Khám phá mới: COVID-19 tuần nào cũng đột biến một lần

Google News

 Các nghiên cứu trước đây cho thấy virus corona đột biến khoảng hai tuần một lần, nhưng nghiên cứu mới ở Anh chỉ ra, gần như mỗi tuần một lần, COVID-19 đều đột biến.

Theo một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Anh, virus corona đột biến gần như mỗi tuần một lần, tỷ lệ đột biến là hơn 50% - cao hơn so với ước tính trước đó. Chính vì vậy, sự xuất hiện của các biến thể COVID-19 mới có thể nhanh hơn chúng ta nghĩ.
Các nghiên cứu trước đây cho thấy, virus corona đột biến khoảng hai tuần một lần, nhưng nghiên cứu mới từ các nhà khoa học tại Trung tâm Tiến hóa Milner tại Đại học Bath và Đại học Edinburgh, Anh cho thấy ước tính này đã bỏ qua nhiều đột biến đã xảy ra nhưng chưa bao giờ được giải trình.
Các nhà nghiên cứu giải thích rằng, virus corona sẽ đột biến thường xuyên. Ví dụ, khi virus sao chép bộ gen của nó, các sai sót sẽ khiến virus đột biến.
Kham pha moi: COVID-19 tuan nao cung dot bien mot lan
 Ảnh minh họa.
Thông thường khi chúng ta xem xét chọn lọc tự nhiên, chúng ta chỉ chú ý đến những đột biến mới có lợi và có khả năng lây lan, chẳng hạn như các biến thể Alpha và biến thể Delta của COVID-19. Đây được gọi là đột biến dương tính hay chọn lọc Darwin, chọn lọc tích cực.  
Thế nhưng, bên cạnh đó cũng có nhiều đột biến có hại, gọi là đột biến âm tính hay chọn lọc tiêu cực với virus, làm giảm cơ hội sống sót của nó. Những đột biến này không thể tồn tại lâu trong cơ thể người và con người cũng không có thời gian để sắp xếp chúng, do đó khi tính tỷ lệ đột biến của virus, các nhà khoa học sẽ bỏ qua những đột biến này.
Các nhà nghiên cứu cho biết, khi xem xét những đột biến "tàng hình" này, người ta ước tính rằng tỷ lệ đột biến thực sự của virus corona cao hơn ít nhất 50% so với suy nghĩ trước đây.
Các phát hiện được công bố trên tạp chí Genome Biology and Evolution cũng cho thấy thêm rằng, nếu hệ thống miễn dịch của ai đó không thể kiểm soát được virus thì cần phải cách ly nó.
Giáo sư Lawrence Hirst thuộc Trung tâm Tiến hóa Milner tại Đại học Bath cho biết: "Phát hiện này có nghĩa là, nếu ai đó bị nhiễm COVID-19 trong thời gian hơn vài tuần, virus có thể tiến hóa dẫn đến đột biến mới và sự tiến hóa của virus có không gian rộng lớn hơn chúng ta vẫn tưởng".
Ông chỉ ra: "Biến thể Alpha là kết quả của quá trình tiến hóa của virus trong một cá thể bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên, cơ hội tiến hóa trong một cá thể thường không cao".
Nhóm nghiên cứu cũng cố gắng làm rõ nguyên nhân của những lựa chọn tiêu cực đối với virus corona. Họ cho rằng, có thể do đột biến làm cho gen ngắn hơn hoặc protein (chẳng hạn như protein đột biến) bị trục trặc.

Mời quý độc giả xem video: Người nhiễm biến thể Delta có tải lượng virus cao gấp 300 lần. Nguồn VTV1.


Kiều Dụ (Theo QQ)

>> xem thêm

Bình luận(0)