Nhét tờ tiền vào khe cửa tủ lạnh: Tiết kiệm cả triệu tiền điện

Google News

Mẹo nhỏ hết sức đơn giản này sẽ giúp bạn biết được tủ lạnh của nhà mình có còn hoạt động tốt hay không.

Tủ lạnh là thiết bị gia dụng không thể thiếu trong gia đình. Nó cũng là món đồ tiêu tốn một lượng điện kha khá. Vì vậy, việc kiểm tra xem chiếc tủ lạnh có hoạt động tốt hay không, có hỏng hóc cần sử chữa không là điều hết sức quan trọng. Việc này giúp giảm hao tổn điện năng, vừa tránh xảy ra các sự cố trong quá trình sử dụng tủ lạnh.

Dùng một tờ tiền để thử tủ lạnh

Bạn hãy nhét một tờ tiền gấy ở cánh cửa tủ lạnh (có thể thay bằng một tờ giấy) sau đó đóng cửa tủ lạnh lại sao cho một nửa tờ tiền ở bên ngoài, một nửa bị kẹp ở bên trong.

Tiếp theo, hãy từ từ rút tờ tiền ra. Nếu bạn thấy tờ tiền trượt ra dễ dàng nghĩa là cánh cửa tủ lạnh có dấu hiệu đóng không chặt. Khi đó, hãy lấy khăn lau sạch phần gioăng cao su ở cánh cửa tủ để loại bỏ bụi bẩn. Thử lại một lần nữa xem cánh cửa tủ lạnh có thể đóng chặt chưa. Nếu cửa vẫn không thể đóng khít thì có thể bạn nên gọi thợ sửa chữa để thay thế phần gioăng cao cu ở cửa tủ lạnh.

Nhet to tien vao khe cua tu lanh: Tiet kiem ca trieu tien dien

Nếu bạn không thể rút tờ tiền ra thì có nghĩa là của tủ lạnh được đóng kín, hơi lạnh bên trong không thể thoát ra ngoài, cánh cửa tủ vẫn hoạt động tốt.

Ngoài ra, nếu thấy tủ lạnh có những dấu hiệu bất thường dưới đây, bạn cũng 

Tủ lạnh kém lạnh, không lạnh

Nếu như khả năng làm lạnh của tủ kém hẳn, khiến thức ăn nhanh hỏng hơn thì bạn đừng cố hạ nhiệt độ của tủ xuống. Việc này không thể làm giảm nhiệt độ bên trong tủ mà chỉ khiến tủ lạnh chạy liên tục không ngừng nghỉ. Khi gặp trường hợp tủ làm việc cả ngày mà không lạnh, tốt nhất bạn nên gọi thợ đến kiểm tra.

Tủ lạnh kêu ồn

Nếu bạn thấy tủ lạnh phát ra những âm thanh lạ thì hãy chú ý.

Nếu tiếng ồn phát ra từ đằng sau tủ lạnh, lỗi ngày có thể xuất phát do quạt ngưng tụ hoặc máy nén có dấu hiệu bị hỏng.

Nếu có âm thanh cót két hoặc lạch cạch phát ra từ phí trong tủ thì nhiều khả năng dàn lạnh đang gặp vấn đề. Cần phải gọi thợ đến sử chữa.

Nếu có tiếng kêu vù vù như tiếng gió thì đó là âm thanh của mô tơ quạt tạo nên trong quá trình làm lạnh của tủ. Với tiếng kêu này, bạn không cần quá lo lắng vì đó là hoạt động bình thường của tủ lạnh.

Mùi gas xung quanh nơi đặt tủ lạnh

Đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy tủ lạnh có thể bị xì gas. Điều này không chỉ làm giảm hiệu quả làm lạnh của tủ mà còn có nguy cơ cháy nổ. Lúc này, bạn cần liên hệ với cơ sở sữa chữa tủ lạnh có uy tín để khắc phục sự cố.

Nhet to tien vao khe cua tu lanh: Tiet kiem ca trieu tien dien-Hinh-2

Tủ lạnh bị đọng nước bên trong

Nếu bạn không để thức ăn nóng mà bên trong tủ lạnh đổ rất nhiều "mồ hôi" thì có thể phần gioăng củ tủ lạnh đang bị hở. Muốn khắc phục vấn đề này, bạn cần kiểm tra lại phần gioăng ở cửa tủ. Vệ sinh lại phần gioăng rồi kiểm tra xem tủ có thể đóng kín được hay không. Nếu không thể, cách tốt nhất là bạn nên gọi thợ để thay thế phần linh kiện này.

Tủ lạnh chỉ lạnh ở một ngăn

Trường hợp này cũng xảy ra thường xuyên. Nguyên nhân có thể do bạn điều chỉnh nhiệt độ sai. Ngăn đá và ngăn mát của tủ lạnh đều có bộ điều chỉnh nhiệt riêng, bạn nên kiểm tra từng phần và điều chỉnh lại cho phù hợp. Nhiệt độ lý tưởng ở ngăn mát tủ lạnh ở 4,5 độ C và dưới -16 độ C ở ngăn đá. 

Vỏ tủ lạnh quá nóng

Bất cứ thiết bị điện nào hoạt động quá nóng đều không tốt. Tủ lạnh cũng vậy. Thông thường, bạn hay gặp tình trạng tủ lạnh bị nóng lên vào mùa hè. Lúc nãy, hãy kiểm tra lại vị trí của tủ lạnh. Không nên để tủ lạnh quá sát tường vì như vậy nhiệt lượng sinh ra trong quá trình tủ làm việc sẽ không thể tỏa ra ngoài môi trường được. Điều này kiến tủ bị nóng lên. Hãy đặt tủ ở nơi thoáng mát, khô ráo, các cạnh và lưng tủ không nên kê sát vào tường.

Ngoài ra, việc để quá nhiều thức ăn trong tủ lạnh khiến tủ hoạt động quá tải cũng có thể làm vỏ của tủ trở nên nóng hơn bình thường. Lúc này, bạn cần phải sắp xếp lại các thực phẩm trong tủ một cách hợp lý.

Nếu đã thử điều chỉnh lại vị trí, lượng thực phẩm trong tủ nhưng tủ vẫn chạy liên tục không ngắt và vỏ quá nóng thì đây là lúc bạn cần liên hệ với thợ sửa chữa.

Theo Thanh Huyền/Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)