Nấu ăn thêm chút mì chính thì ngon miệng nhưng hại thân

Google News

Mì chính là loại gia vị quen thuộc đối với các gia đình Việt. Tuy nhiên, sử dụng mì chính sai cách sẽ gây hại cho sức khỏe.

Cho mì chính vào món ăn có vị chua

Thông thường, các món ăn có vị chua sẽ có tính axit cao. Mì chính gặp axit sẽ xảy ra phản ứng hóa học và biến đổi thành phần. Nó không chỉ làm ảnh hưởng đến hương vị của món ăn mà có thể gây hại cho sức khỏe của người sử dụng.

Nêm mì chính vào thức ăn lúc đang nấu

Khi đang nấu ăn, bạn không nên nêm mì chính. Nhiệt độ cao sẽ khiến mì chính bị thay đổi thành phần hóa học và sinh ra những chất không có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, bạn cũng không nên thêm mì chính vào khi thức ăn đã nguội lạnh vì khi đó hạt mì chính sẽ rất khó tan. Nhiệt độ thích hợp để hòa tan mì chính là là 70-90 độ C. Do đó, sau khi thức ăn đã chín và tắt bếp bạn mới thêm mì chính, đảo đều tay rồi cho ra bát.

Với các món ăn nguội, bạn có thể hòa tan mì chính với nước ấm rồi mới trộn vào thức ăn.

Nau an them chut mi chinh thi ngon mieng nhung hai than

Cho mì chính vào trứng

Mì chính giúp tạo cảm giác ngọt cho món ăn. Tuy nhiên, bạn không nên cho loại gia vị này vào các món trứng. Nguyên nhân là do trứng có chứa nhiều bột, khi kết hợp với natri clorua (muối ăn) và đun nóng sẽ tạo ra mì chính tinh khiết, giúp trứng có hương vị thơm ngon.

Thêm mì chính vào các món trứng là điều không cần thiết, thậm chí có hại cho sức khỏe.

Lạm dụng mì chính

Mì chính chỉ là một loại gi vị, một loại phụ gia thực phẩm, không phải chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Vì vậy, bạn không thể dùng mì chính thay thế cho các dưỡng chất trong thịt, cá, trứng, sữa...

Mì chính có thể làm tăng vị ngọt cho món ăn tuy nhiên nó vẫn là một loại muối có chứa thành phần natri. Tiêu thụ quá nhiều natri sẽ gây hại cho sức khỏe.

Một số người thậm chí còn gặp phải tình trạng nóng rát mặt, tim đập nhanh, khó thở... khi ăn nhiều mì chính.

Nau an them chut mi chinh thi ngon mieng nhung hai than-Hinh-2

Dùng bột ngọt cho các món ăn của trẻ nhỏ

Cha mẹ không nên cho con ăn mì chính quá sớm. Trước 2 tuổi, cơ thể của trẻ chưa hoàn thiện. Cho trẻ ăn mì chính lúc này sẽ gây hại trí não và sức khỏe tổng thể. Mì chính có chứa chất Excitotoxins có thể gây tổn thương não.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)