan, tiến triển thành ung thư gan...

Một số thực phẩm tốt cho gan bạn có thể bổ sung thường xuyên là: Yến mạch, bông cải xanh, hạnh nhân, nước, rau bina, quả việt quất...

Theo Vũ Đậu/Đời sống và Pháp luật

>> xem thêm

Bình luận(0)