Hoa hậu mắc bệnh lạc nội mạc tử cung: Căn bệnh chị em cần thận trọng

Google News

(Kiến Thức) - Mới đây, Hoa hậu Hoàn vũ 2012 Olivia Culpo chia sẻ về việc cô bị mắc bệnh lạc nội mạc tử cung cách đây 1,5 năm. Đây là một căn bệnh gây ra nhiều biến chứng cho sức khỏe sinh sản và sinh lý của phụ nữ.

Ngày 10/11, trong một bài phỏng vấn với tạp chí Shape, Olivia Culpo chia sẻ câu chuyện mình mắc chứng lạc nội mạc tử cung khiến nhiều người bất ngờ. “Khoảng một năm rưỡi trước, tôi được chẩn đoán mắc bệnh lạc nội mạc tử cung. Tôi đã đến gặp một số bác sĩ trong cơn đau đớn, khóc lóc và run rẩy".
Theo lời kể của Olivia, cô đã mất khoảng 6 tháng để lấy lại tinh thần, định hình lại mọi thứ trong đầu về mọi việc đang diễn ra và tìm cách giải quyết căn bệnh như thế nào.
Hoa hau mac benh lac noi mac tu cung: Can benh chi em can than trong
Olivia Culpo chia sẻ câu chuyện mình mắc chứng lạc nội mạc tử cung cách đây hơn 1 năm khiến nhiều người bất ngờ. 
Lạc nội mạc tử cung là bệnh phụ khoa thường gặp ảnh hưởng đến 7 – 10% phụ nữ trên toàn thế giới. Đây là một căn bệnh gây ra nhiều biến chứng cho sức khỏe sinh sản và sinh lý của phụ nữ. Tuy rằng khi mới bị sẽ chưa ra nhiều vấn đề nghiêm trọng nhưng theo thời gian, nếu không được phát hiện ra kịp thời thì tình trạng xấu sẽ chuyển biến nhanh chóng.
Nhiều nguyên nhân, giả thiết đã được đưa ra để giải thích cho hiện tượng lạc nội mạc tử cung nhưng vẫn chưa được chứng minh một cách rõ ràng nên rất khó cho chị em để phòng ngừa căn bệnh này.
Do đó, điều cần thiết nhất hiện nay là chị em nên nắm rõ các dấu hiệu của lạc nội mạc tử cung để có thể phát hiện sớm và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng khôn lường do nó mang lại, đặc biệt là vô sinh, hiếm muộn ở nữ giới.
Triệu chứng của bệnh lạc nội mạc tử cung
Lạc nội mạc tử cung chỉ có thể được phát hiện từ sớm thông qua các biểu hiện bất thường ở cơ thể của nữ giới. Dưới đây là một số triệu chứng của bệnh lạc nội mạc tử cung, đồng thời cũng là dấu hiệu nhận biết ra căn bệnh dễ dàng:
Hoa hau mac benh lac noi mac tu cung: Can benh chi em can than trong-Hinh-2
Lạc nội mạc tử cung chỉ có thể được phát hiện từ sớm thông qua các biểu hiện bất thường ở cơ thể của nữ giới.  
Thời gian xuất hiện kinh nguyệt dài hơn so với bình thường, hầu như sẽ nhận thấy máu kinh ra từ 10 – 14 ngày với biểu hiện giống với rong kinh
Có nhiều cơn đau bất thường ở vùng chậu và thắt lưng mà không rõ nguyên nhân, thậm chí, triệu chứng đau đớn sẽ kéo dài chứ không tự hết
Mỗi lần đi tiểu hay đại tiện đều có cảm giác khó chịu, tức bụng, đặc biệt là khi có kinh nguyệt
Đau bụng kinh dữ dội, đặc biệt là khi chuẩn bị chu kỳ kinh nguyệt mới
Khi quan hệ tình dục không có cảm giác hưng phấn mà chỉ thấy đau đớn liên tục, thậm chí nữ giới sẽ cảm thấy khó chịu nhiều hơn
Xuất hiện triệu chứng mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, stress, thậm chí có thể là sốt cao
Chảy máu ồ ạt bất thường khi đang có kinh nguyệt hoặc giữa chu kỳ kinh nguyệt không rõ nguyên nhân
Những người phụ nữ bị vô sinh, khó có con sẽ dễ bị lạc nội mạc tử cung.
Phương pháp chẩn đoán bệnh nhanh chóng

Mời độc giả theo dõi video "Hội chứng bệnh lạ ở trẻ em liên quan Covid-19". Nguồn: THDT.

Phương pháp chẩn đoán lạc nội mạc tử cung từ sớm khi nữ giới trong độ tuổi sinh sản hoặc khi thấy những bất thường ở cơ thể của mình được xem là một cách khoa học, chủ động. Bác sĩ kiểm tra sẽ tiến hành hỏi một vài thông tin liên quan đến sức khỏe của bạn như có đau ở vùng chậu hay đau bụng kinh không, có triệu chứng nào tương tự với dấu hiệu của bệnh không, thời gian xảy ra triệu chứng thế nào, một số thông tin về chu kỳ kinh nguyệt và kế hoạch mang thai đã có của bạn sẽ giúp ích rất nhiều cho việc chẩn đoán:
Kiểm tra vùng chậu: đây là bước kiểm tra đầu tiên nhằm giúp cho bác sĩ sẽ dùng tay xác định cơn đau và những dấu hiệu bất thường ở cơ thể của nữ giới về việc có khối u không, kích thước của tử cung ra sao, có vết sẹo nào khác lạ không?
Siêu âm: cách xác định hình dạng và những bất thường ở vòi trứng, tử cung, vùng chậu thông qua hình ảnh trực quan. Bác sĩ sẽ đưa thiết bị như đầu dò âm đạo vào trong âm đạo ( phụ nữ đã có quan hệ tình dục) hoặc quét trên bụng (với người chưa có quan hệ tình dục) để kiểm tra
Chụp cộng hưởng từ MRI: một cách nhận biết hình ảnh chi tiết về các cơ quan sinh sản ở vùng chậu để có thông tin về kích thước, vị trí của lạc nội mạc tử cung
Nội soi ổ bụng: người khám sẽ được bác sĩ gây mê, sau đó, bác sĩ sẽ đặt camera qua lỗ nhỏ ở thành bụng để tìm ra vị trí và tính chất của mô lạc nội mạc tử cung. Thêm vào đó, cách này sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị bệnh dễ dàng.
Vì nữ giới có thể đối mặt với căn bệnh lạc nội mạc tử cung trong bất cứ độ tuổi nào; cho nên, nhận biết được nguyên nhân, triệu chứng, phương pháp chẩn đoán và điều trị từ sớm sẽ là cách giúp cho bảo vệ sức khỏe phụ khoa dễ dàng. Từ đó, mỗi người sẽ chủ động trong việc thăm khám và đánh giá mọi bất thường ở cơ thể của mình tốt hơn.
Thảo Nguyên

>> xem thêm

Bình luận(0)