Món tưởng tốt nhưng khó tiêu, hại dạ dày của bé mùa đông

Google News

(Kiến Thức) - Mùa đông, hệ tiêu hóa của trẻ có xu hướng hoạt động yếu hơn. Để đảm bảo sức khỏe, các mẹ nên hạn chế cho trẻ ăn những thực phẩm khó tiêu, hại dạ dày dưới đây.

Mon tuong tot nhung kho tieu, hai da day cua be mua dong
Theo các nhà khoa học, nhiệt độ ngoài trời giảm khiến hoạt động thể chất cơ thể người giảm theo, đặc biệt là trẻ nhỏ. So với người lớn, mọi chức năng cơ thể bé chưa phát triển hoàn thiện nên sức đề kháng yếu hơn, khó thích ứng với sự thay đổi nhiệt độ. 

Mon tuong tot nhung kho tieu, hai da day cua be mua dong-Hinh-2
 Ăn thực phẩm khó tiêu vốn không tốt, nhất là vào mùa đông, tiêu thụ lượng lớn chúng không khác nào “bức tử” hệ tiêu hóa của trẻ. Tình trạng kéo dài thậm chí gây suy yếu tì vị, hại dạ dày của bé.

Mon tuong tot nhung kho tieu, hai da day cua be mua dong-Hinh-3
 Nước ép hoa quả. Nhiều mẹ có thói quen ép nước hoa quả cho bé. Tuy nhiên, quá trình ép nước có thể khiến dưỡng chất trong hoa quả bị ảnh hưởng, đồng thời không tận dụng được lượng chất xơ bổ ích. 

Mon tuong tot nhung kho tieu, hai da day cua be mua dong-Hinh-4
 Mặt khác, hầu hết các loại trái cây ép nước đều chứa nhiều đường. Trẻ uống nhiều nước trái cây khiến nạp lượng lớn đường vào cơ thể. Trong khi đó, tiêu thụ nhiều đường gây ra hàng loạt các vấn đề cho lá lách, dạ dày, ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa của trẻ.

Mon tuong tot nhung kho tieu, hai da day cua be mua dong-Hinh-5
 Nước hầm xương. Nước hầm xương cũng là một trong những thực phẩm không tốt cho trẻ. Các chuyên gia dinh dưỡng không khuyến cáo dùng nước xương hầm cho trẻ từ 3 tuổi trở xuống. Thường xuyên lọc nước xương ống, xương gà quấy bột sẽ khiến bé thấp còi, nhẹ cân và kém tiêu hóa.

Mon tuong tot nhung kho tieu, hai da day cua be mua dong-Hinh-6
 Nước hầm xương có vị ngọt thơm tạo cảm giác ngon miệng, nhiều bà mẹ cho rằng bao nhiêu tinh túy nằm ở đó nên cho trẻ ăn thường xuyên. Vậy nhưng, nước hầm xương hầu như không có các chất dinh dưỡng như đạm, canxi mà thành phần nhiều nhất trong nước hầm là mỡ động vật. 

Mon tuong tot nhung kho tieu, hai da day cua be mua dong-Hinh-7
Trong xương có canxi nhưng là canxi vô cơ, cơ thể không hấp thu được và cho dù hầm kỹ đến đâu cũng không theo ra nước hầm được, đạm cũng không tan trong nước nên không có trong nước hầm. 

Mon tuong tot nhung kho tieu, hai da day cua be mua dong-Hinh-8
Ngũ cốc nguyên hạt. Ngũ cốc nguyên hạt rất tốt song lại không thích hợp với trẻ 0 – 3 tuổi. Nguyên nhân bởi ở giai đoạn này, lá lách và dạ dày trẻ tương đối “mỏng manh”. Ăn nhiều sẽ khiến con khó tiêu, không thể hấp thụ được dưỡng chất trong chúng. 

Mon tuong tot nhung kho tieu, hai da day cua be mua dong-Hinh-9
Lòng trắng trứng. Giống như ngũ cốc nguyên hạt, trứng tốt cho sức khỏe với hầu hết các đối tượng song lại cần lưu ý khi nấu ăn cho trẻ dưới 1 tuổi. Lúc này, các mẹ chỉ nên tận dụng phần lỏng đỏ, tránh ăn lòng trắng gây khó chịu. 

Mon tuong tot nhung kho tieu, hai da day cua be mua dong-Hinh-10
 Ngoài ra khi trẻ còn nhỏ, phản ứng của hệ miễn dịch với các loại protein có trong lòng trắng trứng có thể làm tăng nguy cơ dị ứng ở trẻ. Thậm chí, một số bé quá nhạy cảm có thể nhanh chóng bị dị ứng, nổi mề đay, mẩn ngứa hoặc đi ngoài.

Mon tuong tot nhung kho tieu, hai da day cua be mua dong-Hinh-11
Để cải thiện đường tiêu hóa cho trẻ, các mẹ nên cho con thực hiện các bài vận động vừa sức. Cách này không chỉ có lợi cho sự phát triển thể chất nói chung mà còn thúc đẩy nhu động ruột, kích thích tiêu hóa, nâng cao miễn dịch. 

Mon tuong tot nhung kho tieu, hai da day cua be mua dong-Hinh-12
 Bên cạnh việc hết sức lưu ý với thực phẩm ăn vào, cha mẹ cũng nên chú ý giữ ấm cho trẻ, nhất là khi hoạt động ngoài trời. Một khi nhiễm lạnh, cơ thể dễ bị viêm nhiễm, tiêu chảy, khó chịu đường tiêu hóa. Ảnh: Internet.

Mời độc giả xem video: Tại sao ăn quá nhanh khiến bạn bị nấc? Nguồn: Zingnews.



Định Tâm

>> xem thêm

Bình luận(0)