Hỏi đáp vắc xin COVID-19: Tiêm Moderna mũi 1, Vero Cell mũi 2 có xung đột?

Google News

Chưa có nghiên cứu nào cho thấy 2 loại vắc xin Moderna và vắc xin Vero Cell phản ứng với nhau nhưng theo khuyến cáo của Bộ Y tế, người tiêm mũi 1 Moderna, mũi 2 chỉ nên tiêm cùng loại hoặc khi khan hiếm thì tiêm vắc xin Pfizer. 

Sáng 14/9, chị T.T.T.L. (sinh năm 1980, ở phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân, TPHCM) phản ánh với báo chí về việc chị vừa bị tiêm nhầm vắc xin Vero Cell.
Cụ thể, ngày 5/8/2021, chị L. được tiêm mũi 1 là vắc xin Moderna. Đến ngày 13/9, chị nhận được tin nhắn mời 8g48 ngày 14/9 đến Trường tiểu học Nguyễn Hữu Cảnh (phường Bình Trị Đông A, quận Bình Tân) tiêm ngừa mũi 2.
Qua sàng lọc, chị L. được tư vấn tiêm mũi 2 là vắc xin Pfizer. Thế nhưng đến khi tiêm xong, chị L. mới biết mình bị tiêm nhầm vắc xin Vero Cell, khiến chị vô cùng lo lắng. Vậy tiêm Moderna mũi 1, Vero Cell mũi 2 có xung đột hay nguy hiểm hay không?
Theo bác sĩ Ngô An Đạt (bác sĩ tại điểm tiêm Trường tiểu học Nguyễn Hữu Cảnh) thừa nhận có tiêm nhầm vắc xin Vero Cell cho chị L. Nếu một người tiêm mũi 1 vắc xin Moderna, mũi 2 là loại vắc xin khác, ở đây là vắc xin Vero Cell thì ít gây phản ứng, ảnh hưởng sức khỏe, mà hiệu quả bảo vệ có thể sẽ giảm so với loại vắc xin cùng hãng. Tuy nhiên, chị L. là F0 đã khỏi bệnh 2 tháng thì cơ thể đã có kháng thể.
Hoi dap vac xin COVID-19: Tiem Moderna mui 1, Vero Cell mui 2 co xung dot?
 Ảnh minh họa.
Các chuyên gia dịch tễ cũng cho biết, tiêm vắc xin ngừa COVID-19 để người được tiêm có thêm "lá chắn" bảo vệ mình trước virus gây bệnh. Trường hợp chị L. tiêm nhầm vắc xin Vero Cell cũng chưa có nghiên cứu nào cho thấy 2 loại vắc xin khác dòng phản ứng với nhau.
 "Nếu ngay khi vừa tiêm Vero Cell, chị L. không bị sốc phản vệ hay các phản ứng phụ tiến triển nặng thì gần như vắc xin này không gây ảnh hưởng đến sức khỏe", chuyên gia này nói.
Do chị L. chỉ nghi ngờ bản thân mình là F0 nên khả năng xảy ra 2 tình huống: 
Một là, mũi 2 là Vero Cell có thể làm giảm khả năng bảo vệ trước COVID-19 hơn là Moderna hoặc Pfizer; Hai là, nếu chị là F0 đã khỏi bệnh trong thời gian dưới 6 tháng tiêm vắc xin mũi 2 sẽ tăng thêm phần nào kháng thể chứ hiếm gây phản ứng với vắc xin Moderna của mũi 1.
Trong bản thông cáo báo chí do Bộ Y tế phát đi tối 8/9, Bộ Y tế nêu rõ, trong trường hợp bất khả kháng khi nguồn cung vắc xin COVID-19 mũi 1 đã tiêm không đủ để tiêm mũi 2 thì có thể sử dụng vắc xin khác để tiêm mũi 2 như sau:
- Nếu tiêm mũi 1 vắc xin do AstraZeneca sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vắc xin do Pfizer hoặc Moderna sản xuất;
- Nếu tiêm mũi 1 vắc xin do Moderna sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vắc xin do Pfizer sản xuất và ngược lại.
Về vấn đề tiêm trộn các loại vắc xin COVID-19 khác dòng sau khi tiêm vắc xin Moderna, hiện các địa phương đang chờ hướng dẫn mới của Bộ Y tế.

Mời quý độc giả xem video: Đảm bảo an toàn khi tiêm vắc xin phòng COVID-19. Nguồn VTV4. 


Kiều Dụ (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)